Home » Xã hội » ASEAN 17 nhất trí thông qua Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN
Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 chiều nay 28/10, các nhà lãnh đạo đã trao đổi về nhiều vấn đề liên quan đến ASEAN, nhất trí thông qua nhiều tuyên bố, cũng như kế hoạch, trong đó nổi bật là Kế hoạch tổng thế Kết nối ASEAN.
ASEAN1

Trưởng đoàn các nước Asean dự hội nghị (ảnh: Chinhphu.vn)

Tại Hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN tập trung trao đổi 3 vấn đề chính, trong đó có thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và triển khai hiệu quả Hiến chương ASEAN, tăng cường Kết nối ASEAN; mở rộng, nâng cao quan hệ ASEAN với các Đối tác, song vẫn củng cố được vai trò trung tâm của ASEAN trong tiến trình hợp tác khu vực; và đẩy mạnh hợp tác ứng phó với các thách thức đang nổi lên như phục hồi và phát triển bền vững sau khủng hoảng, biến đổi khí hậu, cứu trợ thiên tai, dịch bệnh…

Kiểm điểm lại việc thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, các nhà lãnh đạo nhất trí cần tăng cường hơn nữa “văn hóa thực thi” để nâng cao hiệu quả thực hiện các thoả thuận, cần có những biện pháp đồng bộ, mạnh bạo và sáng tạo hơn nữa, chú trọng tăng cường cơ chế giám sát và đánh giá việc thực thi các thỏa thuận.

Chính vì vậy các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN do Nhóm đặc trách về Kết nối ASEAN đệ trình, đồng thời quyết định thành lập một Ủy ban Điều phối Kết nối ASEAN để giám sát và thúc đẩy thực hiện Kế hoạch tổng thể này.

Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN là bước triển khai của Sáng kiến Kết nối ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15 tháng 10/2009 tại Hủa Hỉn, Thái Lan, với mục tiêu kết nối cơ sở hạ tầng (cả phần cứng và phần mềm) để thu hẹp khoảng cách về kinh tế trong khu vực và biến ASEAN trở thành một cộng đồng được kết nối thông suốt, không rào cản.

Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN tập trung vào chiến lược dài hạn của khu vực nhằm cải thiện 3 nội dung chính là cơ sở hạ tầng, các quan hệ mang tính thể chế và quan hệ giữa nhân dân với nhân dân.

Về “phần cứng”, kế hoạch cũng đề xuất những chiến lược nhằm mở mang đường bộ, đường sắt, đường biển và đường không, mạng thông tin và viễn thông, mạng năng lượng cùng những mạng lưới khác giữa các thành viên ASEAN nhằm giảm bớt sự chênh lệch kinh tế ở Đông Nam Á và giúp ASEAN đạt được mục tiêu trở thành một cộng đồng kinh tế vào năm 2015.

Về phần mềm, kế hoạch đề xuất những chiến lược nhằm thuận lợi hoá các dòng di chuyển của hàng hoá và thể nhân, xúc tiến du lịch, giao lưu nhân dân.

Để thực hiện các mục tiêu kết nối trên, Nhóm đặc trách cao cấp (HLTF) đã đưa vào Bản Kế hoạch tổng thể các chiến lược cụ thể cũng như các kế hoạch hành động cho từng lĩnh vực kết nối theo các mốc thời gian 2011-2015 và sau 2015 đến 2020.

Liên quan đến kết nối ASEAN, các nhà Lãnh đạo cũng hoan nghênh các nỗ lực của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN hướng tới thành lập Quỹ Hạ tầng ASEAN. Những quyết định quan trọng này sẽ tạo điều kiện đẩy mạnh hơn nữa liên kết, và kết nối các mặt trong ASEAN, cũng như tạo điều kiện để tăng cường kết nối ở khu vực rộng lớn hơn là Đông Á.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng nhất trí thông qua Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững và Tuyên bố về Nâng cao phúc lợi và phát triển của phụ nữ và trẻ em ASEAN, và thống nhất, quyết định nhiều biện pháp tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức chung.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo nhất trí cần thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và các Đối tác lên tầm cao mới. Trên cơ sở quyết định của Hội nghị Cấp cao 16 về mở rộng Cấp cao Đông Á (EAS), Lãnh đạo các nước ASEAN nhất trí sẽ thống nhất với các Đối tác EAS chính thức mời Tổng thống Nga và Mỹ tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) kể từ năm 2011.

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo cũng bàn và thống nhất tham gia và đóng góp của ASEAN tại Hội nghị Cấp cao G-20 sắp tới ở Seoul, Hàn Quốc. Theo đó, ASEAN sẽ chuyển đến các Hội nghị này một thông điệp chung về các nỗ lực đảm bảo phát triển cân bằng và bền vững, tăng cường vai trò của các nền kinh tế đang phát triển và cải cách hệ thống tài chính toàn cầu.

Phan Anh

Theo Dantri

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc