Home » Chia sẻ, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Nhật xây căn cứ robot trên Mặt Trăng năm 2020

Nhật vừa công bố một dự án táo bạo là xây dựng một căn cứ robot trên Mặt Trăng vào năm 2020, đây là một mục tiêu quan trọng bước đầu trong việc thám hiểm Hệ Mặt trời.

Một Ủy ban chính phủ Nhật được thành lập để soạn thảo đề cương của dự án 2,2 tỷ USD trên với sự chủ trì của ông Katsuhiko Shirai, Hiệu trưởng Trường Đại học Waseda, thủ đô Tokyo.

Theo kế hoạch, Nhật sẽ đưa một đội người máy lên khảo sát xung quanh Mặt trăng vào năm 2015, và sau đó sẽ xây dựng một căn cứ vận hành tự động gần cực Nam của thiên thể này vào năm 2020.

Mô hình căn cứ robot trên Mặt trăng.

Được biết, mỗi robot có trọng lượng khoảng 300 kg được thiết kế để di chuyển được giống như xe tăng, các robot này có thể hoạt động trong bán kính khoảng 100 km của căn cứ. Chúng sẽ được trang bị các tấm pin mặt trời và thiết bị địa chấn kế (seismometer) để thăm dò cấu trúc bên trong Mặt trăng. Sau đó, những cánh tay robot sẽ thu thập mẫu đá và gửi về Trái đất bằng tên lửa.

Được biết, vệ tinh thăm dò Mặt trăng Kaguya của Nhật sẽ gửi về Trái đất những bức ảnh có độ phân giải cao về bề mặt Mặt trăng, những bức ảnh này là cơ sở để lựa chọn vị trí xây dựng căn cứ robot Mặt trăng.

Minh họa người máy có thể di chuyển như xe tăng trên căn cứ robot Mặt trăng.

Theo PhysOrg, các robot sẽ được điều khiển từ Trái đất, tuy nhiên chúng cũng có quyền tự chủ hoạt động khi thực hiện một nhiệm vụ nhất định trên căn cứ robot Mặt trăng.

Ủy ban chính phủ Nhật tin kế hoạch táo bạo trên là tiền đề quan trọng đối với những hoạt động thăm dò Hệ mặt trời trong tương tai. Hiện tại, do Nhật đang gặp khó khăn về tài chính nên dự án này phải kéo dài đến năm 2020.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc