Home » Chia sẻ, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » 25 năm nữa sẽ tìm thấy sinh vật ngoài trái đất

Con người có thể tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của những nền văn minh khác ngoài địa cầu trong vòng 25 năm tới, một nhà thiên văn học Mỹ khẳng định.

Giải mã tín hiệu của sinh vật ngoài địa cầu có thể

Giải mã tín hiệu của sinh vật ngoài địa cầu có thể “ngốn” nhiều thời gian hơn so với việc tìm kiếm tín hiệu. Ảnh: zimbio.com.

Viện SETI – tổ chức chuyên tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ngoài trái đất và có trụ sở tại bang California, Mỹ – vừa tổ chức hội thảo về nền văn minh ngoài địa cầu tại Mỹ từ cuối tuần trước.

“Tôi thực sự nghĩ rằng cơ hội tìm thấy sinh vật ngoài trái đất là tương đối cao. Rất có thể những bạn trẻ đang theo dõi hội thảo này sẽ được chiêm ngưỡng bằng chứng đó”, Space dẫn tuyên bố trong hội thảo của Seth Shostak, nhà thiên văn cao cấp của Viện SETI.

Shostak khẳng định các nhà khoa học sẽ không phải chờ đợi quá lâu để nhìn thấy bằng chứng về sự tồn tại của sinh vật ngoài trái đất. Ông dự đoán bằng chứng đầu tiên có thể được phát hiện trong vòng 25 năm nữa.

Nỗ lực tìm kiếm sinh vật ngoài hành tinh sẽ có bước tiến vượt bậc khi dãy kính thiên văn radio Allen – đang được xây dựng ở phía bắc bang California, Mỹ – chính thức hoạt động. Shostak cho biết, từ giờ tới năm 2015, dãy kính thiên văn này vẫn có thể theo dõi vài trăm nghìn ngôi sao để tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống.

Nhưng ngay cả khi con người phát hiện được tín hiệu của sinh vật ngoài vũ trụ, việc giải mã tín hiệu đó sẽ mất nhiều thời gian hơn so với nỗ lực tìm kiếm. Shostak thừa nhận nhiệm vụ giải mã tín hiệu sẽ rất khó khăn, bởi nhiều nền văn minh ngoài trái đất có thể đạt tới trình độ tiên tiến hơn hẳn chúng ta. Điều đó giống như việc người cổ đại xem tivi mà chẳng hiểu gì, dù họ rất thông minh.

Tuy nhiên, Shostak chỉ cần tìm được bằng chứng cho thấy địa cầu không phải là hành tinh duy nhất có nền văn minh thì bằng chứng đó có thể là một thứ làm thay đổi thế giới.

Năm 1961, một nhà thiên văn trẻ tên là Frank Drake đã đưa ra một công thức để dự đoán có bao nhiêu hành tinh trong thiên hà của chúng ta có thể có nền văn minh. Công thức này được gọi là Phương trình Drake. Khi Drake tính đến các hệ số như số lượng các ngôi sao, phần trăm khả năng có các hành tinh bay quanh chúng, phần trăm khả năng những hành tinh này có thể có sự sống, ông kết luận số lượng sinh vật có tri giác trong vũ trụ rất lớn.

Carl Sagan (1934-1996), một trong những nhà thiên văn nổi tiếng nhất nước Mỹ và thế giới trong thế kỷ 20, cho rằng số lượng nền văn minh trong vũ trụ lên tới một triệu. Nhà khoa học kiêm nhà văn nổi tiếng người Nga Isaac Asimov cho rằng con số đó vào khoảng 670.000. Bản thân Drake cho rằng chỉ có chừng 10.000 nền văn minh.

Theo tin datviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc