Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Giá lúa tăng nhẹ, nông dân chưa có lời

Trong mấy ngày qua, giá lúa ở ĐBSCL bắt đầu tăng nhẹ. Tuy nhiên, nhiều nông dân cho biết với giá này họ vẫn không có lời.


Giá lúa tăng là nhờ các doanh nghiệp thu mua lúa trong mấy ngày qua.

Dẫu thế, nhiều hộ cũng phải bán để trang trải ngân hàng, tiền phân bón. Theo ghi nhận của NTNN, giá lúa thường đang tăng từ 3.200 đồng/kg lên 3.400 đồng/kg; lúa dài trắng từ 3.500 đồng/kg lên 4.100 đồng/kg, giá này tăng đều trong vùng ĐBSCL.

Ông Võ Văn Kiếm ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) trữ hơn chục tấn lúa vụ hè thu trong nhà nói: “Với giá này, trừ đi các chi phí tuy chưa có lời nhiều nhưng tui quyết định sẽ bán 1 phần để trả nợ tiền vật tư và xoay trở chi phí sinh hoạt trong gia đình. Phần còn lại chờ giá lên cao sẽ bán để chuẩn bị mua phân bón cho vụ sau”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù giá lúa tăng nhẹ nhưng nhiều nông dân bán lúa không có lời. Ông Nguyễn Văn Năm (huyện Bình Minh, Vĩnh Long) cho biết: “Để đảm bảo cho nông dân có lời thì nhà nước phải có chính sách mua lúa trong dân từ 4.500 đồng đến 5.000 đồng/kg. Còn với giá này thì người nông dân không có lời, thậm chí một số hộ huề vốn hoặc bị lỗ do lúa thất bát”.

Lúa tăng nhẹ nhưng nhiều hộ dân trồng lúa IR 50404 vẫn không bán được do lúa IR 50404 phẩm chất hạt gạo thấp, cộng với thu hoạch vào thời điểm mưa nên lúa xấu.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp các tỉnh, vụ lúa hè thu này nông dân ĐBSCL trồng giống IR 50404 với khoảng 400 nghìn ha, chiếm 30% tổng diện tích đã xuống giống. Vì vậy khi thương lái mua lúa IR 5040 rất ít thì nhiều nông dân không bán được lúa hoặc bán với giá thấp và chấp nhận lỗ. Trong đó tỉnh Đồng Tháp là địa phương gieo trồng lúa IR 50404 với số lượng lớn, chiếm tới 30% diện tích.

Còn ở tỉnh Hậu Giang vụ hè thu này nông dân gieo trồng được khoảng 79 nghìn ha thì lúa IR50404 cũng chiếm 20% diện tích. Ông Ngũ Văn Thường ở huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết vụ hè thu này gia đình ông thu hoạch được 8 tấn lúa. Ngay sau khi thu hoạch ông bán 4 tấn lúa IR 50404 với giá chỉ 2.200 đồng/kg (lúa ướt). Mấy ngày nay nghe nói lúa tăng nên ông kêu bán 4 tấn còn lại nhưng thương lái chỉ trả 3.200 đồng/kg và chê tới, chê lui.

Nhiều năm qua, lúa IR 50404 ở vụ lúa hè thu rất khó bán nhưng nông dân vẫn tiếp tục trồng với số lượng lớn mặc cho các khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Điệp khúc này cứ tái diễn, nhiều người cho rằng lỗi là do nông dân nhưng bên cạnh đó cũng cần nói đến trách nhiệm của ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương vì không có hành động và biện pháp cần thiết nên tình trạng trên cứ kéo dài từ năm này sang năm nọ, và hậu quả là nông dân gánh chịu!

Theo tin Danviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc