Home » Chia sẻ, Khoa học, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Phát hiện hồ chứa nước cổ của người Maya

Hai hồ nước nhân tạo, mỗi hồ với sức chứa gấp 10 lần bể bơi có kích thước như ở Thế vận hội Olympic, vừa được phát hiện ở khu phế tích của người Maya cổ đại.

Hai hồ nước này có thể trữ nước đủ dùng cho số dân 2.000 người sống trong thành Uxul của người Maya trong suốt ba tháng mùa khô, các nhà nghiên cứu khẳng định. Điều đặc biệt là những hồ chứa nước ăn này được lát dưới đáy bằng những mảnh gốm vỡ, giống như các bể bơi ngoài trời của chúng ta hiện nay.

“Chúng tôi phát hiện dưới đáy hồ sâu 2m là một lớp mảnh gốm vỡ – có lẽ là từ các bát đĩa – được lát kín khít, gần như không có một kẽ hở nào”, Nicolaus Seefeld, một thành viên trong đoàn các nhà khảo cổ Đức và Mexico đã phát hiện ra hai hồ nước này.

“Thâm nhập” văn hóa Maya.

Các nhà khảo cổ phát hiện lớp lát bằng gốm này khi họ đào sâu vào khu vực trung tâm của một trong hai hồ nước có diện tích 100m2 được tìm thấy ở Uxul (có nghĩa là “Kết thúc” trong tiếng Maya).

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ không biết chắc rằng liệu lớp lát đó có trải khắp bề mặt đáy bể hay không. Đào được xuyên qua những bí mật của Uxul là kỳ tích vô cùng khó khăn đối với các nhà khảo cổ. Họ chỉ có thể đến được nơi phế tích này sau khi băng rừng 120km xuyên qua khu dự trữ sinh quyển Calakmul, khu bảo tồn rừng nhiệt đới lớn nhất Mexico.

Hồ chứa nước cổ của người Maya

Đến nay, nhóm khảo cổ mới khai quật được một lớp địa tầng sâu khoảng chừng 3m. Việc này đã hé mở được một số dấu ấn của những kỷ nguyên văn hóa Maya, chuyên gia Iken Paap, một nhà khảo cổ thuộc Đại học Bonn (Đức) cho biết.

Nền văn minh Maya trải dài từ thời kỳ tiền Cực thịnh (2000 TCN – 250 CN) cho đến thời kỳ hậu Cực thịnh (năm 900 – 1500). Những lớp địa tầng mới được khám phá này thuộc về thời kỳ từ khoảng cuối tiền Cực thịnh đến những giai đoạn hậu Cực thịnh, Paap khẳng định.

Cuộc sống của người Maya

Trở lại thời hoàng kim của nó, Uxul nằm trong một vùng đông đúc dân cư ở giữa các thành phố lớn của người Maya như TP El Mirador ở phía nam và Calakmul ở phía đông bắc. Các mối liên hệ thương mại của Uxul trải rộng đến các vùng mà ngày nay là miền Nam Guatemala và miền Trung Cao nguyên Mexico.

Vào năm 630, Uxul cuối cùng cũng khuất phục dưới sự thống trị của TP Calakmul địch thủ, nằm cách đó 26km. Nhóm khảo cổ hy vọng có thể tìm hiểu được sâu hơn nữa lý do nào khiến cho sự thay đổi quyền lực đó lại ảnh hưởng đến đời sống người Maya ở Uxul.

Nikolai Grube, một nhà nghiên cứu văn khắc tại Đại học Bonn cho biết: “Chúng tôi vẫn đang hy vọng những nghiên cứu mới tiếp theo về hệ thống nước ăn uống và lịch sử thảm thực vật nơi đây sẽ cho chúng ta cái nhìn mới về hoàn cảnh sống của cư dân tại thành phố Maya cổ đại này”.

Theo tin bee

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc