Home » Chia sẻ » Dùng tia laser di chuyển đồ vật

Một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học quốc gia Úc đã phát minh một “chùm tia lôi kéo” có khả năng di chuyển những vật lớn qua những khoảng cách xa hơn so với trước đây bằng cách sử dụng tia laser.

Thiết bị được sử dụng để tạo ra “chùm tia lôi kéo” – Ảnh: Science

Trong những năm qua, các nhà vật lý đã có thể dùng tia laser để di chuyển những hạt nhỏ xíu qua những khoảng cách nhỏ. Còn nay, như Andrei Rhode, một trong các nhà nghiên cứu ở Canberra, cho biết kỹ thuật do nhóm của ông đưa ra có thể di chuyển những đồ vật kích thước gấp trăm lần kích thước đó qua một khoảng cách gần 1,5m.

Phương pháp của họ là chiếu một chùm tia laser rỗng quanh những hạt thủy tinh nhỏ xíu làm nóng không khí bao quanh chúng. Trung tâm chùm tia chiếu vào các hạt vẫn lạnh, dẫn đến việc chúng bị lôi kéo về phía các mép ấm hơn của chùm tia. Nhưng các phân tử khí nóng lên lại đập vào bề mặt các hạt thủy tinh và đẩy chúng về lại trung tâm mát hơn.

Tiến sĩ Rhode giải thích bằng cách sử dụng hai chùm tia laser, các hạt có thể bị tác động để di chuyển theo các hướng khác nhau. Ông nói kết quả nghiên cứu này có thể có nhiều ứng dụng, như di chuyển các chất độc hại và các vi trùng nguy hiểm chẳng hạn.

Q.HƯƠNG

(theo tuoitre)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc