Home » Chia sẻ, Khoa học » Làm sạch không khí bằng vật liệu nano TiO2
Nano TiO2 là loại vật liệu có nhiều ứng dụng, đặc biệt là trong môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng. Khi được chiếu sáng, nano TiO2 trở thành một chất oxy hoá khử rất mạnh, giúp phân hủy các chất độc độc hại bền vững trong không khí và diệt trừ một số loại virus, vi khuẩn gây bệnh.

Làm sạch không khí bằng vật liệu nano TiO2

Gạch tẩm phủ sơn TiO2 dùng trong diệt khuẩn, nấm, mốc (Ảnh: Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam)

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Môi trường (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã ứng dụng thành công vật liệu này trên một số sản phẩm như gạch bông thạch anh, thiết bị làm sạch không khí, sơn diệt khuẩn…, vừa đảm bảo lợi ích kinh tế, vừa làm sạch môi trường.

So với phương pháp lọc bằng chất hấp phụ truyền thống, giải pháp này ưu điểm hơn nhiều. Nó có thể phân hủy các khí độc hại đạt mức vô cơ hóa hoàn toàn, chi phí đầu tư và vận hành thấp, đặc biệt quá trình ô xy hóa được thực hiện trong điều kiện nhiệt độ và áp suất bình thường…

Được biết, khả năng quang xúc tác mạnh của nano TiO2 còn đang được nghiên cứu ứng dụng trong pin nhiên liệu và xử lý CO2 gây hiệu ứng nhà kính.

TiO2 là chất bột mầu trắng, rất bền, không độc, rẻ tiền, được sử dụng hàng trăm năm nay trong vật liệu xây dựng, làm chất độn màu cho sơn hay dùng trong công nghệ hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm… TiO2 dạng anatase có hoạt tính quang xúc tác nên gần đây đã được tập trung nghiên cứu như một trong những giải pháp có triển vọng nhất để làm giảm thiểu các chất thải độc hại phân tán trong môi trường.

Theo xaluan


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc