Home » Khoa học » 10 giải IgNobel cho phát minh ngớ ngẩn
Giảm nguy cơ ngã bằng cách xỏ tất bên ngoài giày; dùng trực thăng để lấy dãi cá voi là những nghiên cứu được trao Ig Nobel năm 2010.

Hai nhà nghiên cứu Hà Lan phát hiện ra rằng những người mắc bệnh hen suyễn nên thường xuyên ngồi trên xe trượt cao tốc nếu muốn chữa khỏi bệnh. Ảnh: sabotagetimes.com.

Ig Nobel là giải thưởng được tạp chí Annals of Improbable Research trao tặng hàng năm cho những phát minh và thành tựu “đầu tiên làm con người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ”. Lễ trao giải Ig Nobel năm nay được tổ chức tại nhà hát Sander thuộc Đại học Harvard, Mỹ vào tối 30/9.

Theo Livescience, ban tổ chức lựa chọn 10 giải thưởng Ig Nobel trong số gần 7.000 đề cử. Những người đoạt giải – từ New Zealand, Nhật Bản, Mexico, Hà Lan, Trung Quốc, Mỹ, Anh – tự lo chi phí để tới Đại học Harvard.

Fox News cho biết, hai nhà khoa học Hà Lan được trao giải Ig Nobel trong lĩnh vực y học do phát hiện ra rằng các triệu chứng của bệnh hen suyễn có thể được điều trị bằng cách ngồi lên xe trượt cao tốc. Phương pháp lấy nước dãi cá voi bằng máy bay trực thăng điều khiển từ xa được nhận giải cơ khí.

“Những giải thưởng này được trao cho những nghiên cứu khoa học khiến mọi người cười, song chúng có thể dẫn tới những ứng dụng rất thực tế”, Gareth Jones, giáo sư sinh học của Đại học Bristol, phát biểu với Fox News.

Jones và một số nhà khoa học Trung Quốc giành giải Nobel nhờ ghi hình được hành vi quan hệ tình dục qua đường miệng của những con dơi ăn quả.

Trực thăng được điều khiển từ xa bay phía trên cá voi để lấy nước dãi trong những giọt nước mà chúng phun ra khi thở. Phương pháp này đoạt giải Ig Nobel 2010 dành cho lĩnh vực cơ khí. Ảnh: Hiệp hội Động vật Anh.

Nhiều người tin rằng khi đau đớn con người nên chửi tục vì hành vi đó khiến cảm giác đau giảm, nhưng chưa ai cung cấp được bằng chứng khoa học về hiện tượng đó. Richard Stephens, một nhà tâm lý của Đại học Keele tại Anh, là người đầu tiên chứng minh rằng chửi thề thực sự giúp giảm đau đớn bằng thực nghiệm. Nhờ đó mà ông được nhận giải Ig Nobel Hòa bình.

Một số phát hiện khoa học có thể được áp dụng rất dễ dàng vào cuộc sống, song đa số chúng ta không dám làm theo vì chúng quá kỳ quặc. Chẳng hạn, ba nhà khoa học của Đại học Otago tại New Zealand chứng minh rằng số lần trượt, ngã trên băng, tuyết sẽ giảm hẳn nếu con người xỏ tất bên ngoài đôi giày.

Theo VnExpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc