Home » Khám Phá, Khoa học » Học cách chế tạo “da” từ cá heo
Một nhóm chuyên gia quốc tế đã chế tạo được một loại vật liệu bề mặt có khả năng kháng khuẩn thông qua nghiên cứu về da cá heo và cá voi hoa tiêu, theo Science Daily.

Cá heo - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu từ hai loài cá nói trên, vốn là những sinh vật có lớp da chống được hà bám, các nhà khoa học thuộc Liên danh Công nghiệp về Công nghệ in Nano của A*STAR (Singapore), đã sử dụng công nghệ nano để chế tạo ra lớp bề mặt kháng khuẩn tổng hợp phi hóa chất.

Bề mặt này có thể làm giảm sự nhiễm khuẩn do các vi khuẩn mang mầm bệnh như S.aureus và E.coli gây ra, và có thể được sử dụng trên các loại nhựa thông dụng, thiết bị y tế, mặt kính và thậm chí là vỏ thuyền.

Những phương pháp thông thường để ngăn ngừa vi khuẩn bám vào bề mặt có thể phải sử dụng những ion kim loại, hạt nano, hóa chất hoặc bức xạ cực tím (UV) có nguy cơ gây độc hại.

Công nghệ in nano vật liệu, một dạng của công nghệ nano, là một kỹ thuật đơn giản do Viện Nghiên cứu Vật liệu và Kỹ thuật (IMRE) thuộc A*STAR phát triển, nhằm tạo ra những mẫu hình kích cỡ nano mét trên các bề mặt có thể bắt chước cấu trúc của các bề mặt tự nhiên.

Việc này sẽ tạo cho vật liệu được gia công các tính chất tự nhiên như độ phát quang, độ kết dính, chống nước và chống tương phản.

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, dự án về các bề mặt kháng khuẩn này sẽ chứng minh tính đa dụng của công nghệ in nano và những lợi ích của nó đối với rất nhiều ngành công nghiệp.

Ông Tsuyoshi Watanabe, Giám đốc Trung tâm R&D của Tập đoàn Hoya của Nhật Bản, một trong những đơn vị tham gia dự án cho biết, các chất phụ gia hóa học ở những thiết bị y sinh có thể có những tác động xấu lên người sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

Vì vậy, các bề mặt kháng khuẩn được tạo ra từ công nghệ in nano không cần hóa chất phụ gia sẽ mang lại một giải pháp hữu ích cho vấn đề này.

Cá heo và cá voi hoa tiêu là những loài động vật mới nhất tạo cảm hứng nghiên cứu cho giới khoa học quốc tế.

Tiến sĩ Low Hong Yee, Giám đốc phụ trách nghiên cứu và cách tân của IMRE, tin rằng thiên nhiên ẩn chứa rất nhiều điều thú vị mà con người đã, đang và sẽ còn học hỏi trong nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Quyên Quân

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc