Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Báo cáo nhân quyền của chính quyền Trung Quốc bị chỉ trích mạnh mẽ

Vào Chủ nhật tuần trước, chính quyền Trung Quốc đã công bố một bản báo cáo có tên “Tiến bộ Nhân quyền của Trung Quốc năm 2009”. Chính quyền tuyên bố rằng họ đã nâng cao nhân quyền cho người dân Trung Quốc. Nhưng Chuyên gia về Trung Quốc, ông James Zimmerman của Tổ chức Ân xá Quốc tế tin rằng bản báo cáo đã không đề cập đến nhiều vấn đề đáng lo ngại.



[James Zimmerman, Chuyên gia về Trung Quốc, Ân xá Quốc tế]:

“Bản báo cáo ưu tiên nói về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, đó là cách tiếp cận của họ; chỉ có hai hay ba phần là về các quyền công dân và chính trị, và họ đã bỏ qua các trường hợp vẫn đang diễn ra này. Cuộc đàn áp tôn giáo đối với Pháp Luân Công vẫn đang tiếp diễn, tôi muốn nói rằng đó là một danh sách dài bất tận của những trường hợp như thế, tình hình ở Tân Cương và Tây Tạng, vẫn vô cùng ác nghiệt với người dân ở đó”.

Giám đốc Bênh vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền (HRW), bà Sophie Richardson miêu tả bản báo cáo với hãng tin AP là “lạc quan nhất thì đây là một cơ hội bị bỏ lỡ, còn tệ nhất thì đây là một sự tẩy trắng vụng về khi không thể đưa ra một đánh giá thực tế cho các vấn đề nhân quyền của Trung Quốc”.

Zimmerman nói rằng trong khi bản báo cáo đề cập đến các vấn đề như tự do Internet và vai trò của các luật sư trong việc bảo vệ nhân quyền, thì tình hình thực sự không diễn ra như vậy.

[James Zimmerman, Chuyên gia về Trung Quốc, Ân xá Quốc tế]:

“Bản báo cáo có nói về các luật sư, nhưng khi các luật sư cố gắng làm công việc của mình, họ giống như là bị đàn áp, như ông Cao Trí Thịnh. Bản báo cáo dành khá nhiều chỗ để nói về Internet, nhưng nó không đề cập đến việc họ có 30.000 người theo dõi Internet, và rằng họ đã chặn rất nhiều trang web. Ví dụ, tất cả các trang web về sự kiện mùng 4 tháng 6 năm 1989 vẫn bị chặn. Nó được chọn lọc rất kỹ càng”.

Chính quyền Trung Quốc cũng báo cáo một sự sụt giảm số lượng những người kháng cáo, là những người yêu cầu các vấn đề về pháp luật của họ phải được giải quyết, sau những nỗ lực thất bại thông qua hệ thống tư pháp. Nhưng các luật sư nhân quyền ở Trung Quốc nói rằng hoàn cảnh của họ trên thực tế còn tồi tệ hơn.

[Zhang Jianzhong, Luật sư Nhân quyền]:

“Đó là một trò đùa lớn nhất, nhân quyền. Tôi lại bị giám sát. Tôi đã thấy rõ sự tối tăm của bộ máy tư pháp Trung Quốc. Ai còn muốn kháng cáo nữa đây? Không còn cách nào nữa”.

Zimmerman nói rằng thái độ về nhân quyền của chính quyền Trung Quốc có sự phân nhánh đối với phần còn lại của thế giới, do mối quan hệ của họ với những kẻ lạm dụng nhân quyền đã biết khác.

[James Zimmerman, Chuyên gia về Trung Quốc, Ân xá Quốc tế]:

“Nguy hiểm là họ đang thành lập cái mà bạn có thể gọi là khối phi nhân quyền. Họ có liên minh ngoại giao với các nước như Miến Điện, Bắc Triều Tiên và một vài nước ở Châu Phi. Nếu họ đóng vai trò ngoại giao mà cho phép các nước này vi phạm nhân quyền mà không bị trừng phạt thì sẽ rất tồi tệ, không chỉ cho người dân Trung Quốc, mà còn cho cả người dân ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Phi và Châu Á”.

Zimmerman tin rằng thay vì hành động để khiến bản thân mình trông có vẻ tốt, chính quyền Trung Quốc cần phải giải quyết các vấn đề của những người đang phải chịu đựng vì sự vi phạm nhân quyền đối với họ.

(Theo vietsoh)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc