Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » TQ: Người dẫn chương trình của đài truyền hình yêu nước đến Mỹ để sinh con
Theo thông tin từ website của chính mình thì Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) – một cơ quan truyền thông phát sóng chính thức nhan nhản khắp nơi – được xem là “cơ quan trọng yếu đưa tin tức và quan điểm ở Trung Quốc.” Đây cũng là “cơ quan ngôn luận quan trọng của Đảng, chính phủ và nhân dân.” Và cuối cùng, đó cũng là “mặt trận tư tưởng và văn hóa quan trọng của Trung Quốc.”
Đổng Khanh – một phát thanh viên nổi tiếng của đài Truyền hình Trung Ương Trung Quốc, ảnh trên một tờ quảng cáo của CCTV, năm 2013. Năm nay, cô đã đến Hoa Kỳ để sinh con ( Ảnh chụp màn hình / CCTV )

Đổng Khanh – một phát thanh viên nổi tiếng của đài Truyền hình Trung Ương Trung Quốc, ảnh trên một tờ quảng cáo của CCTV, năm 2013. Năm nay, cô đã đến Hoa Kỳ để sinh con ( Ảnh chụp màn hình / CCTV )

Tuy nhiên, hiện nay các cư dân mạng Trung Quốc đang đặt câu hỏi rằng: “nếu đài CCTV rất yêu nước thì tại sao một số phát thanh viên hàng đầu của nó lại đi du lịch tới Hoa Kỳ để sinh con?” Đứa trẻ sinh ra tại Mỹ sẽ tự động trở thành công dân Mỹ; và thực tế, việc làm này của các phát thanh viên đã khiến nhiều người Trung Quốc tức giận.

Sự việc được phanh phui gần đây là trường hợp của Đổng Khanh (Dong Qing), 41 tuổi, là “phát thanh viên đàn chị ở vị trí số một của đài CCTV”, do sự biến mất đột ngột khỏi một chương trình thường xuyên của đài CCTV kể từ đầu tháng này, trong khi cô đang đảm nhiệm trong hơn 12 năm qua. Cô giải thích sự vắng mặt của mình trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc là do “cô sẽ trở thành một học giả thỉnh giảng tại Đại học Nam California”.

Tuy nhiên, một nhân viên của đài CCTV, tiết lộ rằng “lý do thực sự đằng sau chuyến đi của cô là để sinh con”, theo Tencent, một cổng thông tin mạng Internet phổ biến ở Trung Quốc.

“Cô ấy hoàn toàn không bỏ việc, chỉ là cô ấy có một kỳ nghỉ dưỡng thai,” ông Lưu, làm việc trên kênh 3 của đài CCTV cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tencent.

Theo sau quyết định của Đổng Khanh là của Sài Tĩnh (Chai Jing), một phát thanh viên nổi tiếng khác của đài CCTV. Tháng trước, cô mới trở về từ Mỹ cùng với một bé gái mới sinh. Sài Tĩnh là một nhà báo, tác giả và là một phát thanh viên. Vì vậy quyết định của cô làm dấy lên sự kinh ngạc và là đề tài thảo luận trực tiếp nóng hổi trên mạng.

Hồi đầu tháng vừa qua, Sài Tĩnh, một phát thanh viên nổi tiếng của CCTV đã đáp máy bay tới Mỹ để sinh con.

Nhiều người gọi hành động của cả hai người phụ nữ này là việc làm không yêu nước, trong khi những người khác nói rằng họ hiểu động cơ đằng sau vụ việc: không chỉ các em bé mới sinh sẽ tự động trở thành công dân Mỹ, mà các bậc cha mẹ sẽ tránh bị trừng phạt vì vi phạm chính sách một con của Trung Quốc.

Ngoài những người làm truyền hình, thì cả giới trung lưu ở Trung Quốc cũng tham gia vào những chuyến “du lịch sinh con” tại Mỹ.

Saipan, một hòn đảo nhỏ nằm ở phía tây Thái Bình Dương của Mỹ, mất khoảng 4 giờ bay từ Trung Quốc, đã trở thành một nơi quen thuộc để sinh con của các sản phụ Trung Quốc, theo tờ báo ABC News.

Theo thống kê có hơn 70% trẻ em sinh ra ở Saipan có nguồn gốc từ Trung Quốc, cũng theo báo cáo trên, số lượng trẻ em sinh ra từ các sản phụ Trung Quốc tăng vọt từ 8 trường hợp năm 2009 lên 282 trường hợp vào năm 2012.

Theo ông Mã Húc, giám đốc trung tâm nghiên cứu của Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Quốc gia, cho biết “ngoài việc tránh tiền phạt và được quốc tịch nước ngoài cho con, cách thức này thường rẻ hơn khi sinh ở những nơi khác.“

Tháng Giêng vừa qua, Trương Nghệ Mưu, đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc đã bị phạt 1,23 triệu Đô La vì sinh đứa con thứ 3. Đó là khoản tiền phạt nặng nhất trong lịch sử kể từ khi chính sách một con ra đời. Mức tiền phạt lớn này là vì khoản thu nhập của hai vợ chồng ông.

Ở Trung Quốc, những gia đình nghèo không có khả năng nộp phạt khi sinh thêm em bé thì bị ép phải hủy bỏ hoặc bị cưỡng chế phá thai. Gần đây, một sự việc bị lộ ra đã gây phẫn nộ cho công chúng.

Theo báo cáo tiếp sau đó, trường hợp nghiêm trọng tai tiếng nhất là của cô Cung Khởi Phượng (Gong Qifeng), một sản phụ bị cưỡng ép tiêm thuốc phá thai vào năm 2011 khi cô đang mang thai đứa con bảy tháng tuổi. Lúc đó, cô đã bị các nhân viên phòng kế hoạch hóa gia đình trói chặt chân và tay trên giường bệnh. Trải qua sự việc kinh hoàng này, cô bị tâm thần phân liệt.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc