Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Ghi đĩa phim DVD/VCD tích hợp phụ đề tiếng Việt

Phần mềm chuyển đổi định dạng video kết hợp với ghi đĩa hiện nay nhiều vô số kể, tuy nhiên số lượng phần mềm ghi đĩa phim kết hợp phụ đề chỉ đếm được trên đầu ngón tay. “Đại gia” như Nero cũng chưa hỗ trợ yêu cầu này của bạn! Vì vậy nếu đã sưu tập được một số lượng khá lớn phim có phụ đề từ Internet và đã đến lúc bạn tính đến việc chuyển dịch kho lưu trữ của mình sang đĩa DVD hoặc VCD để trả lại dung lượng trống cho ổ đĩa cứng thì bạn không thể trông cậy vào trình ghi đĩa có sẵn mà phải nhờ đến một phần mềm hỗ trợ ghi phụ đề.

Có nhiều kỹ thuật ghi đĩa phim phụ đề nhưng định hướng chính là hai phương pháp sau đây:

1. TÍCH HỢP PHỤ ĐỀ ĐA KÊNH: thường gặp trong các đĩa DVD trên thị trường. Đĩa phim thực hiện theo kỹ thuật này mang tính chuyên nghiệp cao nhằm tạo thoải mái cho người xem có thể lựa chọn phụ đề (Anh, Hoa, Việt…) hoặc tắt hẳn chức năng phụ đề khi xem phim theo sở thích. Với DVD thực hiện theo kỹ thuật này bạn có thể sao chép lại và lược bỏ ngôn ngữ phụ đề, thêm phụ đề mới để ghi ra đĩa theo ý muốn. Đây là một kỹ thuật hoàn hảo, tuy nhiên muốn hoàn thành một DVD như thế đòi hỏi bạn phải sử dụng phối hợp thành thạo khá nhiều phần mềm và cần đầu tư nhiều thời gian để thực hiện.

2. TÍCH HỢP PHỤ ĐỀ THƯỜNG TRỰC: ưu điểm chính là đơn giản hơn phương pháp trên, chỉ cần sử dụng một phần mềm thích hợp và không chiếm nhiều thời gian thực hiện. Hơn nữa vì chỉ qua một lần chuyển đổi định dạng nên chất lượng hình ảnh và âm thanh của phim không bị suy giảm. Hạn chế của giải pháp này là phụ đề luôn luôn hiển thị khi xem phim, bạn không thể tắt được, tập tin phụ đề và tập tin video đã “hòa lẫn” hoàn toàn với nhau.

Mặt khác bạn chỉ có thể chọn duy nhất một ngôn ngữ phụ đề để tích hợp trong phim. Tuy nhiên với nhu cầu chỉ lưu trữ phim để xem trong gia đình thì có lẽ cách làm này là tạm ổn. Mpeg Mov/ RMVB/DivX/AVI to DVD/VCD/SVCD Converter Pro 7.07 là phần mềm giúp bạn thực hiện ghi đĩa phim có phụ đề theo kỹ thuật này. Có thể tải bản dùng thử dung lượng 4,93 MB tại http://cucusoft.com/avi-to-dvd.asp.

Chức năng chính của chương trình là chuyển đổi các định dạng video như mpg, VOB, asf, wmv, rm, rmvb, mov, avi sang DVD/VCD/SVD/MPEG-1/ MPEG-2 và được tối ưu cho công nghệ 64-bit của các CPU hiện đại (Intel EM64T, AMD64) hay Pentium 4, AMD Athlon cùng với tập lệnh SSE2 và công nghệ siêu phân luồng (HT) nên tốc độ xử lý và chất lượng sản phẩm của Converter Pro hơn hẳn nhiều phần mềm cùng loại. Ngoài ra chương trình còn mang một số đặc điểm nổi bật khác như:

– Hỗ trợ nhập duy nhất một phụ đề thường trực (*.sub, *.srt) cho phim thành phẩm.

– Có chức năng ghép trộn (Merge) nhiều đoạn video thành một phim duy nhất.

– Tích hợp trình ghi đĩa trực tiếp.

– Cho phép xem trước (preview) đồng thời bản gốc và bản kết quả để so sánh, giúp bạn thay đổi các thông số thích hợp trước khi quyết định thực hiện chuyển đổi định dạng và ghi đĩa.

Để bảo đảm chương trình hoạt động chính xác với các định dạng video, audio, phụ đề thì máy tính của bạn nên có gói phần mềm K-Lite mega codec pack được cài đầy đủ hỗ trợ các định dạng nói trên.

Lần khởi động đầu tiên, chương trình sẽ xuất hiện một hộp thoại xác nhận các codec đang hoạt động trên máy tính, nếu ở cột Support thông báo “No” với định dạng video nào sắp xử lý thì bạn phải kiểm tra và hiệu chỉnh lại codec tương ứng đó với K-Lite mega codec pack. Vì nhiều lý do, một codec đã cài đặt có thể hoạt động không chính xác nên tốt nhất bạn đừng nên đánh dấu kiểm vào ô Don’t display this dialog next time để chương trình sẽ luôn luôn kiểm tra và thông báo cho bạn biết tình trạng hoạt động của các codec hiện hành trên máy tính, giúp bạn có biện pháp xử lý thích hợp. Thường gặp rắc rối nhất là với các tập tin wmv (một định dạng video phổ biến trên Internet), chương trình vẫn thông báo không hỗ trợ mặc dù bạn đã có Media Player 11 và vẫn xem được phim wmv bằng các chương trình khác trên máy tính. Để khắc phục bạn vào Start > All programs > K-Lite codec pack > Configuration > Ffdshow > VFW configuration và trong tab Encoder bạn phải chọn encoder là “Windows media video 9 advanced pro”.

Với giao diện sắp xếp khoa học và thân thiện, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt và sử dụng các tính năng của chương trình trong một thời gian ngắn. Trình tự chuyển định dạng và ghi đĩa được lần lượt thực hiện trên giao diện từ trên xuống dưới qua các thao tác chính sau đây:

– Chọn định dạng xuất VCD, DVD…

– Chọn Merge nếu muốn trộn nhiều đoạn video hoặc Batch để xuất từng video riêng lẻ.

– Open/Add: nhập tập tin video muốn chuyển đổi, nếu là phim có phụ đề thì chương trình sẽ tự động gọi DirectVobSub làm việc (xuất hiện mũi tên màu xanh trên system tray).

– Browse: chọn thư mục lưu trữ thành phẩm. Mặc định sau khi cài đặt chương trình sẽ tạo thư mục xuất (Output folder) có tên là ConverterOuput trên ổ đĩa có dung lượng trống nhiều nhất.

– Chọn định dạng xuất là NTSC hay PAL và đánh dấu kiểm Auto add subtitle (hiển thị phụ đề, tập tin phụ đề phải cùng tên nhưng khác phần mở rộng và nằm trong cùng thư mục với tập tin video), chọn chế độ đầy màn hình (stretch to fit) hay giữ nguyên tỉ lệ của video gốc (Keep aspect ratio). Tùy theo thời lượng của bộ phim bạn có thể đánh dấu kiểm vào ô Split target movie every… để cắt phim thành nhiều đĩa với dung lượng do bạn qui định.

– Nút More advandced settings (nút tròn dưới cùng) cho phép bạn thiết lập các thông số mở rộng. Khi thiết lập các thông số này bạn phải tuân thủ theo qui định tiêu chuẩn để đĩa phim ghi xong có thể phát được trên các đầu máy VCD/DVD dân dụng.

– Sau cùng, bấm Convert & Burn để thực hiện chuyển đổi Mpeg Mov/RMVB/DivX/AVI to DVD/VCD/SVCD Converter Pro 7.07 hoạt động với các hệ điều hành từ Windows 9x đến Windows 2000, Windows NT, Windows XP, Windows 2003 Server với DirectX 8 trở lên và yêu cầu bộ nhớ RAM tối thiểu 32 MB.

Thử nghiệm chuyển đổi một bộ phim có thời lượng 1 giờ 20 phút từ định dạng WMV sang DVD trên hệ thống Pentium IV 2,8 GHz bộ nhớ 512 MB chỉ mất 45 phút.

Theo khoahocphothong


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc