Home » Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Loài cá cho con bú trong bụng mẹ
Các nhà sinh vật học vừa mới phát hiện ra một loài cá mới ở châu Âu có thể mang thai tới 6 tháng và cho con bú ngay trong bụng mẹ.

Khả năng nuôi con bằng sữa mẹ và cung cấp dinh dưỡng cho con non bằng các chất dinh dưỡng được cung cấp thông qua tuyến vú vốn là một đặc điểm đặc trưng của những động vật có vú và quá trình này thường xảy ra sau khi con non đã được chào đời.

Cá eelpout

Nhưng đối với những con cá eelpout ở châu Âu, là những con cá đầu tiên được biết tới có quá trình trên không diễn ra theo trật tự như vậy, chúng lại sử dụng các nang buồng trứng để cho con bú ngay bên trong bụng mẹ.

Thông tin chi tiết về phát hiện trên đã được công bố trên tạp chí Sinh học thực nghiệm và Sinh thái biển.

Cá eelpout châu Âu hay còn được gọi là cá viviparous eelpout (Zoarces viviparus) hoặc viviparous blenny, sống phổ biến ở những vùng biển gần bờ ở khắp châu Âu, từ phần phía nam của vùng biển nước Anh cho tới khu vực xung quanh quần đảo Isles (Anh), biển Baltic và phía bắc biển Trắng.

Cá eelpout cũng được biết tới là loài cá có thời gian mang thai khá dài, khoảng 6 tháng và nó thường sinh con vào mùa đông khi nhiệt độ nước cực kỳ lạnh. Những những con cá con lúc mới chào đời đã khá lớn và cứng cáp.

Những loài cá bình thường khác cùng loài với cá eelpout có xu hướng mang thai ngắn kéo dài khoảng một vài tuần hoặc ít hơn đã sinh con. Phôi của chúng lấy chất dinh dưỡng từ trong lòng đỏ trứng và phát triển ngay bên trong cơ thể của mẹ. Nhưng để có thể giúp con non tồn tại trong bụng mẹ tới 6 tháng, loài cá eelpout phải có một cách thức riêng cung cấp dinh dưỡng cho cá con.

Theo các nhà khoa học thuộc đại học Copenhagen, ở động vật có vú, nang buồng trứng sản xuất ra trứng. Sau đó trứng được chuyển tới tử cung nơi quá trình thụ tinh diễn ra.

Sau khi đã được thụ tinh, trứng phát triển thành phôi trong tử cung và lấy chất dinh dưỡng, oxy thông qua nhau thai được chuyển tới cơ thể của nó bằng dây rốn trước khi được nuôi tiếp bằng sữa sau khi sinh.

Ở loài cá eelpout châu Âu, trứng cũng được sinh ra từ buồng trứng. Nhưng quá trình thụ tinh cũng diễn ra ngay tại đây bởi loài cá eelpout không có tử cung. Sau khi trứng sử dụng hết các chất dinh dưỡng trong lòng đỏ của nó, các phôi đính với nang buồng trứng bắt đầu sử dụng các đường dẫn nối một đầu của phôi với nang buồng trứng để lấy chất lỏng và các chất dinh dưỡng.

Nang dịch này rất giàu protein, axit béo và glucose. Nó cũng bão hòa oxy giúp cho cá con tiếp tục phát triển trong bụng mẹ giống như được bú sữa. Mỗi phôi đều có một đường ống riêng dẫn tới nang trứng.

Theo tin180

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc