Home » Giải trí, Thể thao » Ngoại hạng Anh: Cuộc đua khó lường (Kỳ 2)
Trước khi Chelsea trở thành thế lực mạnh mẽ trong 6 mùa giải qua, giải Ngoại hạng Anh dường như chỉ là cuộc đua “song mã” giữa MU và Arsenal. Nhưng thời hoàng kim nay còn đâu, khi Quỷ đỏ và Pháo thủ đang cho thấy những bước hụt hơi khi mùa giải 2010-11 chỉ quay vài vòng bánh xe đầu tiên.

MU trước tương lai đầy giông tố

Thực tế đã chỉ ra, Quỷ đỏ xuyên suốt trong 24 năm dưới sự chỉ đạo của Sir Alex Ferguson đã vượt qua muôn vàn khó khăn để trở thành đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử 18 năm tuổi của Premier League. Nhưng gác lại những chiến tích lẫy lừng trong quá khứ, mùa giải hiện tại sẽ thực sự là thử thách cực lớn với đội quân của Sir Alex Ferguson nếu họ muốn đoạt lại vinh quang từ tay Chelsea, chưa kể những đối thủ đầy tiềm năng khác ở giải Ngoại hạng. Với 13 điểm sau 7 vòng đấu và vị trí thứ 3 trên BXH (sau Chelsea và kình địch cùng thành phố Man City) chưa phải là quá bi đát, nhưng phần nào những bất ổn của Quỷ đỏ trong mùa giải đã bộc lộ khá rõ nét.

MU không chơi quá tệ, thậm chí hiện tại cùng với Fulham, Quỷ đỏ bất bại tại Premier League và xa hơn nữa là tại mọi đấu trường (Champions League, League Cup). Nhưng vấn đề ở chỗ, dàn quân của Sir Alex lại để bỏ phí những điểm số ngay cả khi đã cận kề với chiến thắng, không chỉ là 1 lần. Nếu chỉ là một trận sảy chân nhất thời, mọi chuyện có thể chẳng có gì, nhưng nếu con số đó là 2, 3 hay 4 trận thì thực sự có vấn đề. 7 vòng đấu ở Premier League, MU giải quyết tốt 3 chướng ngại trên sân nhà nhưng 4 lần làm khách, Quỷ đỏ cũng chỉ có 4 điểm sau 4 trận toàn hòa. Có 2 kịch bản xảy ra: MU dẫn điểm (gặp Fulham, Everton) cho tới những phút cuối và bị gỡ hòa, hoặc trầy trật mới có điểm (gặp Bolton, Sunderland). Vẫn biết đó là những đối thủ chẳng dễ “xơi” (Everton, Fulham từng giã 3 bàn vào lưới MU mùa trước) nhưng đúng như Sir Alex từng chua chát nhận xét: “MU đang mất nhiều bản năng chiến thắng.”

Ngoại hạng Anh: Cuộc đua khó lường (Kỳ 2), Bóng đá, bong da, ngoai hang anh, MU, Arsenal, Chelsea, Quy do

Hàng thủ MU đang suy yếu theo thời gian

Nguyên nhân có lẽ chiến lược gia lão luyện như Sir Alex thừa hiểu điểm “nút” bắt đầu từ nơi nào, nhưng để gỡ rối trong thời điểm này không phải là chuyện một sớm một chiều. Hàng phòng thủ trong vài mùa giải gần đây của MU vẫn luôn được đánh giá cao nhất nhì Premier League. 3 mùa liên tiếp 2007-08 (thủng 22 bàn), 2008-09 (thủng 24 bàn), 2009-10 (thủng 28 bàn), MU luôn là đội để lọt lưới ít nhất. Nhưng mới chỉ 7 vòng đấu đã qua, con số đó đã là 9 bàn, đó là dấu hiệu của sự xuống dốc từ tuyến hậu phương, nơi mà Sir Alex đã coi là kim chỉ nam để hướng tới chức vô địch. Vậy mà trong mùa giải này, đó lại đang là điểm yếu chết người của Quỷ đỏ.

Rio Ferdinand chấn thương trong một thời gian dài khiến Nemanja Vidic thiếu đi người bạn đồng hành ăn ý tạo thành “lá chắn thép” trước khung thành Van Der Sar. Trong khi đó, Jonathan Evans (người được Sir Alex sử dụng nhiều nhất trong đầu mùa giải) hay Chris Smalling chưa đủ tầm để thế chỗ người đàn anh để lại. Nhưng ngay cả khi Ferdinand trở lại, chưa có gì đảm bảo anh sẽ lấy lại phong độ đỉnh cao ngày nào sau khi đã ngồi ngoài rất lâu và sẽ kỉ niệm sinh nhật lần thứ 32 vào ngày 7/11 tới đây.

Hàng thủ đang “thủng” nhưng hàng công của MU cũng không phải đã hoàn thiện dù lúc này, Dimitar Berbatov đang “lột xác” hay Nani bắt đầu trưởng thành hơn. Khi tiền đạo số 1 Wayne Rooney như “cái bóng” của mùa giải trước và lọt thỏm trong những câu chuyện gái gú bên lề thì vô hình chung cũng ảnh hưởng nặng nề tới những phương án tấn công của Sir Alex. Cách đây 1 năm, khi “ông già gân” dứt ruột chia tay những nhân tố trụ cột như Ronaldo và Tevez, Rooney đã là tia sáng soi rọi con đường chiến thắng của Quỷ đỏ. Nhưng khi R10 xuống sức, MU mất hẳn một mũi hỏa lực công phá đối phương. Dù Ferguson từng tuyên bố ông không hối hận khi chia tay Ronaldo và Tevez nhưng có thể trong thâm tâm, vị cha già sẽ thầm ước nếu giờ có thêm một trợ thủ đắc lực lúc Rooney vẫn đang chưa hẹn ngày trở lại là chính mình.

Ngoại hạng Anh: Cuộc đua khó lường (Kỳ 2), Bóng đá, bong da, ngoai hang anh, MU, Arsenal, Chelsea, Quy do

Rooney vẫn loay hoay tìm lại cảm giác

Vậy nên con đường phía trước tại giải Ngoại hạng của MU mới chông gai làm sao, nhất là khi thời gian tới, hàng loạt những đấu trường Champions League, FA Cup, League Cup sẽ đan xen cùng Premier League. Nếu Rooney vẫn mất tăm mất tích trên sân, nếu hàng thủ vẫn mơ ngủ trên sân khách và cả đội cứ “khôn nhà dại chợ” như thời gian qua, thì không chỉ MU mất đi bản năng chiến thắng như Sir Alex đã nói, mà có thể mùa giải bi đát nhất tại Premier League sẽ đến với Quỷ đỏ.

Arsenal bao giờ mới “lớn”?

Arsenal đội bóng từng được kỳ vọng sẽ là đối trọng với MU sau những năm thăng hoa tuyệt đỉnh như mùa bất bại tại Premier League 2003-04. Nhưng đó cũng là mùa cuối cùng Pháo thủ vươn tới chức vô địch xứ sở sương mù, vì sau đó là những năm tháng sống trong cuộc đua vô vọng với MU và Chelsea. Đúng hơn là Arsenal đã tạo ra hi vọng về cuộc lật đổ thế lực “màu đỏ” và “màu xanh”, nhưng cứ “gieo mầm” niềm tin bao nhiêu, các Pháo thủ trẻ lại gây thất vọng bấy nhiêu. Không hề xa rời tốp 4 đội mạnh nhất giải Ngoại hạng từ mùa 1996-97 (mùa đầu tiên Arsene Wenger dẫn dắt Pháo thủ) nhưng thực tế, Arsenal chỉ như là nhân tố góp phần cho cuộc cạnh tranh chức vô địch thêm phần xôm tụ, còn có đọ sức nổi với MU hay Chelsea lúc này hay không lại là một chuyện khác.

Sẽ rất nhiều CĐV của Pháo thủ cảm thấy tổn thương bởi Arsenal chính là đội bóng luôn được ngợi ca bằng những mỹ từ dành cho đội bóng có lối chơi tấn công cống hiến đẹp nhất tại nước Anh, dù đội hình trong tay Giáo sư Wenger chỉ là những cầu thủ tuổi đôi mươi phần lớn từ lò đào tạo của CLB. Nhưng sự thật thường hay mất lòng, Arsenal dù có chơi đẹp đến đâu nhưng điều đó là chưa đủ. Nhìn sang bân sát sườn, đội bóng cùng thành phố London, Chelsea đã vô địch nước Anh với nhiều bản sắc khác nhau, từ thực dụng thời Mourinho cho tới phóng khoáng thời Ancelotti, Chelsea đều có thể làm “vua” ở nước Anh. Ngay cả MU, để có 11 chức vô địch Premier League trong 18 mùa giải, Sir Alex luôn biết cách thay đổi “bản tính” của Quỷ đỏ phù hợp theo mỗi thời điểm, MU có thể chơi tấn công như những kẻ bất cần, nhưng cũng có thể phòng thủ như những kẻ thực dụng tàn nhẫn, điều đó đã tạo nên thành công. Vậy chăng, Arsenal mới chỉ đi được nửa con đường hoa hồng, một hình ảnh quyến rũ trên sân cỏ nhưng lại đầy u uất trong cảnh trắng tay đã 6 năm trời.

Ngoại hạng Anh: Cuộc đua khó lường (Kỳ 2), Bóng đá, bong da, ngoai hang anh, MU, Arsenal, Chelsea, Quy do

Arsenal vẫn còn “trẻ” đến bao giờ?

Và số phận trong mùa giải này đang không hề chiều lòng Wenger dù trước mùa giải ông đã tuyên bố đây là mùa bóng then chốt để Arsenal soán ngôi Chelsea và MU. Vẫn ở trong tốp 4 sau 7 vòng đấu với 11 điểm, nhưng sức mạnh của Pháo thủ mới chỉ thể hiện ở những trận thắng hoành tráng trước các đối thủ nhỏ bé như Blackpool (6-0 vòng 2) và Bolton (4-1 vòng 4), còn lại khi gặp những vật cản đáng kể như Liverpool (may mắn có 1 điểm dù hơn người ở vòng 1) hay Chelsea (thua 0-2 tại vòng 7), Arsenal mới lộ rõ sự non nớt trong chiến đấu. Để rồi chỉ còn lại những nỗi buồn ngút ngàn trong tim những CĐV trung thành của Pháo thủ.

Khi mà dàn quân của Wenger vẫn gồm những con người đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ và giữ được bản sắc lối chơi của riêng Pháo thủ thì vết xe đổ của những mùa giải trước vẫn manh nha lặp lại. Hàng thủ lỏng lẻo và chơi như mơ ngủ dù Wenger tiếp tục “vi phạm” triết lý chỉ dùng cầu thủ trẻ khi mang về trung vệ Sebastien Squillaci đã tuổi “băm” từ Sevilla. Trận hay, trận dở như ám ảnh hàng phòng ngự của Arsenal và y như rằng đối mặt với những đội bóng chơi phòng thủ tuyệt hay như Chelsea hay xuất thần như West Brom, Pháo thủ sẽ lúng túng và lộ chân tướng gót chân achilles.

Ngoại hạng Anh: Cuộc đua khó lường (Kỳ 2), Bóng đá, bong da, ngoai hang anh, MU, Arsenal, Chelsea, Quy do

Sân Emirates đang thiếu một “sát thủ” như Henry

Trong bối cảnh đó, sức tấn công của Arsenal đang giảm sút bởi vì những chấn thương và cả phong độ trồi sụt của các tiền đạo. Sau thời của Nilolas Anelka, Dennis Bergkamp, Thierry Henry, thực sự lúc này để tìm ra chân sút cự phách cỡ đó tại Arsenal vô cùng hiếm muộn. Theo Walcott, Robin Van Persie, Nicklas Bendtner chưa đủ tầm để lĩnh xướng hàng công như các bậc đàn anh đi trước dù họ cũng là những tên tuổi đầy triển vọng. Vậy nên rất đã có vài trận đấu, Arsenal đã dồn ép đối phương trong một khoảng thời gian (như trận gặp Chelsea) nhưng không thể dứt điểm nổi và nhận đòn “hồi mã thương” của đối thủ.

Trong mơ, những người tôn thờ bóng đá đẹp luôn mong một ngày nào đó Arsenal sẽ vươn tới những thành công để giải tỏa cơn khát vẫn đang cháy bỏng của Pháo thủ. Nhưng cuộc sống không chỉ như những giấc mơ, đời thay đổi khi ta thay đổi và đã đến lúc Wenger cần làm điều đó trước khi quá muộn.

Theo 24h


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc