Home » Thể thao » Làm mới hàng thủ
Tân HLV Menezes vẫn không ngừng trẻ hóa Brazil. Trận giao hữu với ĐT Iran đêm nay là cơ hội để ông thử nghiệm những nhân tố mới ở hàng thủ, hướng đến mục tiêu xa hơn là VCK World Cup 2014 được tổ chức trên sân nhà…

Với độ tuổi trung bình 29,1 tại VCK World Cup 2010, Brazil là đội tuyển già nhất ở Nam Phi. Không những vậy, tập thể toàn những lão tướng của Dunga còn là đội tuyển cao tuổi nhất trong lịch sử bóng đá Brazil. Với mục tiêu giành HCV tại Olympic 2012 và xa hơn nữa là VCK World Cup 2014 được tổ chức trên sân nhà, Brazil buộc phải trẻ hóa lực lượng.

Ngay ngày đầu lên nhận chức, tân HLV Mano Menezes đã bắt tay vào cuộc “cách mạng” trẻ hóa Brazil. Trong trận đấu đầu tiên thời hậu Dunga (gặp Mỹ), độ tuổi trung bình của các vũ công Samba chỉ là 23,4 tuổi. Menezes chỉ để 3 người vừa dự World Cup 2010 được góp mặt ở đội hình ra sân (Daniel Alves, Thiago Silva, Robinho) và cho ra mắt 9 cầu thủ, hầu hết đều còn rất trẻ. Trận này, những thử nghiệm của Menezes chủ yếu tập trung ở hàng tiền đạo. Thực tế, ông đã khá thành công khi Neymar ghi bàn ngay trong trận ra mắt. Đặc biệt, Ganso gây ấn tượng nhất khi kết hợp với Robinho và Neymar tạo thành tam giác tấn công mới 100% cho Brazil.

Hậu vệ Andre Santos (phải) sẽ được tin dùng

Tạm yên tâm với hàng công, trận giao hữu với Iran sẽ đến lượt cuộc “đại phẫu” của Menezes ở tuyến phòng ngự. Trong danh sách triệu tập của ông lần này có 8 hậu vệ nhưng chỉ 2 người (Daniel Alves và Thiago Silva) là từng góp mặt ở Nam Phi. Đáng chú ý, Menezes đã mạnh tay loại cả bộ tứ vệ chính thức của Brazil ở World Cup 2010: Maicon, Lucio, Juan, Michel Bastos. Thực tế, ngoại trừ Michel Bastos mới 26 tuổi vẫn còn có thể góp mặt ở World Cup 2014 còn Maicon (29), Lucio (32), Juan (31) đều khó có cơ hội lên tuyển 4 năm nữa nên việc Menezes quyết loại họ là điều dễ hiểu.

Trong trận giao hữu với Mỹ, Daniel Alves, Thiago Silva, David Luiz, Andre Santos là 4 hậu vệ được đá chính. Hệ thống phòng ngự này đã chơi khá tốt tại SVĐ Meadowlands nên nhiều khả năng tiếp tục được tin dùng. Tuy nhiên, vị trí của David Luiz là đáng lo nhất bởi trung vệ này đang sa sút cùng Benfica năm nay. Nên nhớ, trong trận thua 0-2 của Benfica trước Schalke tại Champions League tuần trước, chính David Luiz mắc sai lầm trực tiếp trong cả 2 bàn thua của Benfica. Lẽ ra, vị trí của David Luiz có thể được trao cho Alex (Chelsea) nhưng hậu vệ này lại mới dính chấn thương.

Trong danh sách 8 hậu vệ được Menezes triệu tập còn có 2 người lần đầu lên tuyển là Rever và Mariano. Bất ngờ ở chỗ Rever vẫn được gọi dù suốt nửa năm qua chưa đá trận nào cho Wolfsburg và Atletico Mineiro. Ngoài ra, Adriano ngồi dự bị suốt ở Barca nhưng cũng được Menezes trao cơ hội. Nhiều sự lựa chọn của Menezes đang bị hoài nghi nhưng cuộc “cách mạng” làm mới hàng thủ ĐT Brazil mới bắt đầu và ông vẫn còn quỹ thời gian 4 năm để tìm cho mình bộ khung ưng ý nhất.

Góc nhìn

Một đội hình, hai mục tiêu

Ngay từ khi mới được bổ nhiệm thay thế Dunga, HLV Menezes đã khẳng định ông sẽ phải thổi luồng gió mới vào ĐT Brazil đồng thời không mắc những sai lầm như người tiền nhiệm. Với phát biểu to tát như thế, không có gì khó hiểu khi Menezes muốn đặt dấu ấn của riêng ông ngay lập tức, khi hầu như không gọi những ngôi sao sáng nhất của bóng đá Brazil vào ĐTQG.

Menezes cho rằng bóng đá Brazil thừa đẳng cấp để lấy lại tất cả những gì họ đã đánh mất trong 2 kỳ World Cup gần nhất (đều bị loại ở tứ kết). Điều quan trọng nhất là phải đánh thức sự quyết tâm của nhiều tuyển thủ vốn đã no nê danh hiệu ở cả CLB và ĐTQG. Vì lẽ đó, Menezes đã quyết định trao cơ hội cho những cầu thủ mới chứ không gọi nhiều gương mặt trụ cột. Ngó qua danh sách ĐT Brazil chuẩn bị cho 2 trận giao hữu, ta có thể thấy sự vắng mặt của không ít ngôi sao như Cesar, Lucio, Maicon, Ronaldinho, Gilberto, Elano, Felipe Melo hay Fabiano… Nhưng việc này nằm trong kế hoạch của Menezes.

Nếu ĐT Brazil thắng với đội hình gồm toàn những ngôi sao đắt giá, đó là chuyện thường. Tuy vậy, liệu có bao nhiêu trụ cột trong đội hình từng dự World Cup 2010 còn đủ sức để tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại chính Brazil năm 2014? Đó mới là mục tiêu xa của Menezes, vì vậy ông không hề giấu giếm ý định giúp các tuyển thủ trẻ trưởng thành để có thể gánh vác trọng trách trong tương lai gần, mà cụ thể là Olympic 2012 tại London.

Trước World Cup 2010, người ta đánh giá Dunga đã rất dũng cảm khi tuyên bố ĐT Brazil sẽ chơi theo phong cách của Mourinho để giành chiến thắng, nếu cần thiết. Bây giờ, cuộc “cách mạng” trẻ hóa của Menezes cũng đang được giới chuyên môn đánh giá tương tự về độ mạo hiểm. Bởi được ngồi trên băng ghế chỉ đạo ĐT Brazil luôn đồng nghĩa với sức ép cực lớn, và không phải HLV nào cũng có gan làm những việc như thế!

Theo baobongda

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc