Home » Chia sẻ » Nhà thám hiểm vĩ đại được minh oan
7 bộ xương được tìm thấy tại Anh cho thấy nhà hàng hải lừng danh Christopher Columbus không mang bệnh giang mai từ châu Mỹ về châu Âu.

Bức họa Christopher Columbus hôn tay Nữ hoàng Isabella của Tây Ban Nha trước khi lên tàu để thực hiện cuộc hành trình tới châu Mỹ. Ảnh: sonofthesouth.net.

Christopher Columbus (1451-1506) là một nhà hàng hải nổi tiếng người Italy. Các chuyến đi vượt đại dương của ông dẫn tới những cuộc thám hiểm châu Mỹ và quá trình thực dân hóa tại châu Âu.

Từ trước tới nay giới chuyên gia các bệnh nhiệt đới luôn nghĩ rằng ngoài vô số của cải và tài nguyên, Christopher Columbus còn mang về một căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và có khả năng gây chết người. Đó là giang mai. Bằng chứng là ngay sau khi ông trở về châu Âu vào năm 1493, đại dịch giang mai đã bùng phát khắp cựu lục địa.

Tuy nhiên, theo Fox News, trong một cuộc khai quật có quy mô lớn nhất tại Anh mới đây, người ta phát hiện 7 bộ xương có dấu hiệu mang bệnh giang mai trong một nghĩa trang tại khu vực Spitalfields ở phía đông London. Các nhà khảo cổ tin rằng những vết đốm trên xương sọ và các chi của những bộ xương là hậu quả của bệnh giang mai.

Một bức chân dung của nhà hàng hải Christopher Columbus. Ảnh: tvguide.com.

Một bức chân dung của nhà hàng hải Christopher Columbus. Ảnh: tvguide.com.

Brian Connell, nhà khoa học của Bảo tàng London, là một trong những người nghiên cứu 7 bộ xương. Theo ông, kết quả phân tích tuổi các xương bằng phương pháp phóng xạ carbon cho thấy chúng được chôn trước cuộc hành trình đầu tiên tới châu Mỹ của Columbus vào năm 1492.

“Chúng tôi tin rằng Christopher Columbus không liên quan tới đại dịch giang mai tại châu Âu cuối thế kỷ 15”, ông tuyên bố.

Bệnh giang mai do một loại vi khuẩn hình xoắn như lò xo gọi là xoắn khuẩn giang mai gây nên. Bệnh lây chủ yếu qua quan hệ tình dục và bệnh tích ban đầu (vết loét giang mai) cũng chủ yếu tại cơ quan sinh dục. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ lan ra toàn thân và trong các phủ tạng.

Theo tin180

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc