Home » Khám Phá, Khoa học » Phát hiện loài người biết chế biến món ăn cách đây 20.000 năm
Dù rằng thịt đóng vai trò chủ lực, nhưng thực vật cũng là món ăn không kém phần quan trọng trong thực đơn hàng ngày của người cổ xưa.

Phát hiện loài người biết chế biến món ăn cách đây 20.000 năm

Dù rằng thực vật thì không tồn tại lâu như là xương động vật nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những bằng chứng về sự tồn tại từ rất sớm của các công cụ xay bột trong các di chỉ khảo cổ, những hòn đá được tán nhuyễn như son để làm mực vẽ lên vách đá.

Đây chính là lý do tại sao nói những phát hiện mới này là rất quan trọng, Revedin nói, nhóm của Revedin đã phát hiện ra dấu vết của tinh bột từ thời cổ đại còn dính lại trên các công cụ xay bột được chôn cất tại 3 di chỉ khảo cổ thời tiền sử, ở thung lũng và đồng bằng của các quốc gia Ý, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã xác định độ tuổi của các cổ vật dựa trên việc xác định tuổi của lớp than carbon được phát hiện cùng với cổ vật. Các mẫu vật cổ nhất được tìm thấy tại một địa điểm khai quật ở Nga, khoảng 32.000 năm tuổi, Revedin và các đồng nghiệp đã báo cáo trực tuyến trong Kỷ yếu của the National Academy of Sciences vào ngày 18/10/2010.

Hiện đây là cổ vật lâu đời nhất mà con người phát hiện ra trên phạm vi Châu Âu và toàn thế giới. Một bằng chứng khác về sự tồn tại của tinh bột cách đây 31.000 năm được các nhà nghiên cứu tìm thấy ở nước ÚC vào năm 1997.

Các loại ngũ cốc thời đó chủ yếu là rễ, thân và lá của cây dương xỉ và cây cattail, không phải là lúa mì và lúa mạch như hiện nay. Sau khi xay nhuyễn, các đầu bếp rất có thể đã thêm nước và nấu chín lên thành một bánh bột khô hoặc súp.

(theo khoahoc)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc