Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Trái Đất đang dần trở nên nguy hiểm với loài người
Trái Đất đang dần trở nên nguy hiểm đối với sự sinh tồn của loài người, trong khi chính con người cùng với những hoạt động của mình đã góp phần rất lớn dẫn tới tình trạng này. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science hôm Thứ Năm (15/1).
trái đất, sinh tồn, ranh giới, nguy hiểm, loài người,

Chính con người cùng với những hoạt động của mình đã góp phần rất lớn dẫn tới tình trạng nguy hiểm của Trái Đất. (Ảnh AP)

Một nhóm gồm 19 chuyên gia quốc tế, mở rộng trên một báo cáo công bố năm 2009 về “ranh giới hành tinh” an toàn cho loài người sinh tồn, cũng lên tiếng báo động về tình trạng phá rừng và ô nhiễm môi trường do nitơ và phốt-pho có trong phân bón gây ra.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã phá hủy hành tinh, nhưng chúng ta đang tạo ra một thế giới với nhiều khó khăn hơn”, Sarah Cornell, một trong những tác giả tại Trung tâm ứng phó Stockholm, nói với Reuters.

Trong tổng số 9 tiêu chí đánh giá, 4 tiêu chí, bao gồm biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, sự thay đổi trong các hoạt động sử dụng tài nguyên đất và ô nhiễm môi sinh do lạm dụng phân bón, đều vượt ngưỡng an toàn.

Đặc biệt, biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học do số loài tuyệt chủng vượt quá ngưỡng cho phép là 2 tiêu chí trọng tâm bởi nếu một trong hai yếu tố này vượt giới hạn nghiêm trọng trong thời gian dài có thể khiến Trái Đất rơi vào một trạng thái hoàn toàn mới.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra thực tế đáng báo động. Trong khi lượng khí CO2 trong bầu không khí ở mức 350ppm được coi là an toàn thì trên thực tế nó đã lên tới mức 397ppm, còn tỷ lệ các loài sinh vật tuyệt chủng do ô nhiễm hoặc nạn phá rừng cao hơn 10 đến 100 lần giới hạn an toàn cho phép.

Các tiêu chí khác như sử dụng tài nguyên nước, mức độ axít môi trường đại dương và mức độ thoái hóa tầng ozone đều đang còn trong giới hạn an toàn.

Các chuyên gia nhận định chính loài người đang làm cho môi trường sống của mình trở nên khắc nghiệt hơn, hủy hoại mọi nỗ lực giảm nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nghiên cứu mới này sẽ được Liên hợp quốc lấy làm căn cứ khi xây dựng các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ nhằm giúp loài người cân bằng nhu cầu phát triển kinh tế với mục tiêu bảo vệ môi trường.

Theo VN Plus


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc