Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » E-mail tiếng Việt báo “trúng thưởng”: Trò lừa đảo!
Bộ phận an ninh mạng của Bkav cho biết tại Việt Nam, bắt đầu xuất hiện các email lừa đảo (scam) bằng tiếng Việt, loại email này trước đây chỉ tồn tại dưới dạng tiếng Anh. Sự gần gũi về mặt ngôn ngữ sẽ khiến nhiều người mất cảnh giác, mắc bẫy kẻ lừa đảo.

Những thư lừa đảo như thế này trước đây thường được viết bằng tiếng Anh.

Nội dung các email scam này thường hứa hẹn trao tặng hoặc chia sẻ một khoản tiền rất lớn. Những nội dung thư kiểu như “Bạn vừa trúng thưởng 1 triệu USD…” hoặc “Bạn sẽ nhận được một quà tặng giá trị nếu trả lời email này của chúng tôi…” được viết bằng tiếng Việt tạo cho người đọc cảm giác câu chuyện trong email thật hơn và họ dễ bị mắc lừa.

“Nắm được tâm lý đó, kẻ lừa đảo ở nước ngoài đã lợi dụng công cụ Google Translate để dịch tự động các thư scam từ tiếng Anh sang tiếng Việt trước khi gửi cho các mục tiêu ở Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận an ninh mạng của Bkav, phân tích.

Hình thức lừa đảo này có thể sẽ phổ biến trong thời gian tới, người sử dụng ở Việt Nam cần hết sức cảnh giác. “Nội dung thư được dịch bằng Google Translate, do đó khi đọc kỹ bạn sẽ phát hiện những đoạn văn rất “ngô nghê”. Đó là dấu hiệu để nhận biết thư lừa đảo”, ông Đức cho biết thêm.

Những thư lừa đảo như thế này trước đây thường được viết bằng tiếng Anh

Ngoài dạng email lừa đảo này, thời gian gần đây, các SMS rác mang nội dung tương tự cũng “đổ bộ” tới nhiều thuê bao di động. Chẳng hạn như một thuê bao VinaPhone đã nhận được từ số thuê bao cùng mạng một tin nhắn với nội dung như sau: “Ban da may man co co hoi nhan DT.Iphone4 cua chuong trinh quay thuong dac biet cua dich vu mang chung toi. De biet chi tiet.Soan P9:Gui6782.HT:1900571203”.

Những tin nhắn như thế này nếu khách hàng chỉ cần soạn SMS gửi lại sẽ bị ngay trong tài khoản của mình 15 ngàn đồng, còn thông tin về trúng thưởng iPhone4 thì “lặn” mất tăm luôn. Đại diện nhà mạng cho hay, có thể hiện nay, đây là những tin nhắn rác “dụ” người dùng mất tiền ăn theo chương trình “Nạp ngay trúng lớn” mà VinaPhone triển khai từ 13/9/2010 và sẽ kết thúc vào 10/12/2010.

Khi nhận được tin nhắn như vậy, việc đầu tiên là khách hàng hãy gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của chính nhà mạng, cụ thể, với VinaPhone gọi số 1800 1091 để kiểm tra lại thông tin cho chắc chắn, tránh bị mất tiền oan.

Hiền Mai

Theo tin247

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc