Home » Xã hội » Teen với dịch vụ giải bài tập thuê
Học giỏi, Trung mở dịch vụ “quái chiêu”, giải bài tập thuê cho những bạn yếu kém hơn. Giá cho mỗi bài tập về nhà từ 5.000 đến 10.000 đồng, thậm chí bài kiểm tra đạt điểm 10 lệ phí lên đến 100.000 đồng.

Quang Trung, học sinh lớp 10 của một trường ở quận 3, TP HCM có thành tích 9 năm đạt loại giỏi. Cậu làm “nghề” giải bài tập thuê cho các bạn đã được hơn một năm nay. Trung kể, cậu đến với nghề cũng rất tình cờ. Một lần Trung đến nhà đứa bạn chơi, định rủ đi đá banh, nhưng cậu bạn cứ loay hoay mãi với mấy câu khó của bài tập toán không giải được. Biết Trung giỏi môn Toán nhất lớp, cậu bạn thân nũng nịu nhờ Trung giải hộ, trả công bằng một cây bút. Tuy không muốn giúp, nhưng nhìn thấy cây bút rất đẹp, Trung đồng ý. Từ đó, cứ mỗi lần cậu bạn bí bài tập nào là đến nhờ Trung, “hối lộ” bằng những phần quà hấp dẫn và cũng có nhiều lúc trả bằng tiền.

Nhiều bạn vui mừng khi được ’thầy’ giải hộ bài tập. Ảnh minh họa.
Nhiều bạn vui mừng khi được “thầy” giải hộ bài tập. Ảnh minh họa.

Thấy cũng “cá kiếm”, lại có điều kiện tiếp xúc với nhiều bài tập khó, Trung nảy ra ý định mở dịch vụ giải bài tập thuê. Lên lớp, Trung nhờ đứa bạn thân loan tin. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều bạn tìm đến “thầy” Trung nhờ giải hộ bài tập về nhà. Lúc đầu là những bạn ở trong lớp, sau đó lan dần đến những bạn ở trong trường, xa hơn là học sinh các trường khác. Chí phí cho mỗi bài tập, Trung lấy của “khách hàng” từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng, tùy theo độ khó của đề tài.

Còn đối với bài kiểm tra được cô giáo cho về nhà làm, Trung ra điều kiện lấy tiền theo điểm và chỉ nhận tiền sau khí đã biết kết quả. Một bài được 10 điểm, cậu bạn bỏ túi 100.000 đồng, 8-9 điểm thì 50.000 đồng, còn 6-7 điểm thì 30.000 đồng.

“Ba mẹ, anh chị mình chả có ai giỏi Toán cả, hỏi cô giáo thì sợ bị mắng, mình đành bỏ ra một ít lệ phí nhờ Trung giải hộ. Mất có mấy nghìn, đổi lại mình có thời gian để làm những việc khác”, Linh, bạn học cùng lớp với Trung chia sẻ.

Trung cho biết, quê cậu ở tận Sóc Trăng, gia đình làm lụng quanh năm cũng chỉ đủ sống qua ngày. Chắt chiu từng đồng, mỗi tháng ba mẹ cũng chỉ gửi cho cậu 500.000 đồng tiền ăn học. Số tiền này, Trung dành hết cho nộp học phí, còn tiền sinh hoạt hàng ngày cậu phải đi dạy thêm. Tuy nhiên, chỉ từ khi Trung mở dịch vụ giải bài tập thuê, cuộc sống của cậu khá hẳn.

Do phải vắt sức giải một đống bài tập do những người đến thuê, cuộc sống sinh hoạt của Trung bị đảo lộn. Có khi phải thức khuya đến tận 4h sáng, nhưng bài tập về nhà của chính mình lại chưa động đến. Mệt mỏi, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, cậu vẫn duy trì công việc đều đặn. “Có nhiều bạn đưa những bài Toán khó quá, làm mình vò đầu vắt óc suy nghĩ cách giải, mãi đến tận 3 giờ sáng mới xong. Với những bài khó như thế lấy tiền triệu cũng đáng, nhưng giá cả đã thỏa thuận trước rồi nên mình ngậm ngùi lấy đúng giá. Mình vốn khoái khẩu mấy môn tự nhiên nên giải rất nhanh, lại có thêm tiền rủng rỉnh dại gì không đồng ý, mà đâu có mất mát gì”, Trung tâm sự.

Dịch vụ giải bài tập thuê không chỉ truyền tai nhau trong lớp, mà nhiều học sinh còn lên mạng để đăng tin cho bất kỳ ai có nhu cầu.

Tại một diễn đàn tuổi teen, thông tin dịch vụ làm bài tập thuê công khai: “Nhận giải bài tập các môn Toán, Lý, Hóa, Anh văn… giải theo bộ đề thi, các bài tập về nhà, giá một bài tập 5.000 đến 8.000 đồng. Số lượng nhiều sẽ được giảm giá”. Người đăng tin cho biết tên là Kiệt, học sinh giỏi của một trường chuyên trên địa bàn TP HCM.

Mời chào giải bài tập thuê trên một diễn đàn.
Mời chào giải bài tập thuê trên một diễn đàn.

Ở một diễn đàn khác, một nickname có tên Nhockcbt không chỉ mở dịch vụ giải bài tập thuê mà còn “cho thuê người đi thi vào các trường chuyên”.

“Nhận làm các loại bài tập như: Viết chữ đẹp cho học sinh cấp một, giải bài tập cho học sinh cấp 2 và cấp 3. Ngoài các môn như Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh… chúng tôi còn đảm nhận các bài tập dạng thực hành như quân sự, thể dục, hát nhạc, vẽ, điêu khắc… Đặc biệt, chúng tôi cho thuê người đi thi vào các trường chuyên trong địa bàn TP HCM”. Chủ nhân cho biết, có cả một tập thể giải bài tập về nhà. Họ là những người có kinh nghiệm, là học sinh khá, giỏi của các trường PTTH uy tín.

Những chủ đề giải bài tập thuê trong các diễn đàn tuổi teen được các bạn học sinh đặc biệt quan tâm. Nhiều bạn cho rằng, do việc học trên lớp và học thêm quá tải nên mới bỏ tiền ra nhờ giải hộ.

“Ngoài thời gian đi học chính quá, em còn phải đi học thêm 6 môn để thi tốt nghiệp cuối cấp, về đến nhà ăn uống xong cũng đã gần 10 giờ đêm. Nhìn đống bài tập về nhà mà muốn ngất xỉu, dành nhờ người ta làm hộ chứ biết sao. Còn hơn, sáng mai lên lớp, bài vở chưa làm, chỉ có nước bị phạt đứng ngoài cửa lớp”, bạn Minh, một học sinh cấp 3 chia sẻ trên một diễn đàn.

Tuy nhiên, theo các bạn trẻ, đa số đến thuê giải bài tập phần lớn là những học sinh cá biệt, có học lực yếu, chỉ thích chơi bời chứ không chú tâm đến việc học. Trong khi các “thầy” đang giải bài tập, thì những học sinh này đang la cà quán xá.

“Mình biết phần lớn các bạn đến thuê ’thầy’ giải bài tập đều sống trong gia đình khá giả, được ba mẹ cho rất nhiều tiền tiêu vặt, nên họ lấy tiền đó trả chi phí cho mỗi lần đi thuê. Những học sinh này, học lực đã yếu, nếu cứ lạm dụng nhờ vào thành quả của người khác mà không chịu bỏ công học tập thì đến một lúc nào đó hối hận cũng không kịp”, bạn Hoa, học sinh lớp 12 trường Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP HCM) chia sẻ.

Đối với những bạn nhận giải bài tập kiếm tiền, Hoa cũng không đồng tình trước hành động đó. Hoa cho rằng, làm bài tập thuê cũng giống như bạn đang thi hộ, tức là đang tiếp tay cho những gian lận học đường.

Tá Lâm

Theo ngoisao


Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc