Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Thế giới trong một hạt cát
[TinDaChieu] Người ta thường nói: “thấy mới tin”. Thật ra, điều nhìn thấy không phải lúc nào cũng là điều chân thực. Đôi mắt chúng ta hiển thị các vật thể cố định theo cách nào đó khiến ta không thể thấy được trạng thái chân thực của chúng. Hạt cát chẳng hạn, với hầu hết mọi người nó cũng chẳng có gì đặc biệt. Nhưng dưới kính lúp nó lại mang một vẻ đẹp lấp lánh và trong suốt.

Dù ở trên núi, trong tro núi lửa, lẫn trong các sinh vật đã chết trong đất bùn, hay giữa các vật thể nhân tạo bị phân hủy, cát có thể tiết lộ quá trình lịch sử của môi trường tại địa phương. Cát có thể cung cấp quá trình lịch sử của một khu vực bao gồm các khía cạnh đặc trưng của sinh vật học và địa chất. Sau đây là mười hình ảnh rất tinh tế từ cát của tạp chí “Khám Phá”, nó cho thấy một cái nhìn thoáng qua về vẻ đẹp của thế giới nhỏ bé này.Gary Greenberg – khoa học gia kiêm họa sĩ nói rằng cát có thể hiển thị các màu sắc, hình dạng và kết cấu khác nhau. Dùng một kính hiển vi 3D, ông đã chụp hình về thế giới vi mô tuyệt đẹp của cát và đưa vào trong cuốn sách mới của ông: “Một hạt cát”. Cuốn sách đã được xuất bản vào đầu năm nay.

1. Peridot màu xanh lá cây nhạt thì giàu chất sắt. Nó là một loại khoáng chất quan trọng trong dòng dung nham bazan chảy chậm của Hawaii. Do có mật độ cao, nó tách ra từ những hạt cát khác trong quá trình lắng đọng và tập hợp trên bãi biển với màu sáng xanh hơi ngả vàng. Cát dày đặc, chẳng hạn như Peridot, cũng là bằng chứng của thời tiết và sự xói mòn. Cát có thể chịu đựng hàng triệu năm sóng biển. Đây là một hạt cát sa mạc điển hình với đầy vết lõm và băng giá. Hạt này tiếp tục va chạm với các hạt cát khác. Nhiều hạt cát có màu đỏ là do một lớp sắt mỏng kết tủa từ khí quyển.

2. Ở nhiệt độ cao và dưới áp lực trong lòng đất, các khoáng chất có thể thay đổi hình dạng tạo thành cát sáng hoặc cát tối. Tuy nhiên, màu sắc của chúng thường không ổn định và có thể dễ dàng nhận ra giữa các loại cát khác. Ở đây, màu hồng và đỏ là một viên hồng ngọc, nhưng hồng ngọc cũng có thể có màu nâu, màu đen, màu xanh lục hoặc màu vàng tùy theo cấu tạo hóa học của chúng. Với Epidote màu xanh lá cây nhạt, ở giữa có thể chuyển sang màu xám, màu nâu hoặc gần như là màu đen. Quặng sắt từ màu đen là vật liệu mang từ tính đất tự nhiên phổ biến nhất. Chúng luôn đen và thường xuất hiện trong vùng lân cận của hồng ngọc.

3. Màu đỏ của cát là từ sắt ôxit. Nó được phát hiện vào lúc Markram ở trên đảo Hawai thuộc Maui (Makena Point). Cát ở đây là kết quả của đá lửa bị vỡ vụn. Đá lửa được tạo ra từ dung nham nóng chảy đã đông đặc.

4. Không phải tất cả các loại cát đều bắt nguồn từ đá nhỏ. Một số chúng được tạo ra từ xác sinh vật chết tạo nên các thành phần chính của nhiều bãi biển nhiệt đới. Những hạt cát này là các mảnh vụn từ loài nhím biển nhỏ. Trong số đó, vòng tròn màu trắng trên các hạt cát cho biết nơi mà nhím biển gắn bó.Màu xanh dương trên các hạt cát đã bị bào mòn cùng với diện tích nhô ra đang bị xóa mất gần hết.

5. Hạt cát này trông giống như một ngôi sao trắng phồng lên được bao phủ bởi ngọc trai nhỏ. Nhưng nó trên thực tế là một cái vỏ của “trùng lỗ” nguyên sinh. Loài này sống trong các đại dương trong khoảng thời gian lên đến 4000 năm. Vỏ chính là canxi cacbonat. Cacbon ở đây bắt nguồn từ không khí và nước. Theo kết quả, trùng lỗ đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu thông cacbon.Các tinh thể hình kim làm từ silicat là những chỗ lồi ra của bọt biển, và được sử dụng để hỗ trợ các mô mềm của sinh vật. Chúng có nhiều hình dạng kỳ lạ, bao gồm cả hình dạng của một con nhện hoặc một lưỡi câu. Những tinh thể hình kim ấy quá cứng và sắc nhọn đến nỗi chúng có thể cắt da cắt thịt con người chúng ta. Những tinh thể hình kim phát triển xung quanh trên đầu vỏ xoắn ốc, bao gồm chủ yếu là canxi cacbonat có thể dễ dàng bị vỡ vụn và ăn mòn.

6. Con sâu này đã tìm được con đường của nó ở trong mảnh vỡ của một cái vỏ. Con sâu như thế này rất phổ biến trong hệ sinh thái biển cũng như trong đất.

7. Các vật thể nhân tạo cũng có thể trở thành cát. Hạt cát này được phát hiện trên đảo Ross ở Hy Lạp. Nó là từ nguồn gốc của một trong những địa danh quan trọng nhất của thần thoại Hy Lạp, lịch sử và khảo cổ học. Đảo Ross không có đá cẩm thạch địa phương, nhưng nhiều loại đá cẩm thạch được chuyển đến hòn đảo này để xây dựng các ngôi đền. Trong những năm qua, đá cẩm thạch đã bị xói mòn, và bây giờ bãi biển địa phương phủ đầy các tinh thể cát có nguồn gốc từ đá cẩm thạch.

Bạn có bao giờ nghĩ rằng mình đang cầm trong tay một thế giới đẹp đẽ hay chưa? Có thể bạn sẽ khám phá một bức họa đẹp đang ẩn giấu bên trong.Các hạt cát dường như không đáng kể dưới chân bạn lại ẩn dấu các thiết kế tinh tế hơn nhiều so với những đồ vật nhân tạo xung quanh bạn. Nếu bạn có một cái kính lúp hoặc kính hiển vi, bạn có thể muốn lấy một hạt cát rồi chính mình bất ngờ với những gì bạn có thể tìm thấy.

Dịch từ  secretchina

Chuyên đề: , , ,

01 ý kiến dành cho “Thế giới trong một hạt cát”

  1. tieu quyen 29/12/2010

    không biết tác giả có nhầm không, tại sao đá peridot lại làm chậm dòng dung nham núi lửa? tốc độ của dòng dung nham slow hay quick phụ thuộc vào đất, địa hình, nhiệt độ …?

    Reply

Ý kiến bạn đọc