Home » Xã hội » Ai phải chăm lo sức khỏe của Cụ Rùa Hồ Gươm?
Sự xâm lấn của rùa tai đỏ tại Hồ Gươm đã được các nhà khoa học cảnh báo từ rất lâu. Hình ảnh Cụ Rùa “cõng” rùa tai đỏ một lần nữa khiến dư luận lo lắng và đặt ra câu hỏi, ai chịu trách nhiệm về sức khỏe của Cụ.

Ban quản lý Hồ Gươm chỉ quản lý Hồ Gươm

Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ tính mạng cho Cụ Rùa Hồ Gươm chính là Ban quản lý khu vực Hồ Gươm. Nhưng khi đến tìm hiểu, PV nhận được câu trả lời: Họ không chịu trách nhiệm về số phận Cụ Rùa.

Chiều 18/12 Cụ Rùa Hồ Gươm nổi trên mặt nước cõng trên lưng một con rùa tai đỏ nhỏ xíu. Ảnh: VNE

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban Quản lý khu vực Hồ Gươm, Ban Quản lý Hồ Gươm có nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường… và những hoạt động khác quanh khu vực hồ.

“Tất nhiên trong hồ có Cụ Rùa nên chúng tôi vẫn thực hiện nhiệm vụ của mình. Ví dụ, Ban quản lý đã mạnh tay dẹp xong tình trạng câu cá ở Hồ Gươm. Còn trên thực tế, chưa có bất cứ công văn nào giao Ban Quản lý chăm lo cho Cụ Rùa Hồ Gươm”.

Ông Tuấn nhấn mạnh, việc bảo vệ Cụ Rùa là trách nhiệm chung của tất cả mọi người.

Theo luật, Cụ Rùa Hồ Gươm không thuộc loài được bảo vệ?

Gặp GS Hà Đình Đức, một người từ lâu đã nghiên cứu rùa Hồ Gươm nêu ra những băn khoăn của dư luận, GS Hà Đình Đức nói: “Hiện vẫn chưa có cơ quan nào chịu trách nhiệm xử lý rùa tai đỏ ở hồ Gươm”.

GS Đức nói: “Từ năm 2004, tôi đã có điều tra về rùa tai đỏ ở Hồ Gươm, sau đó đề nghị các cơ quan chức năng xử lý, nhưng vẫn không thấy cơ quan nào quan tâm”.

Ông ngán ngẩm: “Bản thân tôi cũng không thể làm gì hơn để bảo vệ Cụ Rùa. Giờ chỉ còn biết chờ Chính phủ”.

Theo GS Đức, nếu không có biện pháp để ngăn chặn tình trạng xâm lấn của rùa tai đỏ, sau này, Hồ Gươm sẽ gọi là hồ “rùa tai đỏ”. Nhiều nhà khoa học cũng cảnh báo nguy cơ, rùa tai đỏ sẽ đẩy rùa Hồ Gươm tới nguy cơ tuyệt chủng.

Về luật pháp, rùa Hồ Gươm có mặt trong sách Đỏ Việt Nam và được xếp vào hạng quý hiếm (CR). Nhưng theo GS Hà Đình Đức, sách Đỏ chỉ có ý nghĩa về bảo tồn chứ không có ý nghĩa trong thực thi pháp luật. Nếu căn cứ theo việc xử lý hành vi vi phạm bảo vệ động thực vật hoang dã quý hiếm được quy định của Thủ tướng chính phủ thì Cụ Rùa Hồ Gươm… không thuộc loài được bảo vệ!

Rùa Hồ Gươm là loài cực kỳ quý hiếm. Trên thế giới chỉ còn có 4 cá thể (1 con hiện ở hồ Đồng Mô, 2 con ở một công viên của Quảng Châu, Trung Quốc, và cuối cùng là “Cụ Rùa” Hồ Gươm).

Ph.Hương

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc