Home » Tiêu Điểm, Xã hội » ‘Cụ rùa hồ Gươm đang suy giảm sức khỏe’
Sáng 12/2, cụ rùa xuất hiện gần khu vực đền Ngọc Sơn với nhiều vết thương trên mai và cắn vào hai ống cao su nối từ bờ ra đền. Phó giáo sư Hà Đình Đức cho biết, gần đây cụ rùa có dấu hiệu suy giảm sức khỏe.

Xuất hiện gần khu vực đền Ngọc Sơn khoảng 10h sáng nay, cụ rùa quẫy khá mạnh khiến màu nước xanh của hồ Gươm vẩn đục, nổi lên những gợn bùn đen. Sau đó cụ rùa nổi lên và tiến sát vào bờ ở phía đường Đinh Tiên Hoàng.

Khi vướng phải hai ống cao su nối từ bờ ra đền Ngọc Sơn, cụ cắn và húc vào đường ống này. Trong khoảng thời gian nổi chừng 10 phút, có lúc tiến rất sát bờ, nhiều người dân đã kịp quan sát thấy nhiều vết thương trên mai và đầu của cụ.

Ảnh: Minh Nhật.
Cụ rùa nổi rất sát bờ và cắn vào ống cao su dẫn ra đền Ngọc Sơn. Ảnh: Minh Nhật.

Nhìn nhận về việc này, Phó giáo sư Hà Đình Đức cho biết, việc cụ cắn ống cao su chưa thể giải thích chính xác nhưng có thể cụ đang giận dữ vì bị cản trở, hoặc đang bị đau bởi các vết thương. Khu vực cụ rùa nổi rất nông, chỉ 40-80 cm.

“Trước đây cụ từng một vài lần gặm đường ống này. Ngoài ra, với những biểu hiện thời gian gần đây như nổi thường xuyên, nổi lâu kèm nhiều vết thương chứng tỏ sức khỏe của cụ đã sụt giảm khá nhiều”, ông Đức nói.

Vị giáo sư dành nhiều thời gian nghiên cứu về rùa hồ Gươm cũng cho biết, trong tháng 2 này các nhà khoa học sẽ cùng họp với Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội để bàn cách cứu cụ rùa.

Cuối tháng 12/2010, cụ rùa đã nổi khá lâu trên mặt hồ với nhiều vết thương mới. Rùa hồ Gươm hiện đứng đầu danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Hiện, các nhà khoa học cho rằng trên thế giới chỉ còn 4 cá thể thuộc loài rùa hồ Gươm.

Minh Nhật – Nguyễn Hưng

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc