Home » Xã hội » Từ rùa đến rác…
Mấy ngày qua, chính quyền Hà Nội cùng với các nhà khoa học đang khẩn trương bàn biện pháp cứu chữa cho cụ rùa hồ Gươm-một trong vài cá thể rùa nước ngọt lớn và cực kỳ quý hiếm còn sót lại trên hành tinh, đồng thời cũng như một biểu tượng về sự trường tồn của mảnh đất Thăng Long-Hà Nội ngàn năm văn vật.


Câu chuyện cứu chữa và bảo vệ loài rùa hồ Gươm quý hiếm liên quan mật thiết với ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Đành rằng con người và muôn vật đều tồn tại theo quy luật sinh-lão-bệnh-tử. Cụ rùa hồ Gươm cũng vậy, sống hàng trăm năm rồi cũng phải đến lúc già, bệnh… Những năm tháng ít thấy cụ nổi lên thì người ta mong ước được thấy. Bây giờ cụ nổi lên liên tục, thì lại thấy lo vì sự báo động môi trường nước hồ ô nhiễm nghiêm trọng, sinh cảnh bị xáo trộn càng thúc đẩy nhanh hơn quá trình lão-bệnh… của cụ rùa. Hồ Gươm trong đợt khảo sát tháng 2.2010 đã phát hiện thấy loài vi khuẩn lam Microcystis có khả năng sinh ra độc tố microcystin, ảnh hưởng rất bất lợi một khi thâm nhập vào cơ thể cụ rùa tuổi cao sức yếu.

Cứu chữa vết thương cho cụ rùa chỉ là việc làm mang tính vụ việc, nhất thời. Vấn đề lâu dài và cần thiết hơn là khôi phục môi trường nước và sinh cảnh của hồ Gươm để phù hợp với sự sống của cụ rùa và những sinh vật khác, như đã tồn tại hàng trăm năm qua. Muốn thế, trước tiên phải khắc phục ô nhiễm, có thể bằng một dự án quy mô làm sạch môi trường nước. Nhưng làm sạch xong mà thiếu những hành động cụ thể và thiết thực nhất-mỗi người dân phải từ bỏ những hành vi xả rác và chất thải nguy hại bừa bãi xuống hồ, những gia đình thôi không xả nước thải bẩn ra môi trường-thì cũng sẽ đâu lại vào đấy. Để có môi trường sống tốt cho những cá thể rùa hồ Gươm còn sót lại, thì từng cá nhân phải điều chỉnh hành vi sống của mình.

Mới đây báo chí đã đưa tin Mỹ phạt hai Cty đưa rác thải nguy hại sang VN. Hai Cty Avista Recycling và Metro Metals xuất 913 màn hình máy tính hỏng sang VN từ cảng Seattle thuộc bang Washington. Trong những màn hình máy tính có chứa những chất độc hại như chì, thủy ngân, thạch tín, cadimi. Cho dù lô rác công nghệ này được xuất sang VN sẽ không gây nguy hại gì cho môi trường nước Mỹ nữa, nhưng luật vẫn là luật, khi chưa xử lý các chất độc hại trước khi xuất khẩu là vi phạm, bị hải quan Mỹ phát hiện và lập tức bị xử lý.

Tinh thần bảo vệ môi trường ngày nay mang tính liên thông toàn cầu. Nghe tin VN tổ chức hội thảo bàn biện pháp cứu loài rùa quý hiếm hồ Gươm, nhiều nhà khoa học nước ngoài liền đăng ký tham gia hiến kế. Tinh thần khoa học và bảo vệ môi trường chân chính ngày nay không còn rào cản biên giới. Thế nhưng từ phía người dân chúng ta, không ít người lại chỉ biết giữ sạch bản thân và bất kể đến xung quanh. Nhưng hành vi xả bẩn thì làm sao tạo dựng được con người sạch?

Thẩm Hồng Thụy

Theo laodong.com.vn

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc