Home » Xã hội » Gặp người về từ Nam Cực

Nhìn thấy anh Trần Đình Khánh, thuyền viên gặp nạn trên tàu Insung số 1 chân ướt chân ráo, lếch thếch quần áo bước từ xe ô tô xuống, gia đình anh không cầm được nước mắt. Và đã hai ngày từ khi bố về, hai đứa con anh Khánh hầu như vẫn không rời bố nửa bước.

“Giữa làn nước lạnh, chúng tôi không còn khoảng cách dân tộc”

5h chiều ngày 29/12, chúng tôi có mặt tại nhà anh Trần Đình Khánh, ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Anh về nhà đã được hai ngày nhưng câu chuyện về những ngày kinh hoàng ở Nam Cực vẫn khiến giọng nói anh rưng rưng.

“Tôi là thuyền viên duy nhất của Kỳ Anh thoát chết trên con tàu định mệnh đó. Chỉ tội cho những chiến hữu của tôi đã vĩnh viễn nằm trên đất bạn”.

Gia đình anh Trần Đình Khánh ngày sum họp

Gia đình anh Trần Đình Khánh ngày sum họp

Rồi anh Khánh kể lại những giây phút đối mặt với tử thần: “6h sáng ngày 13/12, tàu Insung của chúng tôi có 42 thủy thủ gồm các nước: Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Nga và Việt Nam đang kéo lưới giữa biển giáp ranh vùng Nam Cực.

Mặt biển đang phẳng lặng bỗng xuất hiện gió mạnh, phải đến cấp 6, cấp 7. Sóng vỗ vào mạn tàu khiến tàu nhào lộn, chòng chành.

Chủ tàu đã kéo báo động và liên hệ được với một số tàu đánh cá trong khu vực đến cứu hộ. Nhưng tôi hiểu, giữa biển khơi mênh mông, chỉ có may mắn mới cứu được mình!”.

Anh Khánh vẫn chưa hết kinh hoàng khi nhớ

Anh Khánh nhớ lại phút kinh hoàng vật lộn trong nước biển lạnh cóng của Nam Cực

“Khi con tàu đã chìm nghỉm, chúng tôi chỉ vội ngó lại lần cuối… Không biết ai sống ai chết. 3 anh em chúng tôi (anh Khánh, anh Lê Văn Rực, thuyền viên ở Nghi Xuân và một thuyền viên người Indonesia) bấu víu lấy nhau. Giữa chúng tôi dường như không còn khoảng cách ngôn ngữ, dân tộc.

Nước quá lạnh, toàn thân tôi tê cóng, lúc này chúng tôi mới cảm thấy sự sống thật mong manh. Tôi còn nghe giọng anh Rực (người Nghi Xuân) yếu ớt: “Có lẽ hai anh em mình sẽ không thể trở về với gia đình nữa, anh có điều gì trăn trở, anh nói đi…” – Anh Khánh kể tiếp.

Sau gần 40 phút lênh đênh trên mặt nước, bất ngờ một chiếc tàu cứu hộ 7007 HongZin đã tiến sát và cứu 3 cả ba thuyền viên. Họ trở thành những người may mắn hiếm hoi trên chuyến tàu định mệnh.

Biết nói gì với gia đình họ đây

“Khi được vào đất liền, chúng tôi đã được người dân đó cho ăn, cho áo mặc rồi đưa đến nhà nghỉ gần nhất để nghỉ ngơi. Đến sáng, chúng tôi làm thủ tục và hộ chiếu để về nước nhanh nhất.

Ở bên Hàn Quốc, họ nói chúng tôi cứ về nước, sang Việt Nam sẽ có người đón và chăm sóc chu đáo. Thế nhưng, theo anh Khánh, 7 anh em đặt chân xuống sân bay Nội Bài hơn 1 tiếng nhưng chưa thấy ai tới đón, chúng tôi tự khăn gói về với vợ con” – anh Khánh ngậm ngùi.

hàng xóm đến chia vui cùng gia đình anh Trần Đình Khánh

Hàng xóm đến chia vui cùng gia đình anh Trần Đình Khánh

Chị Dương Thị Lan vợ anh Khánh tâm sự: “Anh ấy sống sót là may mắn rồi, còn mọi thứ khác thì xem như mất trắng. Chuyến đi 40 tháng trên con tàu Insung đã thất bại. Chắc lần này trở về, tôi dứt khoát không cho anh đi nữa?”.

Nhưng với anh Khánh, không đi biển thì vợ con biết lấy gì mà sống. Vừa từ cõi chết trở về nhưng anh vẫn quả quyết: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đăng ký trở lại xứ Hàn để được ra khơi. Dù nghiệt ngã nhưng đời thủy thủ là vậy”.

Rồi anh băn khoăn: “Không biết ngày mai, tôi sẽ nói gì với gia đình những chiến hữu đã bỏ thân lại Nam Cực!”.

Theo bee

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc