Home » Xã hội » Gặp vợ trẻ của hai chủ tàu dạt biển Philippines
Chưa bao giờ ngay chuyến đầu ra khơi câu cá ngừ đại dương (cá bò gù), làng biển Đông Tác (phường Phú Đông, TP Tuy Hoà, Phú Yên) lại có đến 6 tàu (với 56 ngư dân) lại bị mất liên lạc trên các vùng biển xa. Người ngoài khơi “không biết làm sao”, người thân nơi đất liền dập dồn lửa đốt…

Mấy ngày qua, tin từ các cơ quan chức năng liên tục dội về làng biển Đông Tác, thông báo về việc 6 chiếc tàu đánh bắt xa bờ của làng bị mất liên lạc trong vùng biển bão tố. 4 chiếc dạt vào khu vực Trường Sa nhưng đành phải thả neo giữa biển, vì không thể tiếp cận đảo Song Tử Tây; 2 chiếc còn lại dạt vào gần khu vực đảo Dứa (Philippines) nhưng lại không dám vào.

56 người đàn ông đất Việt trên 6 chiếc tàu đang nguy hiểm giữa trùng khơi, đã làm người đất liền không thể ngủ yên…

Chị Trần Thị Thanh Thuyết và con gái thứ hai 6 tuổi.

Nhà hai anh em sinh đôi Lương Công Đồng – Lương Công Đông (cùng 33 tuổi) ở kề vách tại xóm Rừng, Đông Tác (khu phố 6, phường Phú Đông, Tuy Hoà). Họ là chủ của hai tàu cá PY-91049 và PY-1459 cùng bị trôi dạt ở vùng biển Philippines.

Chị Trần thị Thanh Thuyết (vợ anh Đông) cho biết: Ngày 13/12, từ bến Đông Tác, hai tàu xuất phát chuyến đầu tiên của mùa câu cá ngừ đại dương năm nay, trên mỗi tàu đều có 9 người. Khi xuất bến đều có báo cho biên phòng địa phương, vì mỗi chiếc tàu và từng thành viên đều có mua bảo hiểm và hai tàu luôn đi kèm, đánh bắt kề nhau.

Khi được tin cả hai gặp bão tố, trôi dạt gần địa phận xứ người, thì hai người vợ đều như hun lửa trong lòng, chỉ biết hàng ngày ngóng chờ tin tức qua điện thoại và cầu mong cho chồng và bạn tàu bình an trở về.

Chị còn cho biết, qua một vài cuộc gọi chập chờn từ bộ đàm, chồng chị cho biết: tàu đang gặp sóng lớn gần đảo Dứa (Philippines), chứ không phải là đảo Dừa…

Cũng theo chị Thuyết, tàu PY-1459 được gia đình chị tậu cách đây 10 năm với giá 350 triệu đồng, tàu PY-91049 được gia đình anh Đồng sắm cách đây 6 năm với giá 550 triệu đồng. Thường thì mỗi niên vụ câu cá ngừ đại dương từ tháng 12 năm này đến tháng 7 năm kề. Mỗi chuyến biển kéo dài 1 tháng, đón chồng về khoảng 1 tuần, các chị lại chạy lo lương thực cho chồng đi tiếp chuyến khác.

Hai người vợ trẻ Trần Thị Thanh Thuyết và Phạm Thị Mỹ Liên (vợ anh Đồng) đang ngóng chồng từ vùng biển Philippines.

Chị Thuyết cho biết: thu nhập cao nhất một chuyến câu bò gù “trúng mánh” của vợ chồng chị là 100 triệu đồng, còn chuyến thất bại thì từ 70-80 triệu đồng. Chủ tàu chịu hết phí tổn từng chuyến biển, thu nhập chia 3 phần; ví dụ, tổng thu 1 chuyến bò gù là 300 triệu đồng, thì phí tổn: 100 triệu, bạn tàu: 100 triệu và chủ tàu: 100 triệu.

Chị Liên cho hay, cả gia sản dồn hết vào chiếc tàu cho chồng ra khơi, nên mỗi khi nghe có tin dữ thì chỉ còn nước cắn răng nuốt nước mắt… nói dối con trẻ! Nhưng vì không có nghề gì khác, đánh bò gù có khả năng cho lãi cao nên ai cũng ham, dù tính mạng chồng luôn treo đầu sóng trùng khơi.

Nhưng thật bất ngờ, trưa ngày 19/12, chồng chị, anh Đồng và anh Đông đã điện về gia đình, cho biết tàu đã hoạt động bình thường trở lại. Sở dĩ, trước đó hai tàu của gia đình không vào đảo Dứa (Philippines) tránh gió bão vì ngại bị bắt, nhưng sau đó nhờ các cơ quan nước ta can thiệp nên tàu đã được vào neo đậu ở đảo Dứa đợi qua đợt biển động…

Chị Thuyết nói: “Nghe chồng bình an cũng rớt nước mắt! Phải ba tuần nữa, tàu nhà tui mới về…”.

Ngày 20/12, Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết: đã liên lạc thường xuyên được với tàu PY-91049 và PY-1459 trôi dạt trên vùng biển Philippines, tàu đã được neo đậu an toàn ở đảo Dứa thuộc nước này và chuẩn bị đánh bắt bình thường trở lại; riêng 4 tàu PY-96155, PY-42492, PY-90922 và PY-2052 trôi dạt trên vùng biển Trường Sa hiện cũng đã an toàn vì biển đã lặng gió, các tàu đều đã tổ chức đánh bắt như thường…

Hoàng Yến

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc