Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » HLV Calisto bất ngờ vì thắng lợi đậm của tuyển Việt Nam
Đánh giá cao bước khởi đầu suôn sẻ, nhưng ông Calisto thừa nhận tỷ số 7-1 nằm ngoài dự kiến của ông và các học trò trước trận ra quân gặp Myanmar tối thứ năm ở bảng B AFF Cup 2010.

Thủ quân Minh Phương (đỏ) và các đồng đội đã có màn trình diễn ấn tượng. Ảnh: AFP.

Đại thắng Myanmar, tuyển Việt Nam đã có sự khởi đầu rất thuận lợi cho hành trình bảo vệ chức vô địch tại AFF Cup. Thầy trò HLV Calisto còn làm nên thắng lợi đậm nhất loạt trận đầu vòng bảng khi đè bẹp Myanmar tới 7-1 (ngày mở màn chủ nhà bảng A Indonesia thắng Malaysia 5-1). Trong bối cảnh hai ứng cử viên vô địch khác là Thái Lan và nhất là đối thủ chung bảng B Singapore đều bị chia điểm ngày ra quân, màn trình diễn ấn tượng trên sân Mỹ Đình tối thứ năm còn là cú hích tinh thần lớn cho các thuyển thủ Việt Nam.

Yếu tố cơ bản nhất làm nên chiến thắng tưng bừng trước Myanmar, theo ông Calisto, chính là lòng quyết tâm và khát khao chiến thắng: “Đã là cầu thủ chuyên nghiệp, bạn không được hài lòng với những gì đang có. Khi ghi được 3 bàn, bạn phải cố gắng ghi thêm bàn thứ tư, thứ năm… Hôm nay, các học trò của tôi đã thể hiện được phẩm chất chuyên nghiệp. Điều này giải thích tại sao họ vẫn dâng lên tấn công để ghi thêm các bàn thắng và rời sân với kết quả 7-1”.

Ngoài ra hai trận hòa của Thái Lan rồi Singapore là bài học quý để tuyển Việt Nam gạt bỏ tư tưởng chủ quan khi vào trận gặp Myanmar hôm nay: “Những gì Lào và Philippines thể hiện trước hai đối thủ được đánh giá mạnh hơn nhiều cho thấy khoảng cách về trình độ bóng đá ở khu vực Đông Nam Á đã được thu hẹp thấy rõ. Tôi luôn nói với các học trò rằng họ phải tôn trọng mọi đối thủ và thực tế hôm nay cho thấy cả đội đã lĩnh hội được điều đó”.

Ông cũng hài lòng về phản ứng của tuyển Việt Nam sau khi lĩnh bàn thua duy nhất: “Các cầu thủ ít nhiều đã mất tập trung sau khi mở tỷ số rồi để đối phương gỡ hòa và đã có biểu hiện lúng túng. Nhưng điều quan trọng là sau đó, họ đã nhanh chóng lấy lại tự tin để chiếm lĩnh thế trận và không tái diễn sai lầm”.

Tuy nhiên ông Calisto cũng thẳng thắn thừa nhận không hề mong đợi một trận thắng đậm 7-1 trước Myanmar: “Đối thủ của tuyển Việt Nam hôm nay không hề yếu. Tất cả đều biết trước khi dự AFF Cup, Myanmar đã khởi động bằng trận thắng ấn tượng 3-1 trước Đại Liên, CLB vô địch Trung Quốc. Vì thế dù đặt mục tiêu giành 3 điểm và ghi nhiều bàn thắng để chiếm ưu thế về hiệu số, tôi vẫn không nghĩ rằng tuyển Việt Nam sẽ thắng với cách biệt lớn như thế”.

Hạt sạn duy nhất trong màn khởi đầu hôm nay, theo ông Calisto, vẫn là khả năng dứt điểm của các chân sút tuyển Việt Nam: “Khi đội nhà thắng đậm 7-1, người hâm mộ và truyền thông thường không bận tâm nhiều đến những cơ hội bị bỏ lỡ. Nhưng là HLV, tôi không thể bỏ qua chi tiết này. Tuyển Việt Nam hôm nay tạo ra rất nhiều tình huống có thể ăn bàn và nếu dứt điểm tốt hơn, chúng tôi có thể ghi được nhiều bàn thắng hơn nữa. Tôi sẽ lưu ý các học trò của mình để họ rút kinh nghiệm cho trận đấu tiếp theo, bởi đối thủ ở trận đấu sắp tới, Philippines, hôm nay đã chứng tỏ khả năng phòng ngự tốt trước Singapore”.

Ở chiều ngược lại, HLV Tin Myint Aung thừa nhận Myanmar của ông đã thua tâm phục khẩu phục: “Tỷ số và thế trận trên sân phản ánh rõ tương quan phong độ của hai đội. Chúng tôi đã mất tập trung và đáng nhận thất bại này. Bóng đá là môn thể thao tập thể, nên chỉ cần 3 hoặc 4 cầu thủ không giữ được sự tập trung cao nhất, điều tồi tệ khắc sẽ đến. Đây là bài học mà tuyển Myanmar cần phải đúc rút kịp thời để hướng tới hai trận vòng bảng tiếp theo”.

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc