Home » Xã hội » Kinh tế tăng trưởng, nhưng chất lượng cuộc sống giảm!

Ngày 7.12 đã diễn ra phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 19, HĐND TPHCM khóa VII. Đây là kỳ họp có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, xem xét đánh giá thành quả phát triển kinh tế, chính trị, xã hội… của năm 2010 cũng như đề ra các chỉ tiêu, biện pháp phát triển kinh tế… cho năm 2011.

Trọng tâm của ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu tập trung phân tích, góp ý cho những mặt được và chưa được trong suốt một năm qua cũng như công tác điều hành của UBND TP.

Chất lượng cuộc sống giảm

Đại biểu Lê Quang Trung cho rằng: “Tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường là 3 rào cản lớn của TP hiện nay. Chỉ khi nào giải quyết được 3 vấn đề này chúng ta mới có thể hướng đến việc phát triển một cách bền vững”. Nhiều đại biểu khác cho rằng, trong nhiều năm liên tiếp, TP vẫn chưa tìm ra các giải pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn đề kể trên, điều đó cho thấy, công tác điều hành của UBND TP chưa đạt hiệu quả cao, điều đó khiến mặc dù kinh tế TP tăng trưởng đều đều, nhưng chất lượng cuộc sống của người dân đang ngày càng suy giảm.

“Tôi thấy, các cơ quan chức năng TP cho rằng số lượng các điểm bị ngập nước giảm nhưng tình trạng ngập nước thì ngày càng nghiêm trọng. Trước đây, ngập nước chỉ vài tấc thì nay có điểm ngập đến tận yên xe gắn máy. Đọc báo thấy phản ánh có trường hợp chỉ cách nhà có vài kilômét nhưng đi mấy tiếng mới về đến nhà. Theo kế hoạch của các cơ quan chức năng, đến năm 2020 thì có thể cơ bản giải được nạn ngập nước, tôi băn khoăn không biết đến đó thì có khắc phục được không hay ngập ngày càng nặng thêm” – đại biểu Phạm Văn Hải bày tỏ sự bức xúc.

Đại biểu Đặng Văn Khoa: “Vấn đề ngập nước đã được HĐNDTP đề cập từ nhiều năm nay. TP đã hứa sẽ xây dựng hồ điều tiết để chống ngập, nhưng đến nay thì chẳng thấy đâu”. Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động bên lề hành lang của kỳ họp, ông Nguyễn Phước Thảo – Giám đốc Trung tâm Điều hành chống ngập nước TPHCM – cho biết: “Cho đến nay, quy hoạch chống ngập nước cho TP bằng các hồ điều tiết mới chỉ làm xong đề cương chuyển sang cho Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định”. Nhìn chung, việc giải quyết thoát ngập một cách căn cơ cho TP vẫn còn là câu chuyện dài và rất mờ mịt.

Hố tử thần gây chết người – không ai chịu trách nhiệm

Câu chuyện về “hố tử thần” liên tục xuất hiện trên các đường phố của TPHCM trong thời gian qua được nhiều đại biểu quan tâm nhất tại phiên thảo luận chiều 7.12. Một loạt các đại biểu Lê Quang Trung, Võ Văn Sen, Nguyễn Thế Thanh, Phạm Văn Hải… đều lên tiếng.

Đại biểu Phạm Văn Hải cho rằng: “Tôi quan tâm đến vấn đề trách nhiệm của các đơn vị gây ra câu chuyện này. Tôi thấy UBND TP vào cuộc, chỉ đạo xử lý rất quyết liệt, nhưng “hố tử thần” vẫn liên tiếp diễn ra, gây lo ngại cho người tham gia giao thông, người dân không yên tâm mỗi khi ra đường. Vấn đề hiện nay là xử lý trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Cơ quan giám sát kiểu gì mà chất lượng tái lập mặt đường tệ đến vậy (?!). Cho đến nay vẫn chưa quy được đơn vị nào phải chịu trách nhiệm để xử lý”.

Đại biểu Nguyễn Thế Thanh cho rằng: “Dù vô tình hay cố ý, khi đã có người chết đều phải xử lý hình sự. Tôi có hỏi thì được trả lời cơ quan công an đang điều tra. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải khẩn trương làm sáng tỏ vụ việc này”.

Theo báo cáo của UBND TP, năm 2010 tổng sản phẩm trong nước (GDP) trên địa bàn TP tăng trưởng ước đạt 11,5% (kế hoạch tăng trưởng từ 10% trở lên), mức tăng trưởng gấp 1,716 lần của cả nước. Hầu hết 6 chỉ tiêu về kinh tế đều đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra. Chẳng hạn, chỉ tiêu về tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn TP đạt gần 173.000 tỉ đồng – chiếm khoảng 20% tổng vốn đầu tư xã hội của cả nước. Về kế hoạch phát triển kinh tế… trong năm 2011, TP đặt ra mục tiêu GDP tăng trưởng 12%, tổng vốn đầu tư xã hội vượt mức 200.000 tỉ đồng.

Theo LĐ

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc