Home » Chia sẻ » LHQ kêu gọi các nước “khai tử” đèn sợi đốt
Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các nước trên thế giới nên cấm sử dụng loại bóng đèn sợi đốt truyền thống nhằm đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu phức tạp hiện thời.

Hiện tại, 1/2 số đèn chiếu sáng bán ra trên các thị trường thế giới vẫn là loại đèn sợi đốt không tiết kiệm năng lượng. Ảnh: Getty Images.

Theo nghiên cứu của Liên Hợp Quốc (LHQ), các loại đèn compact CFC hay các loại đèn LED có ưu điểm tiết kiệm năng lượng từ 20% đến 50% và có tuổi thọ cao gấp 10 lần so với những loại bóng đèn sợi đốt cùng công suất.

Vì thế, nếu tất cả các quốc gia trên thế giới thay thế bóng đèn sợi đốt bằng các loại bóng đèn compact tiết kiệm năng lượng, nhu cầu điện chiếu sáng của thế giới sẽ giảm 2%/năm so với hiện nay. Điều này tương đương với việc giảm được 800 triệu tấn khí thải CO2.

Báo Telegraph đưa tin, nghiên cứu này đã được trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của LHQ vừa diễn ra tại Cancun (Mexico) nhằm kêu gọi các nước cần đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng để đối phó với hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Báo cáo cũng đưa ra những ví dụ cụ thể về lợi ích của việc thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Chẳng hạn như, Indonesia có thể tiết kiệm được 1 tỷ đô la/năm và có thể cắt giảm 8 triệu tấn CO2 thải vào khí quyển mỗi năm nếu nước này thay thế hoàn toàn bóng đèn sợi đốt.

Trong khi đó, những nước nhỏ và kém phát triển như Campuchia cũng có thể tiết kiệm được 30% nhu cầu sử dụng điện và giảm 13% khí CO2 thải vào không khí mỗi năm nếu sử dụng hoàn toàn hệ thống chiếu sáng bằng bóng đèn tiết kiệm năng lượng.

LHQ cho rằng, các quốc gia có thể lựa chọn những cách tốt nhất tùy thuộc điều kiện riêng của nước mình để khuyến khích người dân sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Những biện pháp này có thể bao gồm: cấm sử dụng bóng đèn sợi đốt, đánh thuế các công ty sản xuất bóng đèn sợi đốt và hộ trợ giá cho các loại bóng đèn compact.

Hiện tại, các nước thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ, Australia, Cuba, Canada và Philippines đã cấm hoàn toàn việc sử dụng bóng đèn sợi đốt. LHQ cũng đang làm việc với đại diện của các quốc gia Trung Quốc, Nga, Việt Nam và Morocco nhằm thuyết phục các nước này áp dụng các lệnh cấm tương tự.

Hà Hương

Theo tin247

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc