Home » Chia sẻ, Truyện ngắn » Những vòng tròn
Nhớ hồi tôi khoảng 15 tuổi, ông nội dẫn tôi đến bên ao cá và bảo tôi ném hòn đá xuống ao. Ông bảo tôi quan sát những vòng tròn trên mặt nước được tạo ra bởi viên đá vừa ném.

Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Rồi ông nói: “Cháu hình dung mình như hòn đá kia, trong đời cháu cũng tạo ra những vòng tròn xao động và chúng ảnh hưởng đến tất cả mọi người xung quanh”.

Và ông tiếp tục: “Nên nhớ rằng cháu là người chịu trách nhiệm về những gì mình đặt trong vòng tròn đó và nó sẽ lan tỏa đụng nhiều vòng tròn khác.Vì vậy, hãy sống sao cho những điều tốt đẹp mà vòng tròn của cháu tạo nên, được gửi đi như một thông điệp của hòa bình và nhâ ái đến khắp mọi người. Ngược lại, những xao động được sinh ra từ sự giận dữ hoặc ganh tỵ chắc chắn sẽ lan tỏa và ảnh hưởng đến những vòng tròn khác. Do đó, cháu phải ý thức được trách nhiệm của mình với tất cả những điều trên.”

Đó là lần đầu tiên trong đời tôi nhận rằng: sự an bình nội tại hay sự bất an trong mỗi con người đều chảy ra thế giới này. Vì thế, sẽ không thể tạo lập một thế giới hòa bình một khi chúng ta đang còn vướng bận bởi những xung đột nội tại, hận thù, hồ nghi hay giận dữ bên trong, dẫu những xúc cảm hay ý nghĩ đó có được nói ra hay không.

Mọi khuấy động xung quanh những vòng tròn diễn ra trong mỗi người chúng ta đều tràn ra thế giới rộng lớn này, hoặc để tô điểm vẻ đẹp cho cuộc sống hoặc mang lại khó chịu cho những vòng tròn khác.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc