Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » TBT Vietnamnet lên tiếng về các vụ tấn công
Ngày 7/12, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Vietnamnet – cho biết Vietnamnet đang là đối tượng tấn công của các tin tặc.

Theo ông Tuấn, Vietnamnet liên tục bị tin tặc tấn công trong thời gian qua, có đợt tin tặc tấn công thành công, có đợt thất bại. Ông Tuấn cho hay ngày 22/11 tin tặc tấn công máy chủ và xóa cơ sở dữ liệu, còn đợt tấn công ngày 6/12 là tấn công bằng cách thay đổi nội dung của trang báo.

Ông Tuấn nói: “Hiện chúng tôi đang cùng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao và Cục An ninh thông tin – truyền thông quyết liệt tìm ra đối tượng. Trong vài ngày tới cơ quan chức năng sẽ có biện pháp cụ thể”.

Trong khi đó, ông Bùi Bình Minh – trợ lý tổng biên tập Vietnamnet về công nghệ thông tin – cho biết cơ bản đã khoanh vùng được nghi phạm là người VN, tấn công Vietnamnet từ trong nước và có thể có mối liên hệ nào đó với nội bộ Vietnamnet. Tuy nhiên, kết quả như thế nào còn phải chờ cơ quan điều tra xác minh.

Giao diện trang chủ Vietnamnet chiều 7/12 (theo giờ cập nhật) nhưng toàn bộ nội dung đều đã xuất bản trước đó 1 ngày

Giao diện trang chủ Vietnamnet chiều 7/12 (theo giờ cập nhật) nhưng toàn bộ nội dung đều đã xuất bản trước đó 1 ngày

Cũng theo Tuổi trẻ TP.HCM, chiều 7/12, trang web của Vietnamnet tiếp tục bị thay đổi nội dung trong vòng gần một giờ. Cụ thể, khi truy cập vào địa chỉ của Vietnamnet, tất cả nội dung trên trang chủ đều là tin bài cũ, trong đó đáng chú ý có bài Báo điện tử Vietnamnet: mã nguồn V-CMS & các thông tin “trong nhà” ký tên N.P.M.K. và L.V.T. xuất hiện trong mục Giáo dục. Ðây chính là bài báo đã bị tin tặc đưa lên trong cuộc tấn công sáng 6/12.

Bài viết này cung cấp đường dẫn tải về tài liệu, có tài liệu được giới thiệu là “chứa các kế hoạch kinh doanh, báo cáo, dự án, hợp đồng, số liệu tòa soạn, thông tin đối tác, đặc biệt các dự án về SMS (dự đoán trúng thưởng, cá độ bóng đá) được xem là con gà đẻ trứng vàng của Vietnamnet”. Bài báo này còn xuất hiện trên các trang Khoa học và Tin nhanh của Vietnamnet. Mãi đến 15h5 cùng ngày mới thấy những nội dung của ngày 7/12 trên trang chủ khi truy cập vào Vietnamnet.

Tuy nhiên, trả lời báo này, ông Bùi Bình Minh khẳng định không có chuyện Vietnamnet tiếp tục bị tin tặc tấn công. Ông Minh cho biết bộ phận kỹ thuật của Vietnamnet đã kiểm tra hệ thống và không có báo cáo ghi nhận việc bị tấn công vào thời điểm chiều 7/12.

Theo ông Minh, có thể do một lỗi kỹ thuật nào đó khiến địa chỉ Internet được truy cập chưa cập nhật chuẩn nội dung và giờ cập nhật nên hiển thị trên máy tính nội dung cũ.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách – Ðoàn luật sư Hà Nội, việc Vietnamnet bị tấn công là một sự việc trầm trọng. Ông Bách cho rằng báo chí là cơ quan thực hiện nhiệm vụ chính trị và tuyên truyền giáo dục phổ biến các thông tin thời sự, văn hóa, xã hội, kinh tế… trong nước và quốc tế, tồn tại trong chính thể nhà nước, xâm phạm hoạt động của báo chí là xâm phạm vào hệ thống chính thể của VN, bị coi là một loại tội phạm mới cần được xử lý nghiêm.

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc