Home » Xã hội » Vinashin muốn níu kéo việc trả nợ 60 triệu USD
Không đề cập đến nợ gốc nhưng Vinashin đề nghị các chủ nợ được trả trước phần lãi cho 60 triệu USD mà tập đoàn này không thể trả đúng hạn hôm 20/12 vừa qua.

Thông tin này vừa được hãng tin Reuters xác nhận sau khi trích dẫn một nguồn tin (giấu tên) có liên quan trực tiếp tới vụ chậm trả nợ của Vinashin. Theo nguồn tin này, trong bức thư gửi các chủ nợ, Vinashin đề nghị được trả lãi cho khoản tiền 60 triệu USD nếu được gia hạn trả nợ thêm một năm.

Thêm vào đó, Vinashin hứa với các chủ nợ sẽ thanh toán khoản tiền lãi nêu trên trong thời gian “sớm nhất có thể”. Tuy nhiên, tập đoàn này lại không đưa ra thời điểm cụ thể và chi tiết kế hoạch trả nợ gốc.

Đại diện của các chủ nợ - Ngân hàng Credit Suisse - vẫn chưa lên tiếng chính thức về khả năng cho Vinashin chậm nợ. Ảnh: Pani

Theo thông lệ quốc tế, Vinashin có 3 ngày ân hạn kể từ thời điểm phải thanh toán số tiền 60 triệu USD nói trên (20/12). Như vậy, tập đoàn này chỉ còn khoảng 24 giờ đồng hồ trước khi chính thức bị coi là không trả được nợ.

Trong khi đó, các bên liên quan, tính đến thời điểm này, vẫn khá “kín tiếng” về khả năng giải quyết vấn đề nêu trên. Hãng tin Bloomberg cho biết phát ngôn viên của Credit Suisse (ngân hàng đại diện cho các chủ nợ của Vinashin) tại Hong Kong – Adam Harper đã từ chối đưa ra bình luận tại thời điểm này. Động thái tương tự cũng được ghi nhận từ phía Tổng giám đốc Vinashin Trương Văn Tuyến.

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam cách đây ít ngày, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin Nguyễn Ngọc Sự thừa nhận việc tập đoàn này không có cách nào lo được khoản tiền 60 triệu USD để trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, ông Sự không đưa ra phương án giải quyết vấn đề trong trường hợp Vinashin không được các chủ nợ gia hạn thêm một năm.

Hiện phía Việt Nam, trong đó có Vinashin chưa công bố thêm thông tin về khả năng trả nợ cũng như khả năng có được gia hạn nợ hay không.

Trong lúc này, sự kiện Vinashin không trả được nợ tiếp tục ảnh hưởng tới uy tín của Việt Nam trên thị trường nợ quốc tế. Trong ngày hôm qua (21/12), chứng chỉ hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) do Chính phủ Việt Nam bảo lãnh đã leo tới mức giá cao nhất trong vòng 18 tháng, theo công bố của Royal Bank of Scotland.

Trước đó, trái phiếu của Việt Nam cũng đã bị hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s hạ từ hạng Ba3 xuống B1 do những rắc rối liên quan đến khoản vay của Vinashin.

Nhật Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc