Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » 4 cán bộ cao cấp của Vinashin bị bắt

Từ 11h - 13h tại Hải Phòng, cơ quan an ninh điều tra cũng khám xét trụ sở làm việc của Nguyễn Tuấn Dương. Ảnh: Lê Thanh

Ngày 3/9, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt 4 cán bộ cao cấp của Vinashin, trong đó có ông Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy – Vinashin và ông Trần Văn Liêm nguyên thành viên Hội đồng quản trị, Trưởng ban kiểm soát.

Trước khi bị bắt, ông Vũ cho biết, ông tin mình không có tội.

Ngoài ra, còn có ông Nguyễn Tuấn Dương (44 tuổi, quê Hưng Yên) nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Cửu Long, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thép Cái Lân Vinashin; ông Nguyễn Văn Tuyên (48 tuổi, quê Nam Định) nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Hoàng Anh, một trong số gần 200 công ty con của Vinashin.

Cả 4 người bị bắt vì có dấu hiệu của tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đồng phạm với bị can Phạm Thanh Bình, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, trước khi tạm giam 4 cán bộ cao cấp này, ngay từ sáng, cơ quan an ninh điều tra đã chia làm nhiều mũi khám xét nhà riêng, trụ sở làm việc tại Hà Nội và TP Hải Phòng của các bị can. Riêng tại nhà ông Vũ, cán bộ điều tra phải mất hơn 3 tiếng làm việc. Còn tại nhà riêng của ông Tuyên ở khu biệt thự BT1 thuộc khu đô thị Mỹ Đình Hạ mọi việc diễn ra nhanh gọn.

Sau hơn 3 tiếng xuất hiện, cảnh sát mới rời khỏi tòa nhà 17T6, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, nơi ông Trần Quang Vũ sinh sống. Ảnh: Hoàng Anh.

Do khu vực nhà ông Tuyên khá yên tĩnh và chỉ có một vài ngôi biệt thự được đưa vào sử dụng nên việc bắt giữ diễn ra khá yên ả. “Khoảng 13h chiều, hai anh công an gọi cửa nhà anh Tuyên. Hai người vào nhà, một lúc sau chiếc ôtô lùi vào cổng rồi đi luôn”, một người dân gần đó kể.

Theo người phụ nữ này, vài ngày gần đây, khu vực quanh nhà ông Tuyên có khá nhiều người dân ở các tỉnh Nam Định, Quảng Bình… đến ăn trực nằm chờ để đòi nợ vị nguyên Tổng giám đốc.

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan an ninh được trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) công bố chiều cùng ngày cho biết, trong thời gian làm Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, biết Chính phủ không cho phép mua tàu cũ để sử dụng nhưng ông Vũ và ông Bình vẫn lập dự án hoán cải tàu Bạch Đằng Giang (loại tàu do Vinashin mua với mục đích về để dỡ bán sắt vụn). Ông Vũ đã dùng con tàu này thế chấp để vay 106 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ.

Biệt thư nơi ông Tuyên ở, cảnh sát làm việc khá nhanh chóng. Ảnh: Tiến Dũng.

Khi tàu này không sử dụng được ông Vũ đã cho phá dỡ để bán sắt vụn. Tuy nhiên, việc làm này của ông Vũ chưa được lãnh đạo tập đoàn Vinashin đồng ý.

Trung tướng Tư cho biết thêm, sau khi bán được số sắt vụn từ con tàu, ông Vũ không hoàn trả số tiền khiến tài sản nhà nước thế chấp bị mất. “Hành vi này đã vi phạm quyết định của Bộ Tài chính, gây hậu quả kinh tế đặc biệt nghiêm trọng”, thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) nói.

Liên quan đến quyết định bắt ông Trần Văn Liêm, lãnh đạo Cơ quan An ninh điều tra cho hay, trong thời gian làm Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin, ông Liêm được cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin Phạm Thanh Bình giao làm chủ đầu tư dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen. Việc làm này đã trái với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra trong quá trình mua tàu, vị lãnh đạo này không tổ chức chào hàng cạnh tranh, ký hợp đồng mua tàu trước khi lập dự án và không khảo sát kỹ thuật trước khi nhận tàu. Hậu quả khi nhập về nước, tàu bị nứt đáy phải sửa chữa, hoạt động kinh doanh không hiệu quả gây thiệt hại kinh tế đặc biệt nghiêm trọng.

Cũng theo ông Hoàng Kông Tư, khi các bị can còn đương nhiệm, dù biết Chính phủ không cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hồng – Nam Định nhưng ông Bình, Tuyên và Dương vẫn quyết định xây dựng nhà máy nói trên. Ông Tuyên được giao làm chủ đầu tư, còn ông Dương làm tổng thầu.

Hai cán bộ này quyết định mua 2 nhà máy nhiệt điện cũ của Hàn Quốc đã ngừng hoạt động từ năm 2004. Hai nhà máy này có các biến thế chứa chất độc hại bị Chính phủ Hàn Quốc cấm xuất khẩu và Chính phủ Việt Nam cấm nhập khẩu.

Cơ quan an ninh điều tra thông tin, trong quá trình nhập số thiết bị trên về Việt Nam, ông Tuyên và Dương còn sử dụng giấy tờ giả mang danh Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương.

5 ngày trước đó, Văn phòng Chính phủ ra văn bản thông báo quyết định đình chỉ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Trần Quang Vũ, người vừa giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy – Vinashin từ tháng 7/2010 và ông Trần Văn Liêm, thành viên Hội đồng quản trị, Trưởng ban kiểm soát.

Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 31/8, giải thích lý do đình chỉ hai cán bộ cao cấp của Vinashin, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, trong quá trình điều tra các sai phạm tại Vinashin, cơ quan điều tra phát hiện một số dấu hiệu sai phạm của ông Vũ và ông Liêm. Từ đề nghị của cơ quan này, Thủ tướng đã cho ý kiến về việc đình chỉ công tác đối với hai ông để phục vụ điều tra.

Trao đổi với VnExpress sau khi quyết định đình chỉ được công bố, ông Trần Quang Vũ tự tin rằng mình không làm gì sai trong quá trình công tác tại Vinashin, nhưng sẽ sẵn sàng chịu trách nhiệm giải trình với tư cách là người “đứng mũi chịu sào”.

Như vậy, đến nay Vinashin đã có 5 cán bộ cao cấp bị bắt. Trước đó, tối 4/8, ông Phạm Thanh Bình, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin bị bắt do cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, khiến tập đoàn đứng trước nguy cơ phá sản.

Từng được xem là quả đấm thép, con chim đầu đàn của ngành công nghiệp nặng Việt Nam, với kỳ vọng trở thành thương hiệu đóng tàu hàng đầu thế giới, Vinashin đã dần lún sâu vào nợ nần do những sai lầm trong quyết định đầu tư dàn trải, ngoài ngành.

Số nợ của tập đoàn trước thời điểm tái cơ cấu lên đến 80.000 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng. Trong số nợ này, một phần là trái phiếu quốc tế (bao gồm 750 triệu USD trái phiếu Chính phủ), nợ đối tác và các nhà thầu trong nước.

(Theo vnexpress.net)

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc