Home » Kinh doanh » Đầu năm mới, vàng giao dịch ở mức 3,63 triệu đồng/chỉ
Sáng nay 3/1, giá vàng miếng trong nước niêm yết giao dịch ở mức rất cao: 3,63 triệu đồng/chỉ, nhưng so với chốt phiên chiều qua lại giảm nhẹ 5.000 đồng/chỉ. Giá USD tự do lấy lại mốc 21.000 VND.

Theo công bố từ Công ty CP SJC Hà Nội và Bảo Tín Minh Châu, giá vàng miếng của hai doanh nghiệp này cùng niêm yết ở mức 3,62 triệu đồng/chỉ (mua vào) – 3,63 triệu đồng/chỉ (bán ra), giảm nhẹ 5.000 đồng/chỉ so với chiều qua. Tuy nhiên, nếu so với những phiên giao dịch cuối của năm 2010, giá vàng miếng hiện cao hơn 20.000 đồng/chỉ.

Năm 2010 là một năm khá biến động của nền kinh tế, chính trị toàn cầu và là một năm khá vất vả của các cường quốc, khu vực kinh tế lớn trong tiến trình vượt qua những hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế từ năm 2009. Với những biến động của nền kinh tế thế giới, nước ta tuy không bị ảnh hưởng nhiều xong cũng không thể nằm ngoài sự vận động này. Đối với thị trường vàng, năm 2010 được đánh giá là năm lên ngôi bởi có quá nhiều sự kiện nổi bật đáng nhớ đối với mặt hàng này.

Sự kiến chấn động thị trường vàng trong nước được ghi nhận vào ngày 9/11 khi mà giá vàng tới tăng vài triệu đồng/lượng chỉ trong một buổi sáng. Để bình ổn thị trường, giữ yên lòng dân trước làn sóng đi mua vàng để tích trữ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng đã phối hợp đưa ra nhiều chính sách mạnh tay nhằm đưa giá vàng về sát với giá trị thực của nó.

Đáng chú ý là động thái liên tục cấp quota nhập khẩu cho các ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn để tăng cường nguồn cung cho thị trường vàng trong nước. Giá vàng trong nước lập tức được xoa dịu và bình ổn quanh mốc 3,6 triệu đồng/chỉ, ngay cả khi giá vàng thế giới lập mốc kỷ lục của lịch sử 1.427 USD/ounce. Hiện giá vàng miếng trong nước vẫn còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi nhưng đã không còn sự chênh lệch vô lý như diễn biến của ngày 9/11/2010.

Áp lực giá vàng thời gian qua cũng ảnh hưởng đến cặp tỷ giá USD/VND. Trong năm 2010, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần phải điều chỉnh tỷ giá thị trường ngoại tệ, tuy nhiên tỷ giá ngân hàng này vẫn chưa thực sự thể hiện được giá trị đúng của cung cầu thị trường. Đến sáng nay 3/1, giá USD tự do đã lấy lại được mốc 21.000 VND, giao dịch quanh mức 20.950 VND – 21.050 VND.

Theo dự báo của giới chuyên gia, trong năm 2011 này, nhiều khả năng giá vàng diễn biến theo xu hướng tăng. Hiện tại, nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều dấu hiệu bất ổn, các nước đều đồng quan điểm duy trì đồng tiền yếu để hỗ trợ xuất khẩu. Giá vàng sẽ liên quan mật thiết đến lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Cục dự trữ liên bang FED).

Tuy nhiên, theo nhận định, FED chưa thể sớm tăng lãi suất trong vòng 6 tháng đầu năm 2011. Như vậy, vàng sẽ là kênh ưa thích của giới đầu tư ít nhất là trong khoảng thời gian đó. Nguyên nhân sẽ tác động vào giá vàng chính là những diễn biến xung quanh những bất ổn về chính trị, nợ xấu của các nước châu Âu…

An Hạ

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc