Home » Kinh doanh » EVN xin phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu quốc tế
Ông Dương Quang Thành Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiến nghị, Chính phủ cần sớm chỉ đạo các bộ ngành hỗ trợ EVN sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu quốc tế.

Theo ông Thanh, phương án phát hành trái phiếu quốc tế trị giá 1 tỷ USD vẫn chưa được Bộ Tài Chính phê duyệt. “Trước đó, tập đoàn đã làm việc một số ngân hàng, họ có thể đứng ra làm đầu mối nhưng cần phải có sự chấp thuận của Bộ Tài chính”, ông Thanh nói.

Vị lãnh đạo EVN cho rằng, Chính phủ cần sớm chỉ đạo các Bộ ngành hỗ trợ EVN sớm hoàn thiện các thủ tục phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế. Đồng thời, do nguồn vốn đầu tư các dự án điện trong giai đoạn tới rất lớn, EVN kiến nghị Chính phủ tiếp tục ưu tiêu bố trí nguồn vốn ODA các dự án điện. Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo phép các ngân hàng thương mại được phép cho EVN vay vượt 15% vốn tự có.

Mặc dù quan ngại uy tín tài chính của Việt Nam bị ảnh hưởng khi hãng Standard & Poor’s hạ mức tín nhiệm một số tập đoàn, song ông Thành cho hay, tùy thời điểm thị trường, EVN sẽ tiến hành phát hành trái phiếu quốc tế. “Trước mắt phương án phát hành trái phiếu quốc tế cần được Bộ Tài chính phê duyệt”, ông Thành nói.

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng, khó khăn về vấn đề tài chính của EVN cũng thuộc trách nhiệm của Chính phủ. “Các kiến nghị sẽ được Bộ xem xét và trình lên Chính phủ”, ông Hoàng nói.

Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tập đoàn Dầu khí (PVN) cũng đã có kế hoạch gọi vốn trên thị trường trái phiếu quốc tế trong năm 2010, với mức chào bán từ 500 triệu đến 1 tỉ đôla Mỹ. Tuy nhiên, hai đơn vị này đã xin tạm hoãn việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế chờ thời điểm thích hợp.

Hoàng Lan

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc