Home » Xã hội » ‘Không kiểm soát hết xe vi phạm trong dịp Tết’
“Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tuần tra kiểm soát trên các tuyến lớn thì có thể đảm bảo, còn các đường không phải huyết mạch thì sẽ không kiểm soát hết”, ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ trao đổi với báo chí ngày 25/1.

Ông có thể dự báo nhu cầu vận tải trước và sau Tết nguyên đán năm nay thế nào?

– Năm nay, nhu cầu đi lại của hành khách tăng 10-15% so với Tết năm trước. Dịp trước Tết, cao điểm nhất là ở TP HCM, chúng tôi đã chỉ đạo TP HCM dự báo nhu cầu đi lại, số phương tiện. Hiện bến xe miền Đông đã bán trước 5.000 vé cho hành khách, dự báo cao điểm nhất vào các ngày từ 25 đến 27 Tết với khoảng 50.000-55.000 lượt khách, số phương tiện đã được chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu này.

Các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương có số lượng người Bắc vào làm các khu công nghiệp rất lớn. Các sở giao thông vận tải đã tổ chức bán vé tại khu công nghiệp và ký hợp đồng đưa công nhân ra phía Bắc, hiện giải quyết nhu cầu cho khoảng 100.000 người, đang giải quyết tiếp cho 200.000 công nhân. Các sở đều khẳng định đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết.

– Nhu cầu đi lại tăng cao, tình trạng chở quá tải sẽ diễn ra, Cục đã có biện pháp gì để hạn chế tình trạng này?

– Từ trước Tết, Tổng cục Đường bộ VN và Tổng cục cảnh sát hành chính về trật tự xã hội đã có kế hoạch liên tịch về đảm bảo nhu cầu đi lại cho hành khách và an toàn giao thông dịp Tết. Các địa phương đã dự báo nhu cầu đi lại trong dịp Tết, bố trí phương tiện, sắp xếp kế hoạch điều hành, bán vé trước cho hành khách.

Để hạn chế tình trạng chở quá tải gây mất an toàn, lực lượng liên ngành sẽ tăng cường công tác kiểm tra trên đường, các công ty vận tải tuyên truyền nhắc nhở anh em lái xe thực hiện đúng quy định. Lực lượng chức năng trong đợt cao điểm sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, trường hợp chở quá tải sẽ buộc phải hạ tải. Tuy nhiên, việc tuần tra kiểm soát trên các tuyến lớn thì có thể đảm bảo song các đường không phải huyết mạch thì sẽ không kiểm soát hết. Chúng tôi mong hành khách ủng hộ, khi thấy chuyến xe đầy khách rồi thì không cố lên. Khách nên vào bến mua vé.

Về phía các đơn vị vận tải, chúng tôi đã chỉ đạo các công ty phải kiểm tra phương tiện cả về hồ sơ, giấy tờ, đảm bảo an toàn trước khi ra đường, tăng cường bảo dưỡng, sửa chữa xe. Hệ thống đường bộ đã được tăng cường sửa chữa, bổ sung biển báo, sơn kẻ đường, thu dọn mặt bằng nếu đang sửa chữa để phương tiện lưu thông an toàn.

Hành khách nên vào bến xe mua vé xe khách. Ảnh: Hoàng Hà.

– Năm nào cứ đến gần Tết, Cục đều đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn xe dù, bến cóc, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Ông lý giải thế nào về việc này?

– Các doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh đã có chuyển biến về chất lượng dịch vụ, công khai giá vé và cam kết thực hiện. Tổng cục Đường bộ đã in số điện thoại của các doanh nghiệp, sở giao thông vận tải, nếu khách không được đảm bảo quyền lợi thì có thể phản ánh về đường dây nóng này.

Trong thời gian qua có một số phương tiện đăng ký kinh doanh với ngành nghề như vận tải khách hợp đồng hoặc khách du lịch song thời điểm giáp Tết thì đưa xe chở khách. Chúng tôi đã đề nghị các cơ quan quản lý kiểm tra chặt chẽ hơn, tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo hành khách nên vào bến xe mua vé và chọn dịch vụ vận tải uy tín.

– Phương tiện gia tăng trong khi quốc lộ 1A quá tải, Tổng cục đã làm gì để giảm tải cho tuyến huyết mạch này?

– Năm 2009 và 2010, Tổng cục đường bộ đã tổ chức đợt tuyên truyền vận động để điều tiết phương tiện Bắc – Nam đi theo đường Hồ Chí Minh, có tài liệu hướng dẫn tuyến đi, đường ngang… và phát hành tới các công ty vận tải, địa phương. Hiện nay lưu lượng đi trên đường Hồ Chí Minh có tăng lên, song lượng tăng chưa nhiều, số phương tiện đi trên quốc lộ 1 vẫn rất lớn khiến nhiều đoạn tốc độ lưu thông chậm và ảnh hưởng nhu cầu đi lại của hành khách và lưu thông hàng hóa.

– Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ có công khai số điện thoại đường dây nóng cho hành khách phản ảnh thông tin dịp Tết không?

– Lãnh đạo Tổng cục đường bộ sẽ trực và giải quyết những trường hợp chung còn việc tiếp nhận thông tin từ hành khách thì có đường dây nóng và bố trí người trực 24/24.

Đoàn Loan thực hiện

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc