Home » Thế giới » Mỹ tăng sức mạnh quân sự đối phó với Trung Quốc
Mỹ tăng sức mạnh quân sự đối phó với Trung Quốc
Bộ trưởng Gates lên đường đến Trung Quốc.

Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh của riêng mình nhằm đáp trả với sức mạnh quân sự ngày càng tăng lên của Trung Quốc. Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đưa ra ngày hôm qua (8/1) trước khi ông này lên đường tới Bắc Kinh để gặp gỡ với giới lãnh đạo chính trị và quân sự Trung Quốc.

Cùng với sự bùng nổ của kinh tế, Trung Quốc trong nhiều năm qua đã không ngừng đầu tư mạnh vào các hoạt động củng cố sức mạnh quân sự. Nước này đã đạt đươc những tiến bộ nhanh hơn mong đợi trong việc phát triển tên lửa đạn đạo, máy bay chiến đấu và nhiều chương trình vũ khí chiến lược khác. Điều này đã khiến Washington khó chịu và lo ngại.

Bộ trưởng Quốc phòng Gates thừa nhận, một số tiến bộ trong công nghệ vũ khí của Trung Quốc nếu được xác nhận là có thật thì có thể làm phương hại đến sức mạnh quân sự truyền thống của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương.

“Họ rõ ràng có khả năng đe dọa một số ưu thế quân sự của chúng tôi, vì thế, chúng tôi cần phải chú ý đến họ. Chúng tôi cần phải có biện pháp đối phó thích hợp với Trung Quốc bằng những chương trình của riêng mình,” Bộ trưởng Gates đã nói như vậy với các phóng viên.

Bộ trưởng Gates khẳng định, dù Mỹ hướng tới mục tiêu cắt giảm ngân sách quốc phòng nhưng vẫn tiếp tục duy trì thế mạnh quân sự vượt trội của nước này. Điều đó được thể hiện rõ qua bản phác thảo ngân sách quốc phòng 5 năm vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm thứ 5 (6/1) vừa rồi. Theo đó, Mỹ tiếp tục đầu tư vào các dự án phát triển máy bay ném bom hạt nhân tầm xa thế hệ mới, thiết bị làm nhiễu âm điện tử mới, các hệ thống radar và công nghệ phóng vệ tinh mới.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Mỹ vẫn lo ngại, việc Mỹ cắt giảm tới 78 tỉ USD cho chi tiêu quốc phòng sẽ khiến cho các khả năng quân sự chính của Mỹ không được đầu tư đầy đủ.

Các quan chức Mỹ đang đặc biệt chú ý đến tiết lộ gần đây về những tiến bộ của Trung Quốc trong quá trình phát triển các tên lửa đạn đạo chống tàu. Loại vũ khí này của Trung Quốc có khả năng thách thức những chiếc tàu sân bay hùng mạnh của Mỹ ở Thái Bình Dương.

“Từ khi nắm giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, tôi luôn quan ngại về chương trình phát triển tên lửa đạn đạo chống tàu của Trung Quốc. Dường như nước này đã đạt được những bước tiến tương đối dài về công nghệ này nhưng tôi không rõ là liệu các tên lửa diệt tàu sân bay của họ đã có khả năng hoạt động được hay chưa,” Bộ trưởng Gates cho biết.

Trung Quốc cũng có thể sẽ sở hữu chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này vào năm 2011, nhanh hơn dự đoán rất nhiều. Chưa hết, gần đây, thế giới cũng xôn xao về thông tin Trung Quốc sắp thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 – thế hệ mới nhất của thế giới.

Ảnh minh họa
Hình ảnh được cho là của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc đang gây xôn xao dư luận thế giới

Tuy nhiên, ông Gates dường như vẫn xem nhẹ chương trình máy bay tàng hình của Trung Quốc. Khi được hỏi về dự án này của Trung Quốc, ông Gates cho biết: “Tôi cho rằng vẫn có một số hoài nghi về khả năng tàng hình của loại máy bay đó”.

Sẽ không có bước đột phá?

Bộ trưởng Gates sẽ có chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc từ ngày 9 đến 12/1. Theo ông Gates, mục đích chuyến công du của ông là nhằm cải thiện quan hệ quân sự Mỹ-Trung.

Mối quan hệ quân sự Mỹ-Trung đã rơi vào sóng gió và đã phải tạm ngừng trong hầu hết thời gian của năm 2010 do Bắc Kinh phản đối việc Tổng thống Barack Obama thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan. Chuyến thăm Bắc Kinh dịp này của Bộ trưởng Gates là bằng chứng rõ ràng nhất chứng tỏ quan hệ quân sự Mỹ-Trung đang được bình thường hóa trở lại.

Bộ trưởng Gates cho hay, ông không hy vọng đạt được bất kỳ bước đột phá nào trong quan hệ với quân đội Trung Quốc sau chuyến thăm Bắc Kinh của ông nhưng quan hệ quân sự song phương Mỹ-Trung nhiều khả năng sẽ được cải thiện một cách dần dần, từ từ.

“Tôi nghĩ đó đã là một sự tiến triển, đặc biệt là giữa quân đội hai nước. Thay vì đạt được những bước đột phá, tôi cho rằng việc một số thứ được khởi động trở lại đã là một kết quả tích cực,” Bộ Gates cho biết, ám chỉ đến việc Mỹ-Trung khởi động lại mối quan hệ quân sự. Năm ngoái, Bắc Kinh từng từ chối một chuyến thăm của Bộ trưởng Gates.

Ảnh minh họa
Việc Trung Quốc nhiều năm liên tiếp tăng chi tiêu quốc phòng ở mức 2 con số đã khiến Mỹ và nhiều nước khác lo ngại.

Các nhà phân tích cảnh báo, khi quân đội Trung Quốc vươn ra xa và rộng hơn thì nguy cơ về việc quân đội hai nước Mỹ, Trung không hiểu lẫn nhau sẽ ngày càng tăng lên và có thể gây ra tình trạng nguy hiểm. Điều đó càng củng cố cho lập luận của Mỹ cho rằng Washington và Bắc Kinh nên duy trì các cuộc tiếp xúc song phương để giải quyết mâu thuẫn về những vấn đề như Đài Loan. Trong nhiều năm qua, các cuộc tiếp xúc quân sự song phương Mỹ-Trung thường xuyên bị gián đoạn vì rất nhiều lý do.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Gates đến Bắc Kinh lần này diễn ra chỉ một tuần trước chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Washington. Các quan chức Mỹ hy vọng, điều đó sẽ giúp ông Gates đạt được những tiến bộ nhất định trong việc tháo gỡ một loạt vấn đề an ninh gai góc giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng phía Trung Quốc rõ ràng muốn tôi đến nước họ trước chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Washington. Đây là dấu hiệu chứng tỏ họ muốn củng cố mối quan hệ quân sự với chúng tôi,” Bộ trưởng Gates cho biết.

Ông Gates cũng ca ngợi các nỗ lực của Trung Quốc trong việc giúp giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Với tư cách là nhà tài trợ kinh tế và ủng hộ ngoại giao chính của Triều Tiên, Trung Quốc đang phải đối mặt với sức ép về việc kiềm chế Bình Nhưỡng sau vụ chìm tàu Hàn Quốc và vụ đấu pháo giữa hai miền liên Triều hồi năm ngoái.

“Chúng tôi thừa nhận, Trung Quốc đóng một vai trò có tính xây dựng trong việc giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong nửa cuối năm 2010,” ông Gates nói.


Theo tin247

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc