Home » Thế giới » Tướng Canada chỉ huy chiến dịch quân sự tại Libya
Lực lượng liên minh tiếp tục kéo dài cuộc không kích vào quân đội Libya sang ngày thứ 7, trong khi NATO chỉ định một tướng Canada giám sát toàn bộ chiến dịch.


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bày tỏ hy vọng về một sáng kiến ngoại giao để chấm dứt xung đột này, theo đó tuyên bố Anh và Pháp đang cùng chuẩn bị một giải pháp “quân sự và ngoại giao”.

“Chắc chắn sẽ có một sáng kiến Pháp – Anh để chứng tỏ rõ ràng rằng giải pháp không chỉ mang tính quân sự mà còn chính trị và ngoại giao”, Sarkozy nói trong một buổi họp mặt cấp cao ở London hôm 22/3.

Hôm qua, NATO đã chỉ định tướng 3 sao người Canada – Charles Bouchard – điều hành chiến dịch tại Libya, theo đó áp đặt vùng cấm bay và cấm vận vũ khí theo lệnh của LHQ.

Bouchard cũng sẽ chỉ huy toàn bộ chiến dịch quân sự để bảo vệ dân thường trước lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Gadhafi, khi liên minh quân sự gồm 28 nước chính thức nhận quyền thống lĩnh do Mỹ chuyển giao.

Trong khi đó, Qatar trở thành nước Ảrập đầu tiên tham gia vào chiến dịch quân sự này. Hai chiến đấu cơ Mirage đến từ Qatar đã thực hiện sứ mệnh cản phá trên không cùng với hai phi cơ của Pháp, quân đội Pháp cho biết hôm qua.

Cùng lúc đó, các máy bay chiến đấu của liên minh nã đạn vào lực lượng của Gadhafi tại thành phố chiến lược Ajdabiya ở phía đông, đẩy mạnh nỗ lực của phe đối lập nhằm tiến hành những đợt phòng vệ mới, AFP cho hay.

Hai tiếng nổ lớn vang lên trong thành phố và những cột khói bóc lên nghi ngút khi mật độ của các cuộc không kích tăng cao. Những người dân hoảng sợ đang rút chạy khỏi thành phố, cách căn cứ của phe nổi dậy Benghazi và Tobruk 160 km về phía nam.

Đêm qua, một máy bay tiêm kích của Pháp cũng phá hủy một xe pháo bên ngoài Ajdabiya.

Lực lượng của Gadhafi cũng tấn công thành phố Misrata do phe nổi dậy chiếm đóng, cách thủ đô Tripoli 214 km về phía đông.

“Không có nước, không có điện, các nguồn cung ứng đều thiếu”, AFP dẫn lời một nhân chứng tại Misrata kể lại và còn cho biết người dân đang trốn run rẩy trong các ngôi nhà.

Những tiếng đạn nổ bắn phá máy bay rầm rĩ trên bầu trời Libya trong đêm, với ít nhất 3 vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Tripoli và vùng ngoại ô Tajura.

Tàu chiến và tàu ngầm của Mỹ đã bắn 16 quả tên lửa Tomahawk vào các mục tiêu của Libya trong vòng 24 giờ qua, trong khi chiến đấu cơ của liên minh cũng thực hiện 153 lần xuất kích trong cùng thời điểm. Tổng số tên lửa Tomahawk nã vào Libya đã tăng lên ít nhất 170 quả.

Đài truyền hình quốc gia Libya tuyên bố “các mục tiêu quân sự và dân thường ở Tripoli và Tajura đều nằm dưới làn đạn của những tên lửa tầm xa”.

Bộ trưởng Y tế Libya Khaled Omar cũng cho hay 114 người đã bị giết và 445 người bị thương tính từ ngày 20 đến 23/3.

Hãng thông tấn Jana của Libya cũng công bố Gadhafi đã quyết định thăng cấp cho mọi binh lính, sĩ quan và nhân viên an ninh, cũng như các nhân viên của Bộ Nội vụ.

Song Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc