Home » Xã hội » Săn đào 1.000 đô để tặng đối tác

Một doanh nghiệp mấy ngày hôm nay chưa sắm được gốc đào nào ưng ý với giá trên dưới 1.000 đô la Mỹ để đi làm quà đối tác trong dịp Tết Nguyên đán – Anh Đào Tiến Hải, một người buôn đào có tiếng ở km 32 Sa Pả cho biết.

Trong sương mù giá rét dưới 10 độ C du khách lên thăm Sa Pa (Lào Cai) ngày 23/1 được chứng kiến cảnh nhộn nhịp chợ hoa đào nằm ven Quốc lộ 70 chạy dài mấy cây số suốt từ cầu Móng Sến lên cầu km 32 xã Sa Pả.

Do trời rét kéo dài, hầu như đào phai của vùng cao Sa Pa dịp này không thể nở hoa đúng Tết Nguyên đán Tân Mão vì thế giá khá đắt. Cành hoa đào bình thường nhất cũng có giá bán từ 300.000 – 500.000 đồng, còn hàng chọn giá 1 – 2 triệu đồng. Đặc biệt có những cành đào cổ thụ 20 – 30 tuổi có nhiều nụ hoa giá bán trên 10 triệu đồng…

Có mặt ở chợ hoa khá độc đáo này chúng tôi thấy không ít xe ô tô mang biển hiệu của các tỉnh, thành phố trong cả nước chọn mua và đóng gói hàng trăm cành đào đang chuẩn bị bật nụ hoa để vận chuyển đi tiêu thụ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trong số đó có một vài thương lái ở thành phố Hải Phòng, Vĩnh Yên, Lào Cai đi chọn mua những gốc đào đại thụ có dáng độc hay cành có nhiều nụ hoa sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán với giá ít nhất từ 5 – 6 triệu đồng/gốc, còn những gốc đào độc giá từ 10 – 12 triệu đồng.

Tiền nhiều như thế nhưng phải đặt cọc trước mới mua được hàng – Anh Đào Tiến Hải, một người buôn đào có tiếng ở km 32 Sa Pả nói với chúng tôi như vậy. Anh cho biết thêm, có một doanh nghiệp xin giấu tên mấy ngày hôm nay chưa sắm được gốc đào nào ưng ý với giá trên dưới 1.000 đô la Mỹ để đi làm quà đối tác trong dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên do thiếu hiểu biết về thị trường hoa đào Tết nên có khá nhiều gia đình chặt cả những cành đào không có hoa mang đi bán. Có trường hợp vì món lời tiền triệu, người buôn đào cho người đào cả gốc lẫn rễ những cây đào được coi là dáng độc chuyển đi xuôi tiêu thụ.

Trao đổi với chúng tôi về hiện tượng trên, một cán bộ chủ chốt của huyện Sa Pa cho rằng không thể cấm bà con chặt cành đào không có hoa hay bán cả gốc những cây đào đại thụ trong vườn cho thương lái. Biện pháp hữu hiệu nhất là vận động các gia đình trồng thêm nhiều cây đào mới quanh nhà, hạn chế chặt cành đào chưa có hoa…

Huyện Sa Pa đang lập dự án khôi phục và phát triển vùng đào cảnh quan và đào thương phẩm tập trung ở các xã Trung Chải, Sa Pả, thị trấn Sa Pa nằm ven đường quốc lộ 70 Sa Pa đi Lào Cai và Lai Châu là nơi hàng năm xuất hiện chợ di động bán đào Tết luôn thu hút đông đảo du khách xa gần tới thăm địa phương mỗi khi Tết đến, xuân về.

Cùng PV thăm chợ hoa đào có một không hai trong những ngày áp tết Tân Mão – 2011 ở vùng du lịch nổi tiếng Sa Pa:

Săn đào 1.000 đô để tặng đối tác - Tin180.com (Ảnh 1) Một góc chợ hoa đào Sa Pa họp ven Quốc lộ 70

Săn đào 1.000 đô để tặng đối tác - Tin180.com (Ảnh 2) Cây đào đại thụ có nhiều nụ hoa và dáng khá đẹp của ông Thào A Giang ở thôn Sâu Chua, xã Sa Pả đã bán cho một thương lái với giá gần chục triệu đồng. Săn đào 1.000 đô để tặng đối tác - Tin180.com (Ảnh 3) Cành hoa đào cổ thụ của anh Đào Tiến Hải ở km 32 xã Sa Pả được bán với giá 10 triệu đồng. Săn đào 1.000 đô  để tặng đối tác - Tin180.com (Ảnh 4) Khá nhiều cành đào không có nụ hoa vẫn được một số người dân ở Sa Pa chặt bán nhưng rất ít người hỏi mua Săn đào 1.000 đô để tặng đối tác - Tin180.com (Ảnh 5) Tranh thủ ngày nghỉ, học sinh các trường tiểu học ở Sa Pa giúp bố mẹ mang hoa đào đi bán lấy tiền tiêu Tết. Săn đào 1.000 đô để tặng đối tác - Tin180.com (Ảnh 6) Săn đào 1.000 đô để tặng đối tác - Tin180.com (Ảnh 7) Xếp hoa đào lên xe để chuyển đi nơi khác tiêu thụ Săn đào 1.000 đô để tặng đối tác - Tin180.com (Ảnh 8) Vận chuyển hoa đào đi bán bằng nhiều phương tiện khác nhau. Săn đào 1.000 đô để tặng đối tác - Tin180.com (Ảnh 9) Chợ hoa đào di động ở Sa Pa là một trong những sản phẩm du lịch khá độc đáo dành cho du khách mỗi khi Tết đến, xuân về trên vùng cao Tây Bắc.

Phạm Ngọc Triển

Theo tin180

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc