Home » Kinh doanh » Sẽ siết chặt quy định quản lý kinh doanh vàng miếng
Đây là một trong 4 giải pháp được Ngân hàng Nhà nước dự kiến thực hiện trong năm 2011 nhằm đảm bảo ổn định hệ thống tiền tệ, tín dụng và ngân hàng.

Gói giải pháp này vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố và triển khai trong năm nay nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế do Chính phủ đề ra.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung điều hành có hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ, kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán và tín dụng ở mức hợp lý, có biện pháp điều tiết để giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay thương mại.

Việc kinh doanh vàng miếng sẽ bị quản lý chặt hơn trong năm 2011. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Việc kinh doanh vàng miếng sẽ bị quản lý chặt hơn trong năm 2011. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Bên cạnh đó, cơ quan này sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về quản lý ngoại hối, điều hành thị trường ngoại hối và tỷ giá phù hợp với cung – cầu ngoại tệ. Các quy định về quản lý cán cân thanh toán quốc tế cũng sẽ được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ thực hiện các biện pháp đồng bộ để kiểm soát thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, quản lý luân chuyển vốn, tín dụng giữa các thị trường này. Cơ quan quản lý cũng khẳng định sẽ ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh vàng, thu đổi ngoại tệ trái pháp luật.

Riêng hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ xây dựng, hoàn thiện quy định quản lý theo hướng nâng cao vai trò của quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ hoạt động giao dịch và lưu thông vàng miếng. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm giảm tình trạng đô la hóa, chuyển dần quan hệ huy động – cho vay trong nước bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng sang quan hệ mua – bán. Đề án này sẽ được trình lên Thủ tướng trong quý I.

Cơ quan quản lý ngành ngân hàng cũng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới. Đề án chi tiết cho giai đoạn 2011-2015 sẽ được cơ quan này trình Chính phủ trong quý II/2011.

Nhật Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc