Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Cuộc sống ở đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Theo kết quả khảo sát toàn cầu của Gallup, Đan Mạch là nước hạnh phúc nhất thế giới khi có đến 82% người được hỏi trả lời họ cảm thấy hạnh phúc.

Trong top 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới còn có Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển và Hà Lan. Đây đều là các quốc gia giàu có ở Châu Âu.

Theo dữ liệu kinh tế của 227 quốc gia của CIA, GDP bình quân đầu người của Đan Mạch năm 2009 là 36.000 USD, cao hơn 196 quốc gia khác. Mọi người thường gọi những thành phố lớn là “rừng bê tông” để miêu tả sự lạnh lẽo và cô đơn của những người dân thành thị. Tuy nhiên, thủ đô Cophenhagen của Đan Mạch lại là một thành phố lớn mang dáng dấp bình dị của một làng quê.

Hạnh phúc thể hiện trên khuôn mặt của cặp vợ chồng già

Đan Mạch luôn được xếp ở vị trí cao trong danh sách các nước có chỉ số hạnh phúc nhất và chỉ cần sống ở Đan Mạch vài ngày bạn có thể tìm ra được bí mật hạnh phúc của đất nước này. Đan Mạch là một đất nước có phúc lợi xã hội cao và đời sống của nhân dân được đầy đủ, vì vậy mà người Đan Mạch luôn tin tưởng lẫn nhau tới mức “đường không trộm cắp, nhà không cần khóa cửa”. Sự tin tưởng đó được thể hiện ngay tại những siêu thị bình dân trên một con phố nhỏ ở Copenhagen, mọi người xếp hàng để chuẩn bị thanh toán mặc dù trong quầy thu ngân không có nhân viên nhưng mọi người vẫn tự giác xếp hàng trả tiền tại máy thanh toán.

Người mua hàng tự nguyện bỏ đồ ra để quét mã vạch và dùng thẻ tín dụng để thanh toán. Trong một siêu thị rộng chừng 100 mét vuông có tới 7,8 máy thu tiền tự động họat động nhưng chỉ cần một nhân nhân viên đứng ở cửa ra vào để giúp khách hàng trả tiền. Tuy nhiên, trong siêu thị lại không hề có một chiếc camera chống trộm nào vì họ tuyệt đối tin tưởng vào khách hàng của mình.

Ga tàu điện ngầm ở Copenhagen.

Tàu điện ngầm là phương tiện giao thông được người Copenhagen sử dụng nhiều nhất vì giá vé rẻ, đi hai điểm dừng chỉ mất 4,5 USD và hành khách có thể tự mình mua vé.
Trên suốt chặng đường, cũng không hề có nhân viên bán vé, thu vé hay soát vé vì tất cả khách hàng đều tự giác mua vé ở máy bán vé tự động. Người Copenhagen rất đỗi thân thiện, chỉ cần bạn đứng xem bản đồ trên đường, ắt sẽ có người dân địa phương tới hỏi bạn đi đâu và chỉ đường tận tình cho bạn.

Ở Đan Mạch, không chỉ có tàu điện ngầm mà hệ thống bán vé ở các ga xe lửa cũng tự động hóa. Trên tàu hỏa được phân thành toa yên tĩnh và toa phổ thông, mọi người không được phép gây ồn ảo để đảm bảo cho mọi hành khách đều có được cảm giác nghỉ ngơi yên tĩnh nếu bạn ngồi ở toa yên tĩnh. Còn bọn trẻ con có thể đùa nghịch trên toa phổ thông.

Đối với người Đan Mạch, cuộc sống của họ thật êm đềm và xe đạp chính là lựa chọn số 1 của họ để thư giãn và rèn luyện sức khỏe. Có tới 4, 2 triệu chiếc xe đạp trên tổng số 5 triệu dân tại Đan Mạch. Đó cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất có thái độ bảo vệ môi trường nghiêm túc của người dân trên xứ sở của những câu chuyện cổ Andersen.

Sầm Hoa(Theo Huanqiu)

vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc