Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Cảm động gia cảnh cô nữ sinh vừa học vừa nuôi mẹ bạo bệnh
“Khổ mấy em cũng chịu được, chỉ mong sao mẹ em khỏe lại. Bố đã mất vì căn bệnh ung thư, em trai em thì đang ở làng trẻ SOS, nếu giờ mẹ cũng bỏ em mà đi, em thật sự không biết sống ra sao”…
Đó là lời tâm sự của em Đỗ Thị Hiền, thôn Phúc Lý, xã Thanh Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), học sinh lớp 11C8, trường THPT Tĩnh Gia 4.
128
Hiền chăm sóc mẹ tại bệnh viện

Chúng tôi đến thăm gia đình em Đỗ Thị Hiền (sinh năm 1994) khi đã quá trưa, căn nhà đóng kín cửa, một người hàng xóm cho biết Hiền mới ra viện chăm mẹ ốm đã mấy ngày nay. Tìm đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi đã gặp được chị Đậu Thị Luyến (sinh năm 1967), mẹ em Hiền. Tâm sự với chị, chúng tôi được biết chị bị bệnh hạch ca biến chứng giai đoạn cuối.

Ngồi trên giường bệnh, chị nghẹn ngào khi kể về cuộc đời nhiều cay cực của gia đình mình. Năm 1987, chị kết duyên cùng anh Đỗ Trọng Khả (sinh năm 1964). Tuy cuộc sống vất vả nhưng anh chị vẫn thương yêu nhau hết mực. Đến năm 1994, anh chị sinh cô con gái đầu lòng là Đỗ Thị Hiền trong niềm vui khôn xiết của gia đình. 3 năm sau, gia đình nhỏ của anh chị lại có thêm một thành viên mới là em Đỗ Trọng Hậu (sinh năm 1997).

Gia đình 4 người, chỉ dựa vào mấy sào đất ruộng nơi vùng quê nghèo nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhưng cũng nhờ chắt bóp nên năm 2000 anh chị cũng xây được một căn nhà tránh mưa gió thay cho nhà tranh đã cũ nát. Nhưng cuộc sống không như anh chị mong đợi. Năm 2003 khi đi khám bệnh chị Luyến mới phát hiện mình bị căn bệnh hạch ca. Vậy là từ đó mọi thứ trong nhà cứ lần lượt bán hết để lấy tiền truyền hóa chất cho chị Luyến.
Anh Khả không vì thế mà nản lòng, anh một tay chăm con, một tay làm ăn lo tiền thuốc thang cho vợ. Sau 3 năm điều trị bệnh của chị Luyến cũng đỡ đi phần nào. Nhưng số phận quá trớ trêu với đôi vợ chồng nghèo khó. Năm 2006, trong một lần đau bụng dữ dội anh Khả đi khám mới biết mình bị ung thư gan giai đoạn cuối. Nén nỗi đau, anh chị phải vay mượn khắp nơi để lấy tiền thuốc thang chạy chữa. Nhưng bệnh của anh Khả ngày một trầm trọng, 6 tháng sau anh ra đi bỏ lại người vợ bệnh tật và 2 đứa con nhỏ.
29
Hiền phải đảm đang mọi công việc trong gia đình

Thương nhớ chồng chị Luyến phát bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Cuộc sống của 3 mẹ con ngày càng vất vả, khổ cực hơn. Hoàn cảnh quá khó khăn, chị đành để đứa con trai của mình đến làng trẻ SOS ở, dù trong thâm tâm người mẹ không hề muốn xa con. Cũng từ đó, Hiền trở thành trụ cột chính, đảm nhận tất cả mọi việc trong gia đình. Mặc dù lúc đó em mới 13 tuổi. Từ đó cho đến nay hàng ngày em vừa cắp sách đến trường, vừa chăm lo cho gia đình. Mỗi buổi sáng thức dậy, em lo bữa sáng cho mẹ rồi đạp xe gần 7km để tới trường đi học. Học về em lại đi chợ lo cơm nước cho mẹ.

Hiền tâm sự: “Ngoài những việc đồng áng, em còn muốn đi làm thêm kiếm tiền mua thuốc cho mẹ lắm, nhưng ở đây không ai thuê làm gì cả”.

Mấy tháng nay bệnh tình chị Luyến có biểu hiện nặng trở lại. Mỗi lần đi viện phải thay máu và chuyền hóa chất, chi phí hết gần 2 triệu đồng. Gia sản quý giá nhất của gia đình chị là con bò để cày bừa cũng phải bán đi lo tiền thuốc cho chị. Theo các bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, chị Luyến bị hạch ca biến chứng dẫn đến rối loạn não, to tim, to lách, thiếu máu…

Mấy ngày nay, Hiền như người mất hồn khi mẹ bị bệnh quá nặng mà em thì đi chạy vạy vay khắp nơi cũng chỉ được vài ba trăm nghìn.

Em tâm sự: “May mà có các bác, các chú còn giúp em được phần nào, nhưng các chú, các bác ấy cũng chẳng phải có gì, mấy năm nay cũng giúp mẹ con em nhiều lắm rồi. Giờ em không biết làm thế nào nữa. Em định mai ngày kia cho mẹ em về, chứ để mẹ em nằm viện thì không có tiền trả, mà đưa mẹ em về thì em lại sợ…”. Nói đến đây, nước mắt lại trào ra, giọng nghẹn ngào, khiến chúng tôi cũng không thể cầm nổi lòng mình. Em trai mỗi năm chỉ được về 2 lần, là ngày giỗ bố và Tết, còn lại là em ở làng trẻ SOS.

Lúc chúng tôi ra về, giọng chị Luyến vẫn thều thào: “Tôi đã khổ nhiều rồi, nhưng con tôi con khổ hơn tôi gấp vạn lần, tôi chỉ ước sao tôi khỏe lại để chăm sóc cho nó học hành đến nơi đến chốn…”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Em Đỗ Thị Hiền: thôn Phúc Lý, xã Thanh Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

2. Quỹ Nhân ái – Báo Khuyến học và Dân trí – Báo điện tử Dân trí (Hà Nội)

Số 2/48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: [email protected]

* Tài khoản VNĐ tại ABBANK

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 0111.028.722.008

Tại: Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Hà Nội.

*Tài khoản USD tại ABBANK

Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 0111.028.723.004

Bank Name: An Binh Bank (ABBANK) – HaNoi Branch

Swift code: ABBKVNVX

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0451 001 944 487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Công

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Hoàn Kiếm

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

Thu Thùy – Duy Tuyên

Theo dantri

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc