Home » Xã hội » ‘Đã đến lúc nói không với dạy thêm cưỡng bức’
Tại buổi làm việc với Bộ GD&ĐT sáng 16/2, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân than phiền về việc nhiều học sinh không đi học thêm bị cô chuyển xuống ngồi bàn cuối, thậm chí không bao giờ được điểm 9, 10.

Theo Phó thủ tướng, tình trạng dạy thêm, học thêm không còn nhức nhối như trước, song vẫn diễn ra khá phổ biến. Chủ trương của Bộ là không cấm dạy thêm, nhưng tuyệt đối không được cưỡng bức, ép buộc học sinh dưới mọi hình thức.

Phó thủ tướng chia sẻ, trong gia đình ông cũng có con, cháu đang độ tuổi đi học. Những câu chuyện ở trường do các cháu kể khiến ông vô cùng xót xa. Các cháu không đi học thêm bị cô thay đổi chỗ ngồi, người nhỏ xíu mà chuyển xuống bàn cuối. Thậm chí, có cháu không bao giờ được điểm 9-10 vì không đi học thêm.

“Đó là những chuyện có thật và đã đến lúc chúng ta nhìn thẳng, phải nói không với tình trạng dạy thêm mang tính cưỡng bức. Chúng ta cần làm trong sạch môi trường giáo dục”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng: “Cần làm trong sạch môi trường giáo dục”. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó thủ tướng cũng đề cập đến tình trạng lạm thu và thẳng thắn thừa nhận, khi còn làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục, ông chưa tìm ra giải pháp, chưa đủ sức để khắc phục những tồn tại này.

“Chúng ta cần theo dõi thường xuyên bằng cách rà soát các cơ sở xem họ thực hiện như thế nào. Cần phải tổ chức những buổi thảo luận giữa người học và thầy cô để tìm được mong muốn chung”, Phó thủ tướng nói

Ông Nhân cũng bày tỏ, hai năm qua, đề thi đại học, cao đẳng đã nhận được những phản hồi rất tốt vì ít xu hướng học thuộc lòng mà vận dụng nhiều thực hành. Trong thời gian tới, Bộ cần đưa lên mạng các kho đề để học sinh làm mẫu, biết được dạng đề thi mà Bộ sẽ ra để có phương án học tập đúng nhất.

Hoàng Thùy

Theo vnexpress

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “‘Đã đến lúc nói không với dạy thêm cưỡng bức’”

  1. vo van thiet 27/07/2016

    Khong ban den viec day hoc them ngoai gio tro thanh mot phuong tien kiem tien cua giao vien ngay nay. Can phai dat cau hoi tai sao tre con bay gio, vua moi buoc vao tieu hoc da phai di hoc them ngoai gio ? Thu nhat boi vi he thong giao duc o VN la dao tao “ga choi”. Vi the mà chung ta deu co giai thuong o cac ki thi hoc sinh gioi toan ly hoa … the gioi nhung sau do thi chang lam duoc cai gi to tat khi ra doi. Thu hai, va là he qua cua cai thu nhat, là viec dao dao tro nen “lech lac, mat can doi” (và day là dieu nguy hiem nhat) : o nuoc ngoai muc tieu nha truong là dao tao tre con thanh nguoi then nghia rong cua no, vi the ma hoc sinh nuoc ngoai duoc dao tao day du cac kien thuc de tu lap duoc trong cuoc song sau nay mot cach hoan chinh (ngoai van hoa, con duoc hoc ca nghe thuat, ca nhac, the thao …). Con o VN thi chi biet co nhung mon toan ly hoa, ngoai ngu.

    Reply

Ý kiến bạn đọc