Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu Điểm » Dải Ngân hà có ít nhất 50 tỷ hành tinh
Các nhà khoa học lần đầu tiên đã ước tính về số lượng hành tinh trong dải Ngân hà của chúng ta, với con số “khiêm tốn”, ít nhất 50 tỷ hành tinh.

Nghiên cứu mới ước tính, dải Ngân Hà của chúng ta có ít nhất 50 tỷ hành tinh. Ảnh: AP.
Nghiên cứu mới ước tính, dải Ngân Hà của chúng ta có ít nhất 50 tỷ hành tinh. Ảnh: AP.
Tờ Daily Mail dẫn lời các nhà khoa học cho biết, khoảng 500 triệu hành tinh thuộc dải Ngân hà của chúng ta nằm trong vùng “không quá nóng, không quá lạnh và có thể tồn tại sự sống”. Kết quả thống kê này được tính toán dựa trên những số liệu mà kính thiên văn Kepler của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã thu thập được trong khoảng thời gian 3,5 năm trước đó.

Ông William Borucki – trưởng nhóm khoa học kính thiên văn Kepler, nói các chuyên gia đã tính mật độ hành tinh được kính thiên văn Kepler phát hiện trong năm đầu tiên ở một phần Ngân hà xác định. Trên cơ sở này, họ đưa ra những ước tính về số lượng các hành tinh trong dải Ngân hà.

2011022
Khoảng 500 triệu hành tinh thuộc dải Ngân hà của chúng ta được cho là nằm trong vùng “không quá nóng, không quá lạnh và có thể tồn tại sự sống”. Ảnh: Daily Mail.

Cho tới nay, kính thiên văn Kepler đã phát hiện 1.235 hành tinh, trong đó 54 hành tình nằm trong vùng có thể tồn tại sự sống. Nhiệm vụ chính của kính thiên văn này không phải là tìm kiếm các hành tinh có sự sống, mà là cung cấp cho các nhà thiên văn học thống kê và ước tính số lượng hành tinh, đặc biệt là những hành tinh có điều kiện gần giống với Trái đất trong dải Ngân hà.

Tiến sĩ Borucki và các cộng sự cũng tính toán rằng, cứ 2 ngôi sao thì có một ngôi sao có hành tinh và cứ 200 ngôi sao thì có một ngôi sao có hành tinh nằm trong vùng có khả năng tồn tại sự sống. Đây mới chỉ là số liệu ước tính tối thiểu, vì hiện tại, kính thiên văn Kepler vẫn chưa có tầm nhìn đủ xa để thấy được những hành tinh nằm cách xa ngôi sao mà chúng quay quanh.

Nhiều năm trước đây, các nhà khoa học vẫn ước tính có 100 tỷ ngôi sao trong dải Ngân hà. Thậm chí, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Yale (Mỹ) khẳng định trong một báo cáo công bố hồi năm ngoái rằng, con số hành tình trong dải Ngân hà khoảng trên 300 tỷ.

theo vietnamnet
Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Dải Ngân hà có ít nhất 50 tỷ hành tinh”

  1. mèo hoang 23/02/2011

    Rắm mèo

    Reply

Ý kiến bạn đọc