Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Kiếm 20 cây vàng nhờ ’cụ’ rùa

Nhà giáo Lưu Đức Ngò đã kiếm được 20 cây vàng nhờ những năm đạp xe đi khắp các phố phường Hà Nội để bán ảnh cụ rùa.
Kiếm 20 cây vàng nhờ ’cụ’ rùa

Nhà giáo Lưu Đức Ngò (bên trái) đang chứng minh có 5 “cụ” rùa tại hồ Gươm

5 cụ rùa ở Hồ Hoàn Kiếm?

Thừa nhận mình không phải là nhà khoa học hay nhà nghiên cứu, nhưng với “cái duyên” đã hàng trăm lần chứng kiến “cụ” nổi cùng với sự say mê tìm hiểu về “cụ”, ông Lưu Đức Ngò khẳng định những thông tin ông đưa ra là rất có cơ sở chứ không hề “thày bói xem voi”.

Kiếm được 20 cây vàng từ “cụ” rùa

Theo Nhà giáo Lưu Đức Ngò, sau nhiều năm đạp xe đi khắp các phố phường Hà Nội để bán những bức ảnh “cụ” rùa mà ông chụp được, số tiền lãi của ông tương đương với giá trị 20 cây vàng.

Ông Ngò tỏ ra hãnh diện kể: “Tôi đã mua được 20 cây vàng từ tiền lãi bán ảnh “cụ” rùa, tôi chỉ xin lộc “cụ” 10 cây, còn 10 cây tôi dùng làm từ thiện cho người nghèo, thương binh liệt sỹ…”.

Để dẫn chứng cho ý kiến của mình, ông Ngò cho chúng tôi xem những bức ảnh (ông Ngò sở hữu bộ ảnh rùa Hồ Hoàn Kiếm khoảng 4, 5 trăm kiểu) chụp “cụ” rùa mà theo ông là “độc nhất vô nhị” như: cụ rùa bơi dọc Hồ Gươm; cụ rùa bơi theo thuyền… Đặc biệt ông Ngò đưa ra 5 bức ảnh mà theo ông đó là chứng cứ cho thấy tồn tại 5 “cụ” rùa ở Hồ Hoàn Kiếm.

“Đến giờ này vẫn chưa khẳng định được có mấy “cụ” rùa. Riêng tôi khẳng định là có 5 “cụ” rùa, tôi có thể chứng minh qua những bức ảnh tôi chụp được. Ảnh thứ nhất mép trên bên phải “cụ” có 2 múi, ảnh thứ hai mép trên bên phải “cụ” này có 1 múi, ảnh 3 “cụ” mất hàm dưới, ảnh 4 “cụ” có đốm trắng trên đầu, ảnh 5 “cụ” xuất hiện rất nhiều nếp nhăn từ trên xuống dưới…”, ông Ngò chỉ vào từng bức ảnh và phân tích. Ông Ngò cho biết thêm, vào đúng 10/10/2004, ông đã chụp được bức ảnh có 2 “cụ” nổi cùng lúc.

Theo ông Ngò, ông đã từng báo lên thành phố thông tin về việc có 5 “cụ” rùa. “Khi đó, anh Nguyễn Trọng Tuấn là Chánh Văn phòng 1000 năm Thăng Long đã hỏi mua lại bộ ảnh 5 cái nhưng tôi đã không bán mà tặng để thành phố làm tư liệu” – ông kể.

Kiếm 20 cây vàng nhờ ’cụ’ rùa

Kiếm 20 cây vàng nhờ ’cụ’ rùa

Kiếm 20 cây vàng nhờ ’cụ’ rùa

3 trong số 5 “cụ” được ông Ngò chụp hình

Đưa “cụ” lên… quá khó

“Thông tin về việc Hà Nội đang bàn biện pháp để chữa bệnh cho “cụ” rùa trong những ngày qua tôi cũng theo dõi sát, nhưng nếu quyết định đưa cụ lên bờ để cứu chữa là điều quá khó” – ông Ngò nói.

Ông Ngò cho rằng, bỏ qua các yếu tố tâm linh, dưới góc độ khoa học thì “cụ” là một động vật, có bệnh thì phải chữa. Nhưng chữa bệnh thế nào thì cần nghiên cứu kỹ bởi chỉ riêng việc làm thế nào để đưa “cụ” lên bờ cũng là bài toán khó. Rồi chuyện làm sao để biết được lúc nào “cụ” nổi mà đưa vì không phải lúc nào “cụ” cũng ở trên mặt nước hay đáy hồ mà “cụ” có thể ở dưới bùn, ở hang ổ. Chưa kể thời gian “cụ” nổi lúc vài phút, lúc cả mấy tiếng, có thời gian nổi liên tục, có khi mấy tháng mới nổi một lần… chẳng lẽ lúc nào cũng có một đoàn người túc trực quanh hồ đợi “cụ” nổi lên để đưa “cụ” lên? Ai dám đảm bảo việc đưa “cụ” lên bờ lại không gây ra thêm những vết thương mới?…

Kiếm 20 cây vàng nhờ ’cụ’ rùa

Nhà giáo Lưu Đức Ngò đạp xe đi bán ảnh “cụ” rùa.

Cũng theo ông Ngò, “nghi án” rùa tai đỏ tấn công “cụ” là điều không tưởng. Ông Ngò nói: “Tôi thấy các phương tiện thông tin gần đây có đưa trên mai “cụ” rùa có vết thương do rùa tai đỏ rỉa. Theo tôi với trọng lượng khổng lồ của “cụ”, rùa tai đỏ sẽ không dám lại gần chứ đừng nói đến việc dám tấn công “cụ”, thậm chí rùa tai đỏ có khi lại là thức ăn của “cụ”.

Tôi chỉ là một Nhà giáo đã nghỉ hưu, nhưng dường như tôi có cái duyên với “cụ”, có nhiều người ở gần Hồ Hoàn Kiếm nhiều năm mà chưa được thấy “cụ” nổi, riêng tôi đã có cả trăm lần có cơ may đó. “Nói hơi tâm linh một chút thì tôi có thể khẳng định “cụ” rùa cho tôi thay “cụ” phát ngôn, tôi có thể nói cho mọi người biết “cụ” nổi lên với ý gì” ông Ngò tự tin nói.

Kêu gọi người dân đưa ra sáng kiến cứu “cụ” rùa

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ra thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại buổi làm việc ngày 16/2/2011 nghe báo cáo về một số biện pháp chăm sóc và bảo vệ cho “cụ” rùa Hồ Hoàn Kiếm.

Chủ tịch thành phố khẳng định: Việc chăm sóc và bảo vệ “cụ” rùa Hồ Hoàn Kiếm là việc làm cấp bách cần làm ngay và triển khai đồng bộ với các giải pháp cải tạo môi trường, vệ sinh lòng hồ và bảo tồn, tôn tạo cảnh quan xung quanh hồ.

Chủ tịch yêu cầu Sở Khoa học – Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học, bác sỹ thú ý trong và ngoài nước nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, biện pháp hữu hiệu chữa trị, chăm sóc “cụ” rùa, đồng thời bắt triệt để rùa tai đỏ…

Chủ tịch cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Thành uỷ định hướng công tác thông tin tuyên truyền, thông tin kịp thời chỉ đạo của UBND TP trong việc chữa trị, chăm sóc và bảo vệ “cụ” rùa Hồ Hoàn Kiếm và đề nghị các tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia đưa ra những sáng kiến để chữa trị, bảo vệ “cụ” rùa, xử lý môi trường và bảo vệ cảnh quan Hồ Hoàn Kiếm.

Theo Giadinhnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc