Home » Thời nay, Văn hóa » Ngày thơ VN năm nay sẽ không còn ‘quậy’
Tại Ngày thơ Việt Nam 17/2 (rằm tháng Giêng) sắp tới, sân thơ Trẻ đổi tên thành sân thơ Hiện đại, dự định sẽ không có trình diễn hay sắp đặt đương đại phá cách như các năm trước mà ‘tĩnh tâm’ hơn.

Sân thơ Hiện đại nằm trong khuôn khổ Ngày thơ tổ chức tại Văn Miếu (Hà Nội) từ 8h30 ngày 17/2 Dương lịch (tức 15/1 Âm lịch). Khác với tên gọi sân thơ Trẻ mọi năm, sân thơ năm nay mang tên Hiện đại để mở rộng phạm vi cho các tác giả “không còn trẻ mà vẫn có suy nghĩ hiện đại” tham gia, theo lời nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Sân thơ này mang chủ đề “Blog Xuân 2011”, gồm có 3 phần: sân khấu nơi các nhà thơ đọc thơ, không gian trưng bày 10 tấm poster tôn vinh các nhà thơ hiện đại nổi bật trong năm 2010 và cuối cùng là 10 thi quán nơi các nhà thơ trưng bày tác phẩm và giao lưu với công chúng.

Thơ viết trên xe máy của nhà thơ Lê Anh Hoài tại Ngày thơ Việt Nam 2010.
Thơ viết trên xe máy – tác phẩm sắp đặt của nhà thơ Lê Anh Hoài tại Ngày thơ Việt Nam 2010. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong kịch bản chương trình, nhà thơ Vi Thùy Linh sẽ có tiết mục đọc thơ chung với nghệ sĩ Đào Anh Khánh tại sân khấu thơ Hiện đại. Thường thì sự kết hợp giữa hai nhân vật này sẽ mang lại những màn trình diễn độc đáo và gây xôn xao, nhưng theo nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Trưởng ban Nhà văn Trẻ của Hội Nhà văn, tiết mục của hai nghệ sĩ này cũng không phải trình diễn đương đại.

“Không nhất thiết hội thơ phải có trình diễn, sắp đặt. Các năm trước chúng tôi gợi mở cho công chúng biết rằng thơ có nhiều hình thức thể hiện”, nhà văn Võ Thị Xuân Hà nói. “Nhưng về cơ bản thơ vẫn là đọc theo kiểu truyền thống. Năm nay, chúng tôi bàn với nhau nên lắng lại, tĩnh tâm lại cho sân thơ Hiện đại. Nói đùa với nhau là không quậy nữa, nhưng vẫn không đánh mất chất trẻ trung, sôi nổi, hiện đại”.

Bên cạnh đó, các gương mặt quen thuộc của Ngày thơ các năm như Nguyễn Vĩnh Tiến, Phan Huyền Thư, Phạm Vân Anh, Hữu Việt, Nguyễn Thúy Quỳnh, Mai Văn Phấn và Lò Cao Nhum cũng sẽ có mặt trên sân khấu thơ.

Ngày thơ VN 2010 chứng kiến nhiều hình thức trình diễn thơ mới lạ.
Ngày thơ VN 2010 chứng kiến nhiều hình thức trình diễn thơ mới lạ. Ảnh: Tô Chiêm.

Các tác giả và xuất hiện ở không gian poster và thi quán bao gồm Nguyễn Phan Quế Mai (tác giả của Cởi gió), Vi Thùy Linh (Phim đôi – tình tự chậm), Nguyễn Khánh Toàn (truyện thơ lịch sử Con Hồng cháu Lạc), Mai Văn Phấn (Bầu trời không mái che, Hôm sau, Và đột nhiên gió thổi), Nguyễn Bảo Chân (Những chiếc gai trong mơ), Đoàn Văn Mật – Lữ Thị Mai (Giữa hai chiều thời gian, Giấc), Nguyễn Quang Hưng (Vườn ánh sáng).

Một thi quán thơ dịch sẽ trưng bày nhiều tác phẩm thơ dịch của năm 2010, trong đó có tập Olga Berggoltz của tôi của dịch giả Thụy Anh. Năm nay, nhiều tác giả trẻ đến từ Khoa sáng tác lý luận và phê bình văn học của Đại học Văn hóa (trước đây là trường Viết văn Nguyễn Du) cũng có mặt tại không gian trưng bày poster và khu vực thi quán.

Hữu Thỉnh Võ Thị Xuân Hà
Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam và nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Trưởng ban Nhà văn Trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam tại buổi họp báo về Ngày thơ 2011 sáng 11/2 tại trụ sở Hội Nhà văn (Hà Nội). Ảnh: Pham Mi Ly.

Ngày thơ 2011 sẽ được tổ chức ở cả 3 miền, gồm Văn Miếu ở Hà Nội ngày 17/2; Kim Liên, Nam Đàn ở Nghệ An (quê Bác) ngày 14/2 và Bến Nhà Rồng ở TH HCM (nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước) ngày 16/2. Tại Văn Miếu, bên cạnh sân thơ Hiện đại tại sân nhà Thái Học, có sân thơ Truyền thống (sân thơ chính) tại Khuê Văn Các – Thiên Quang Tỉnh và sân thơ Thiếu nhi tại hồ Văn.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, cho biết một trong những điểm nhấn của Ngày thơ năm nay là các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (1911 – 2011). Sẽ có triển lãm thư pháp, thơ Bác ở nước ngoài, triển lãm vườn tượng các nhà văn, nhà thơ đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh.

Năm nay là năm thứ 9 Hội nhà văn Việt Nam tổ chức Ngày thơ. Đây được coi là sự kiện lớn nhất của giới văn học trong nước, diễn ra vào rằm tháng Giêng hàng năm.

Pham Mi Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc