Home » Xã hội » Vã mồ hôi đón xe vào Nam sau Tết
Các hãng xe chất lượng cao đã thông báo hết vé vào Nam, những chuyến tàu không còn chỗ trống; hàng chục nghìn hành khách từ miền Bắc – Trung vật vã đón xe dọc đường vào Nam sau Tết với giá “cắt cổ”.

Do nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên bắt đầu làm việc đầu năm vào mùng 8 Tết, nên hôm nay lượng hành khách từ miền Trung đổ vào Nam khá đông. Dịp này, vé xe đã tăng giá từ 40% đến 60% so với ngày thường. Nhiều hành khách kiên nhẫn chờ đợi cả buổi mà vẫn chưa thể đón được xe có giá vừa túi tiền.

Sáng hôm nay (mùng 6 tết), dọc tuyến QL1A từ ngã ba Dốc Sỏi, huyện Bình Sơn đến Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) có hàng trăm điểm đón xe khách vào Nam sau Tết. Từng nhóm người tay xách, nách mang tất tả đi dưới cái nắng đầu xuân tìm bóng mát ven đường để ngóng chờ vẫy xe.

* Vật vã đón xe khách vào Nam

Ôm con thiu thiu ngủ bên đường lộ thuộc địa phận phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi, chị Nguyễn Thị Hoài quê ở xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh, than thở: “Vợ chồng đợi đón xe vào Sài Gòn từ sáng sớm đến gần trưa rồi mà vẫn chưa bắt được xe. Xe nào cũng hét giá cao đến 600.000 đồng một người. Cả hai vợ chồng làm công nhân, với giá tiền thế này thì tính cả nhà mất toi cả tháng lương rồi”. Im lặng một chút, chị tiếp lời: “Tiền xe đắt quá nên vợ chồng nấn ná mãi đợi đón chuyến xe khác có thể rẻ hơn chút đỉnh không”.

Lơ xe đu mình ở cửa ôtô để kéo khách đón ở dọc đường lên xe. Ảnh: Trí Tín
Lơ xe đu mình ở cửa ôtô để bắt khách dọc đường. Ảnh: Trí Tín

Dọc theo QL1A, từng nhóm người hết ngồi lại đứng vẫy xe khách, vã mồ hôi hàng giờ đồng hồ dưới nắng bụi đường. Những người mẹ ôm bọn trẻ trên tay đang khóc nằng nặc, còn một số công nhân nữ thì mệt mỏi ngủ thiếp đi bên đường.

Chị Hạnh – một công nhân may tại Bình Dương thổ lộ: “Làm ăn cơ cực cả năm về nhà sum họp cùng gia đình mấy ngày Tết, giờ trở lại vào Nam phải đón xe vất vả quá. Mấy ngày trước tôi đi mua vé xe nhưng hãng nào cũng nói hết vé, nên phải chịu cảnh vào Nam trên những chuyến xe khách “nhồi nhét” với giá cắt cổ”.

Những xe khách đua nhau chạy trên đường, các phụ xe đung đưa phía trước đầu ôtô chỉ tay trực diện từng nhóm người bên đường dò hỏi tới tấp, tuýt còi inh ỏi rồi đột ngột tấp vào lề đón khách. Chiếc xe nào cũng đông nghẹt người nhưng vẫn tiếp tục đón thêm khách lên xe cho ngồi ghế nhựa nhỏ đặt giữa lối đi.

Anh Trần Hùng ở xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi lo lắng: “Vợ chồng và hai con tui vào Vũng Tàu, hết vé xe chất lượng cao nên đành phải chịu ngồi ghế “xúp”, không biết mấy đứa nhỏ có chịu nổi chặng đường hàng trăm cây số từ Quảng Ngãi vào đến đó không”.

Theo thống kê của Bến xe Quảng Ngãi, trung bình mỗi ngày có khoảng 2.500-3.000 hành khách từ Quảng Ngãi đi TP HCM. Trong khi đó, ngoài các đoàn tàu cố định như SE1, SE5, TN3, TN7, ga Quảng Ngãi đã tăng cường thêm tàu SQ1, SQ5. Tổng cục đường sắt Việt Nam cũng tăng cường thêm các tàu D5 (Đà Nẵng), SK3, SK5 (Tam Kỳ – Quảng Nam). Bình quân mỗi ngày ga Quảng Ngãi giải quyết hơn 2.000 hành khách vào Nam. Hiện vé tàu từ ngày 8/2 (mùng 6 Tết) đến ngày 20 tháng Giêng âm lịch, ga Quảng Ngãi đã bán hết.

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, ông Nguyễn Cúc, Đội trưởng Đội số 3 Thanh tra Sở giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết, để chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông sau Tết, Sở đã thành lập 6 tổ công tác (mỗi tổ từ 4 đến 6 cán bộ) phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát 113 cùng Công an các huyện, thành phố tuần tra trên toàn tuyến QL1A đi qua địa bàn Quảng Ngãi.

Hôm nay, ngày đầu ra quân, các tổ công tác đã xử lý hơn 10 trường hợp vi phạm luật giao thông. Cụ thể những lỗi như đỗ xe đón khách sai quy định, “xe dù” không có lệnh xuất bến, không ký sổ nhật trình, xe nhồi nhét khách…

Hết cả vé xe lẫn vé tàu, hàng trăm người các địa phương ở Quảng Nam đã chen chúc đón xe vất vả tại các bến cóc dọc QL1A thuộc địa phận: thị trấn Vĩnh Điện, Hương An, Cây Cốc, đường tránh Tam Xuân 1, ngã tư Trần Cao Vân – Nguyễn Hoàng (TP Tam Kỳ)… Giá xe khách từ Quảng Nam vào TP HCM được nhà xe tự nâng lên mức 550.000 đồng đến 1 triệu đồng một người khiến nhiều lao động nghèo than trời.

Chị Trần Thị Lài ở huyện Núi Thành (Quảng Nam) đón xe vào ngày mùng 5 Tết không có đành trở về nhà để sáng nay lại tiếp tục tìm xe. Chị sốt ruột nói: “Đón cả buổi, xe nào cũng nói giá vé trên 700.000 đồng, gấp hai đến ba lần so với ngày thường”.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã tăng cường thêm 25 xe cho Bến xe Trung tâm tỉnh, nâng tổng số ôtô chở khách đi các tỉnh thành phía Nam lên 112 chiếc loại 45 chỗ ngồi nhưng vẫn không đủ.

Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã liên tục khuyến cáo người dân nên vào các bến xe mua vé đi các tỉnh phía Nam để bảo đảm an toàn, tránh tình trạng bị “chặt chém” khi đi xe dù, đón ở các bến cóc dọc đường.

Trong những ngày này, ga Tam Kỳ – Quảng Nam đã bán hết vé tàu Thống Nhất và tàu địa phương đi TP HCM từ mùng 4 Tết. Một đoàn tàu tăng cường ký hiệu SK từ Tam Kỳ đi TP HCM với khoảng 700 chỗ ngồi cũng đã bán hết vé.

Trí Tín

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc