Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » 48 người chết trong các cuộc không kích, Tổng thống Libya thề trả đũa

Các cuộc không kích của phương Tây nhằm vào vài thành phố của Libya đã làm 48 người thiệt mạng và 150 người bị thương tại các khu vực dân thường, truyền hình quốc gia Libya cho biết hôm nay.
plane6
Tổng thống Libya Muammar Gaddafi.

Truyền hình Libya đã dẫn một tuyên bố của lực lượng vũ trang Libya cho biết thủ đô Tripoli và các thành phố như Sirte, Benghazi, Misrata và Zuwarah đã bị tấn công.

Anh, Mỹ và Pháp đã tấn công các lực lượng của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi trong hành động đầu tiên nhằm thực thi một lệnh cấm bay được Liên hợp quốc ủng hộ.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Anh và Mỹ đã bắn hơn 110 quả tên lửa, trong khi các máy bay của Pháp tấn công các mục tiêu chính phủ tại thành phố Benghazi, phá hủy hàng loạt các xe tăng.

Thủ tướng Anh Cameron xác nhận các máy bay của Anh đang hoạt động trên bầu trời Libya. Ông Cameron nói việc phát động hành động quân sự là “cần thiết, hợp pháp và đúng đắn”.

Bộ quốc phòng Anh cho biết một tàu ngầm của Anh và hàng loạt chiến đấu cơ Tornado đã nã tên lửa vào các mục tiêu quân sự của Libya.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, phát biểu trong chuyến thăm Brazil, nói Mỹ đang tham gia “hành động quân sự có giới hạn” tại Libya trong khuôn khổ một “liên minh lớn hơn”.

“Chúng tôi không thể đứng yên khi ông Gaddafi nói với người dân rằng sẽ không có sự dung thứ nào hết”, ông Obama nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định các binh sĩ trên bộ Mỹ không tham gia vào chiến dịch.

Sau các vụ ném bom và không kích, Đại tá Gaddafi đã có bài phát biểu ngắn trên truyền hình kêu gọi người dân kháng cự. Ông Gaddafi cũng tuyên bố sẽ trả đũa và cho biết ông sẽ mở các kho vũ khí cho người dân để bảo vệ Libya.

“Các mục tiêu dân thường và quân đội trên không và trên biển ở Địa Trung Hải sẽ bị nguy hiểm nghiêm trọng. Các kho vũ khí giờ đây sẽ được mở và quần chúng sẽ được trang bị tất cả các loại vũ khí để bảo sự độc lập, chủ quyền và danh dự của Libya”, Đại tá Gaddadi cảnh báo.

Sau đó, truyền hình quốc gia Libya nói 48 người đã thiệt mạng và 150 người bị thương trong các cuộc không kích. Tuy nhiên, không có xác nhận độc lập trong tuyên bố này.

Truyền hình quốc quốc gia nói “kẻ thù viễn chinh” đã bỏ bom các khu vực dân thường ở thủ đô Tripoli, cũng như các bể dự trữ nhiên liệu cung cấp cho thành phố miền đông Misrata.

Các nguồn tin tại Tripoli nói các cuộc tấn công tại thành phố cho tới nay cũng nhằm vào các khu vực ở phía đông như Sawani, đường sân bay, Ghasheer. Những khu vực này được tin là có căn cứ quân sự của chính phủ.

Hành động quân sự tại Libya diễn ra sau khi các lãnh đạo phương Tây và Ả-rập gặp nhau ở Paris hôm qua để thống nhất về cách thức thực thi nghị quyết của Liên hợp quốc, vốn cho phép “tất cả các biên pháp cần thiết” để bảo vệ dân thường khỏi các lực lượng trung thành với Đại tá Gaddafi.

An Bình
Theo BBC, Reuters


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc