Home » Xã hội » Bão, áp thấp nhiệt đới năm nay nhiều hơn 2010
Năm nay số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam có khả năng từ 5 đến 6 cơn, nhiều hơn 2010. Mùa mưa, lũ cũng sẽ bắt đầu sớm.

Sáng 31/3, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2011.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, năm nay trên biển Đông sẽ xuất hiện khoảng 10-12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Một nửa trong số này được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam, nhiều hơn so với 2010. Hai hiện tượng thời tiết nguy hiểm này cũng xuất hiện sớm vào khoảng tháng 5-6.

Ngoài ra, mùa mưa lũ 2011 sẽ đến sớm trên cả nước. Hiện Nam Bộ và Tây Nguyên đã có mưa chuyển mùa và đến cuối tháng 4, đầu tháng 5, khu vực này sẽ bước vào mùa mưa cùng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, tố lốc.

Ảnh: Lê Ngân Giang.
Mưa lũ lịch sử năm 2010 nhấn chìm nhiều tỉnh miền Trung. Ảnh: Lê Ngân Giang.

Theo ông Tăng, mùa mưa đến sớm kèm với lượng mưa khắp cả nước nhỉnh hơn mức trung bình nhiều năm khiến lũ xuất hiện sớm, lớn hơn. Theo đó, Bắc Bộ vào khoảng 20/5, và ở trên sông Cửu Long khoảng cuối tháng 6.

Nhắc lại kinh nghiệm những năm qua, Giám đốc Trung tâm khí tượng đề nghị các địa phương khi theo dõi, ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết nên tham khảo thêm bản tin của tỉnh, vùng. “Bản tin của Trung tâm không thể bao quát hết 63 tỉnh thành vì thế các địa phương, đặc biệt 28 tỉnh ven biển cần chủ động tham khảo thêm”, ông nói.

Trước đó, điểm lại tình hình thời tiết năm ngoái, Trung tâm khí tượng cho biết, 2010 là năm có diễn biến rất phức tạp với nắng nóng, mưa lũ, rét đều rất dữ dội, thậm chí “lịch sử”. Nắng nóng mùa hè năm 2010 được ghi nhận là kỷ lục trong 200 năm qua. Trong khi miền Bắc khô hạn thì miền Trung lại mưa lũ lịch sử…

Để chủ động đối phó với thiên tai trong năm 2011, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn ngoài việc tăng cường thiết bị, phương tiện… sẽ tổ chức diễn tập. Rút kinh nghiệm từ bài học động đất sóng thần ở Nhật Bản, năm nay một cuộc diễn tập về chủ đề này cũng sẽ được tổ chức ở Đà Nẵng.

Nguyễn Hưng

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc