Home » Thể thao » Chelsea đại chiến MU ở tứ kết Champions League
Kết quả bốc thăm chiều thứ sáu 18/3 khiến hai đội bóng sừng sỏ của Ngoại hạng Anh phải sống mái với nhau để tranh suất vào bán kết. Trong khi đó, Barca, Real và Inter đều bốc được những lá thăm nhẹ ký.
Tứ kết Champions League

Tại tứ kết, lượt đi sẽ diễn ra trong hai ngày, 5/4 và 6/4. Lượt về diễn ra sau đó một tuần, vào các ngày 12/4 và 13/4. Vòng bán kết diễn ra vào các ngày 26/4 và 27/4 (lượt đi), 3/5 và 4/5 (lượt về). Trận tranh ngôi vô địch sẽ diễn ra trên sân Wembley, London, Anh vào ngày 28/5.

Viễn cảnh về cặp đấu “kinh điển” giữa Barca và Real Madrid không thành hiện thực. Nhưng do UEFA không áp dụng quy định các đội bóng cùng quốc gia không gặp nhau như ở vòng 16 đội, lễ bốc thăm tứ kết ở Nyon, Thụy Sỹ tối thứ sáu vẫn đem lại một cuộc đấu nội bộ hứa hẹn khốc liệt – Chelsea đụng MU.

Giải Ngoại hạng Anh có ba đại diện vào tứ kết, nhưng Tottenham, trong lần đầu dự sân chơi số một châu lục, không được kỳ vọng nhiều. Hy vọng tiến sâu của vì thế được gửi gắm cả vào Chelsea và MU – hai đại diện ưu tú và giàu kinh nghiệm nhất ở Champions League. Một cuộc đấu nội bộ giữa hai ông lớn này ngay từ tứ kết đương nhiên không phải là điều mà người hâm mộ trung lập Anh chờ đợi. Kịch bản lý tưởng nhất, với họ, phải là một trận derby giải Ngoại hạng ở chung kết, như chính cách MU và Chelsea phân tranh ngôi cao tại Moscow tháng 5/2008.

Tuy nhiên, như HLV Ferguson nói ngay trước lễ bốc thăm, một khi đã vào tới tứ kết, các đội bóng đều chứng tỏ được những phẩm chất tinh túy nhất. “Việc chúng tôi gặp Chelsea, Barca hay Shakhtar Donetsk hoặc Schalke cũng không có nhiều khác biệt”, kênh BBC Radio 5 dẫn lời ông thầy của MU. Bên phía Chelsea, HLV Ancelotti thừa nhận “chỉ ngại gặp Barca – đội nguy hiểm nhất, còn lại, chúng tôi sẵn sàng đấu với bất kỳ đối thủ nào”.

Kể từ trận chung kết Champions League mùa 2007-2008 trên sân Luzhniki, nơi MU bước lên tột đỉnh vinh quang và khiến Chelsea chìm trong nước mắt vì thua tức tưởi sau loạt đá luân lưu, hai đội vẫn chưa gặp lại nhau. Cuộc đấu ở tứ kết sắp tới sẽ là cơ hội phục hận tuyệt vời cho những Cech, Essien, Lampard, Drogba và nhất là John Terry cùng Anelka, hai người sút hỏng các quả luân lưu quyết định, gián tiếp giúp MU chiến thắng cách đây 3 năm.

Với MU, ngoài một suất vào bán kết, hai lượt trận tứ kết sắp tới cũng có thể được xem như cơ hội để họ quên đi nỗi đau còn tươi mới – thua thức tưởi Chelsea trong trận đá bù ở giải Ngoại hạng hôm 1/3. Trong trận đấu hôm đó, thầy trò Ferguson dẫn trước từ giữa hiệp một nhờ pha lập công của Rooney, nhưng thua ngược 1-2 vì một quả phạt đền gây tranh cãi mà trọng tài Martin Atkinson cho đối thủ hưởng về cuối trận (Lampard sút thành công).

Trong khi hai ông lớn của giải Ngoại hạng phải sống mái để tranh suất đi tiếp, Barca và Real Madrid – những niềm tự hào của La Liga – lại rơi vào những cặp đấu tứ kết có phần nhẹ nhàng.

Sau khi đè bẹp Lyon 4-1 và xóa dớp 6 năm liền không qua nỗi vòng 16 đội, Real Madrid chỉ phải gặp Tottenham. Lá thăm mang tên đại diện còn lại của giải Ngoại hạng đồng nghĩa với việc thầy trò Mourinho có nhiều cơ hội để đi tiếp vào bán kết, do Tottenham mới lần đầu dự Champions League và có thể vẫn ít nhiều còn bỡ ngỡ trước tính chất khốc liệt ngày một lớn dần của các giai đoạn loại trực tiếp.

Barca thì gặp Shakhtar Donetsk, đội lần đầu tiên vào tứ kết. Về lý thuyết, Shakhtar đương nhiên không phải là đối thủ xứng tầm để Messi và đồng đội phải ái ngại, dù đại diện Ukraine vừa gây sốc bằng cách đè bẹp đại diện Italy Roma với tổng tỷ số 6-2 ở vòng 16 đội và trước đó, từng xếp trên cả Arsenal ở vòng bảng. Nhưng bất ngờ vẫn có thể xảy ra ở cặp đấu này, nếu xét đến việc Barca có vẻ kỵ giơ các đội bóng Liên Xô cũ gần đây. Ở vòng bảng mùa này, họ hòa 1-1 trên sân Rubin Kazan rồi chật vật thắng lại 2-0 ở lượt về. Mùa 2009-2010, khi cũng nằm cùng bảng với chính Rubin Kazan, Barca thậm chí còn không thắng được trận nào (thua 1-2 ở Nou Camp rồi hòa 0-0 trên đất Nga).

Những CĐV thất vọng vì Barca và Real không gặp nhau ở tứ kết có thể chờ tới bán kết để chứng kiến cuộc so tài kinh điển của hai đội bóng luôn xem nhau là đại kình địch này. Theo phân nhánh ở vòng bốn đội cuối cùng, kịch bản này sẽ thành hiện thực nếu Real vượt qua Tottenham, còn Barca đánh bại Shakhtar.

Cặp tứ kết cuối cùng là cuộc đọ sức Inter – Schalke, hai đại diện duy nhất còn lại của bóng đá Italy và Đức. Cơ hội đi tiếp ở cặp đấu này đương nhiên nghiêng về phía Inter, không chỉ vì họ là nhà ĐKVĐ và vừa đánh bại một đội bóng Đức hùng mạnh khác là Bayern Munich.

Schalke đang sống trong những cảm xúc hoàn toàn đối lập. Tại Champions League, đội thi đấu thành công và lần thứ hai trong ba năm vào tới vòng tứ kết (lần trước là ở mùa giải 2007-2008). Nhưng tại Bundelsiga, nơi họ là đương kim Á quân, Schalke thi đấu trầy trật và mùa giải hiện tại coi như bị vứt đi khi đội gắng mãi mà chưa thể ngoi lên nửa trên bảng xếp hạng. Thành tích tệ hại ấy khiến ban lãnh đạo Schalke vừa ra quyết định sa thải HLV Felix Magath và chỉ định Ralf Rangnick lên thay thế. Xáo trộn trên ghế chỉ đạo và việc phải phân tâm cho mục tiêu kiếm vé dự Cup châu Âu mùa tới có thể khiến Schalke không thể tập trung cao nhất cho hai trận đấu sắp tới với Inter.

Các đội dự tứ kết Champions League mùa này

Đội Lần gần nhất vào tứ kết Thành tích ở tứ kết Thành tích mùa này
(từ vòng bảng trở đi)
Lần vào tứ kết
(Thắng- Bại)
T H B Bàn thắng Bàn thua Chân sút hàng đầu

Minh Kha

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc